Cách xây dựng kiến ​​trúc trang web của bạn cho SEO

Bắt đúng kiến ​​trúc trang web của bạn là một trong những điều cơ bản về kỹ thuật SEO quan trọng nhất , nhưng nó thường bị bỏ qua.
Một trang web không nên là một tập hợp ngẫu nhiên của các trang và bài đăng. Nó phải là một bộ sưu tập nội dung có tổ chức để các công cụ tìm kiếm và người dùng dễ dàng điều hướng và hiểu.
Trong hướng dẫn này, bạn sẽ tìm hiểu cách xây dựng cấu trúc trang web hoạt động và giúp trang web của bạn đạt được thành công về SEO.

Cụ thể, chúng ta sẽ xem xét:

  • Kiến trúc trang web là gì?
  • Tầm quan trọng của kiến ​​trúc trang web của bạn
  • Kiến trúc trang web tốt trông như thế nào?
  • Cách xác định kiến ​​trúc trang web hoạt động

Kiến trúc trang web là gì?

Kiến trúc trang web của bạn là cách mà nội dung (các trang và bài đăng) được nhóm lại. Điều này đôi khi được gọi là kiến ​​trúc trang web của bạn và là tất cả về cách nội dung của bạn được liên kết với nhau và trình bày với người dùng và công cụ tìm kiếm. Đó là khung trang web của bạn.
Một kiến ​​trúc trang web tốt giúp người dùng dễ dàng điều hướng giữa các trang và công cụ tìm kiếm để thu thập thông tin nội dung của bạn và hiểu nội dung trang web của bạn.

Hãy nghĩ về nó như cách các trang trên trang web của bạn liên quan với nhau, cụ thể là cách chúng phân nhánh ra khỏi trang chủ của bạn và được nhóm lại trong các thư mục sâu hơn.

Và lập kế hoạch kiến ​​trúc trang web bao gồm việc xem xét:

  • Cấu trúc URL
  • Menu điều hướng
  • Phân loại
  • Breadcrumbs
  • Liên kết nội bộ

Tầm quan trọng của kiến ​​trúc trang web của bạn

Cho dù bạn có một trang web nhỏ hay một trang web lớn, kiến ​​trúc trang web là một thành phần quan trọng để thành công vì cấu trúc trang web của bạn ảnh hưởng đến cả người dùng, về khả năng truy cập và tính thân thiện với người dùng và đối với các công cụ tìm kiếm, về khả năng thu thập thông tin và các khía cạnh kỹ thuật. Thực hiện theo các phương pháp hay nhất về SEO khi nói đến cấu trúc trang web của bạn là rất quan trọng.

Tầm quan trọng của kiến ​​trúc trang web của bạn

Cho dù bạn có một trang web nhỏ hay một trang web lớn, kiến ​​trúc trang web là một thành phần quan trọng để thành công vì cấu trúc trang web của bạn ảnh hưởng đến cả người dùng, về khả năng truy cập và tính thân thiện với người dùng và đối với các công cụ tìm kiếm, về khả năng thu thập thông tin và các khía cạnh kỹ thuật. Thực hiện theo các phương pháp hay nhất về SEO khi nói đến cấu trúc trang web của bạn là rất quan trọng.

Vì vậy, chúng ta hãy xem những lý do tại sao bạn cần dành thời gian để xác định đúng điều này vì hai lý do chính sau đây …

Cấu trúc trang web cho người dùng

Mục đích chính của trang web là đưa sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn đến với đối tượng mục tiêu , chẳng hạn như khách hàng hoặc khách hàng tiếp theo của bạn. Điều đó có nghĩa là người dùng của bạn phải là trọng tâm của mọi việc bạn làm.

Và khi chúng tôi xem xét lý do tại sao cấu trúc trang web của bạn lại quan trọng đối với người dùng của bạn, chúng tôi có thể chia nó thành ba điều chính:

Kiến trúc trang web rất quan trọng đối với trải nghiệm người dùng

Cấu trúc bạn chọn có tác động trực tiếp đến khả năng sử dụng trang web của bạn và điều này có nghĩa là giúp người dùng tìm thấy các sản phẩm, dịch vụ hoặc thông tin mà họ đang tìm kiếm dễ dàng hơn.

Ai đó càng dễ dàng tìm thấy những gì họ đã truy cập vào trang web của bạn, thì khả năng họ trở thành khách hàng hoặc khách hàng càng cao.

