Chiến lược phân trang thân thiện với SEO cho thương mại điện tử 10

Liên kết ngược là gì – Cách xây dựng hồ sơ liên kết ngược của bạn

Liên kết ngược — còn được gọi là liên kết trong hoặc liên kết ngoài — đề cập đến các liên kết trên một trang web trỏ đến một trang web khác.
Các công cụ tìm kiếm, như Google hoặc Bing, xem các liên kết ngược là chỉ số của nội dung chất lượng có sự hỗ trợ của