Kiến trúc trang web tốt giúp điều hướng dễ dàng hơn

Khi bạn lập kế hoạch cẩn thận cấu trúc trang web của mình để giúp người dùng tìm thấy những gì họ muốn dễ dàng nhất có thể, bạn đang điều hướng dễ dàng hơn.

Vì một trong những chức năng chính của nội dung trên trang web là giúp đẩy khách hàng tiềm năng thông qua kênh bán hàng của bạn , nên có nghĩa là bạn muốn làm cho nó đơn giản nhất có thể để người dùng di chuyển qua kênh bán hàng bằng cách cải thiện điều hướng của bạn.

Một cấu trúc trang web tốt Nhóm nội dung và làm cho các trang dễ tiếp cận với ít nhấp chuột nhất có thể

Không ai muốn dành cả một thời gian để tìm kiếm nội dung mà họ đang theo đuổi. Một kiến ​​trúc trang web tốt sẽ giúp bạn dễ dàng tìm thấy các trang và bài đăng hơn với một vài cú nhấp chuột nhất có thể, giữ cho người dùng tương tác và ngăn họ thoát ra.

Kiến trúc trang web cho công cụ tìm kiếm

Mặc dù kiến ​​trúc trang web tốt rất quan trọng để thể hiện trải nghiệm người dùng tuyệt vời, nhưng nó cũng là một phần quan trọng để đạt được thành công về SEO.

Cấu trúc trang web của bạn theo đúng cách và công cụ tìm kiếm sẽ dễ dàng hiểu và xếp hạng nội dung của bạn cao hơn trên SERPs.

Các lý do chính khiến kiến ​​trúc trang web quan trọng đối với các công cụ tìm kiếm là:

Nội dung được nhóm theo chủ đề

SEO theo chủ đề là một vấn đề lớn và cấu trúc trang web của bạn là một cách quan trọng để giới thiệu các trang và bài đăng khác nhau được kết nối với nhau như thế nào.

Thường được gọi là mức độ liên quan theo chủ đề hoặc thẩm quyền chuyên đề, việc nhóm các phần nội dung có liên quan lại với nhau giúp định vị bạn với các công cụ tìm kiếm như những chuyên gia trong lĩnh vực của bạn, cho thấy rằng bạn bao gồm một chủ đề rất chuyên sâu.

Điều này giúp các công cụ tìm kiếm hiểu nội dung trang web của bạn và cung cấp ngữ cảnh cho các từ khóa mà bạn nên xếp hạng.

Làm nổi bật nội dung quan trọng nhất của bạn

Kiến trúc trang web phù hợp giúp bạn làm nổi bật các trang quan trọng nhất của mình (thường được gọi là các trang trụ cột hoặc trang trung tâm) và định vị chúng là các trang nên xếp hạng cho các từ khóa có khối lượng lớn, cạnh tranh (hãy nghĩ đến các thuật ngữ chung).

Cấu trúc tốt giúp trang web của bạn thu thập thông tin dễ dàng hơn và tìm trang mới nhanh hơn

Một kiến ​​trúc trang web tốt giúp các công cụ tìm kiếm dễ dàng thu thập dữ liệu trang web của bạn và tìm các trang mới (và các thay đổi đối với các trang hiện có) nhanh hơn.

Nếu Google không thể thu thập dữ liệu tất cả các trang trên trang web của bạn, thì sẽ rất khó để lập chỉ mục chúng. Tuy nhiên, bạn không nên đối mặt với vấn đề này với cấu trúc phù hợp vì tất cả nội dung phải được liên kết đến từ ít nhất một trang khác.

Liên kết ngược là một yếu tố xếp hạng quan trọng. Để tối đa hóa lợi ích từ chiến lược xây dựng liên kết của bạn, bạn cần đảm bảo rằng bạn đang phân phối chính xác quyền liên kết trên toàn bộ trang web của mình.

Để kiếm được các liên kết ngược chất lượng cao, bạn muốn có các trang khác nhau trả lời các câu hỏi khác nhau. Bằng cách này, bạn có một số trang trên miền của mình có lợi cho người dùng. Bạn cũng có thể có được các liên kết ngược chất lượng, có liên quan hơn theo cách này.

Cấu trúc trang web phù hợp giúp bạn làm điều này một cách hiệu quả.

Giúp ngăn chặn việc ăn thịt từ khóa

Việc ăn thịt từ khóa  có thể ngăn trang web của bạn xếp hạng cũng như có thể xảy ra khi hai hoặc nhiều trang có cùng mục đích cạnh tranh với nhau. Cấu trúc trang web phù hợp có thể giúp ngăn vấn đề này xảy ra dễ dàng hơn do một vị trí được xác định rõ ràng trên trang web của bạn cho một chủ đề hoặc phần nội dung cụ thể.

Kiến trúc trang web tốt trông như thế nào?

Chúng tôi đã xác định rằng một cấu trúc trang web tốt phải:

  • Nhóm nội dung có liên quan đến chủ đề với nhau
  • Đánh dấu các trang quan trọng nhất của bạn
  • Giữ cho nội dung đơn giản và được sắp xếp theo thứ bậc hợp lý

Xem cách nội dung được nhóm xung quanh các trang chính xuất phát từ trang chủ của trang web? Nội dung được đặt trong một hệ thống phân cấp hợp lý và rõ ràng là có thể thấy điều này có thể dễ dàng được mở rộng như thế nào khi trang web phát triển. Kiến trúc trang web này dựa trên những gì được gọi là cụm chủ đề.
Chúng là một cách tiếp cận hiệu quả để cấu trúc trang web của bạn, giúp bạn nhóm các nội dung có liên quan đến chủ đề lại với nhau và tạo ra một cấu trúc liên kết nội bộ vững chắc.
Sử dụng các cụm chủ đề giúp bạn thể hiện thẩm quyền theo chủ đề, điều này rất quan trọng để giành được thứ hạng hàng đầu trên SERPs.

Cách xác định kiến ​​trúc trang web hoạt động

Sẵn sàng lập kế hoạch cấu trúc trang web hoạt động tốt cho cả người dùng và công cụ tìm kiếm của bạn? Dưới đây là hướng dẫn từng bước để xác định cấu trúc trang web của bạn:

  • Nghiên cứu chủ đề và từ khóa
  • Lập kế hoạch cấu trúc và phân cấp trang web của bạn
  • Xem xét các URL của trang web của bạn
  • Lập kế hoạch cẩn thận các menu điều hướng của trang web của bạn
  • Xem xét độ sâu của các trang chính trên trang web của bạn
  • Tìm và khắc phục các vấn đề về hủy ngôn ngữ từ khóa
  • Sử dụng liên kết nội bộ một cách chiến lược
  • Tạo Sơ đồ trang web HTML

Nghiên cứu chủ đề và từ khóa

Tất cả bắt đầu với nghiên cứu từ khóa chuyên đề.

Rốt cuộc, để lập kế hoạch cho một cấu trúc hoạt động, bạn cần biết các chủ đề bạn sẽ nhắm mục tiêu và các từ khóa chính trong các chủ đề này mà bạn đang cố gắng xếp hạng.
Nó giúp vạch ra một cách trực quan cấu trúc trang web của bạn ở giai đoạn này để giúp bạn xem các cụm chủ đề phù hợp với nhau như thế nào và các trang và bài đăng cụ thể sẽ đi đến đâu.

Lập kế hoạch cấu trúc và phân cấp trang web của bạn

Phát triển cấu trúc trang web của bạn là chìa khóa thành công. Việc xác định các cụm chủ đề của bạn, xác định trang trụ cột của bạn cho mỗi cụm, sau đó mở rộng để lập kế hoạch nội dung hỗ trợ là rất hợp lý.

Trụ cột của bạn là các trang nội dung cấp cao nhất bao gồm chủ đề rộng lớn hơn. Khi lập kế hoạch cho các trang trụ cột của mình, bạn nên xem xét cách bạn có thể bao quát một chủ đề rộng hơn ở cấp độ rộng trong trang. Điều này tạo cơ hội để mở rộng các chi tiết cụ thể trong cụm liên quan.

Hãy coi đây là những trang chuyên sâu hơn trả lời các câu hỏi cụ thể về chủ đề rộng lớn hơn. Sau đó, các trang này sẽ liên kết trở lại trang trụ cột chính — điều này giúp tạo ra sự hiểu biết vững chắc về cách nội dung của bạn được kết nối.

Xem xét các URL của trang web của bạn

Trong một thế giới lý tưởng, cấu trúc trang web của bạn sẽ tập hợp nội dung trong cùng một thư mục con với trụ cột của chủ đề đó.

Giả sử trang trụ cột của bạn là yourdomain.com/pillar/. Điều đó có nghĩa là tất cả nội dung cụm của bạn nằm trên các URL như yourdomain.com/pillar/cluster-page-1/.

Đây được gọi là các silo URL và giúp giữ mức độ liên quan theo chủ đề trong thư mục con của trang web và nếu có thể, bạn nên cấu trúc trang web của mình theo cách này.

Tuy nhiên, đây không phải là phương pháp duy nhất. Nếu bạn không thể nhóm tất cả nội dung cụm của mình trong thư mục con của trang trụ cột, điều đó không có nghĩa là bạn không thể sử dụng phương pháp kiến ​​trúc trang web này.

Các URL im lặng giúp giữ mức độ liên quan theo chủ đề trong các thư mục; tuy nhiên, nếu điều này không thể đạt được do các hạn chế kỹ thuật, bạn có thể sử dụng liên kết nội bộ để giới thiệu kết nối chủ đề giữa các trang.

Chúng tôi sẽ sớm đề cập đến liên kết nội bộ.

Lập kế hoạch cẩn thận các menu điều hướng của trang web của bạn

Mặc dù các menu điều hướng chủ yếu tồn tại để giúp người dùng của bạn tìm thấy các trang mà họ đang tìm kiếm; chúng là một chỉ dẫn tuyệt vời về các trang quan trọng nhất.

Và bạn cần phải suy nghĩ cẩn thận về cách bạn cấu trúc các menu điều hướng của mình.

Xem xét độ sâu của các trang chính trên trang web của bạn

Một kiến ​​trúc trang web tuyệt vời sẽ giúp cả công cụ tìm kiếm và người dùng dễ dàng tìm thấy nội dung trang web của bạn và điều đó có nghĩa là các trang không được ẩn sâu bên trong trang web của bạn.

Người ta thường giả định rằng tất cả các trang phải có thể truy cập được trong vòng ba lần nhấp chuột từ trang chủ của trang web của bạn và cấu trúc theo cách phù hợp có thể giúp điều này trở nên khả thi.

Sử dụng breadcrumbs và liên kết nội bộ có thể giúp đảm bảo các trang không bị chôn sâu trong trang web của bạn, nhưng việc hình dung cấu trúc của bạn có thể hữu ích khi lập kế hoạch giữ nội dung trong ba cấp độ này.

Điều này đảm bảo rằng trang web của bạn không có các trang mồ côi, đó là khi một trang không được liên kết đến từ bất kỳ đâu trong cấu trúc trang web của bạn. Về cơ bản, nó không thể được truy cập từ bất kỳ đâu trong một trang web và chỉ từ một liên kết trực tiếp.

Sử dụng liên kết nội bộ một cách chiến lược

Liên kết nội bộ là chìa khóa để lập kế hoạch cấu trúc trang web hiệu quả và nếu bạn không quen thuộc với những liên kết này, chúng là những liên kết trỏ từ trang này sang trang khác trên trang web của bạn.

Và một trong những lợi ích chính của liên kết nội bộ là chúng giúp các công cụ tìm kiếm hiểu cấu trúc trang web của bạn (và kết nối chủ đề giữa các trang), chuyển quyền liên kết và giúp người dùng điều hướng giữa các trang,

Bạn có thể liên kết nội bộ bằng cách sử dụng một số chiến lược khác nhau, bao gồm:

  • Breadcrumbs
  • Liên kết nội bộ theo ngữ cảnh
  • Liên kết điều hướng

Tạo Sơ đồ trang web HTML

Bước cuối cùng để kết hợp một kiến ​​trúc trang web vững chắc, hãy xem xét việc tạo một sơ đồ trang web HTML.

Đây là những sơ đồ trang web hiển thị cho người dùng đồng thời cung cấp danh sách các liên kết URL có thể được thu thập thông tin bởi các công cụ tìm kiếm, tiếp tục giảm nguy cơ các trang mồ côi và cho phép các trang mới được phát hiện nhanh chóng.

Đừng đánh giá thấp tầm quan trọng của việc thiết kế đúng kiến ​​trúc trang web của bạn và tác động của nó đối với hiệu suất SEO của bạn.

Dành thời gian để lập kế hoạch cấu trúc hoạt động cho cả người dùng và công cụ tìm kiếm và nhóm các trang của bạn theo chủ đề, phân phối hiệu quả quyền liên kết và giúp đưa mọi người đến các trang họ muốn duyệt nhanh nhất có thể.

Dịch từ bài viết: https://www.semrush.com/blog/website-structure/
Danh sách phần mềm của Soft Việt:

1. Phần mềm SEO TOP Google & Tool tăng Traffic, View
2. Phần mềm Auto SEO Shopee
3. Phần mềm Email Marketing
4. Thiết kế Website theo yêu cầu
5. Thiết kế Landing Page theo yêu cầu
Và nhiều phần mềm khác tại đây: Phần mềm Soft Việt

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

.

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *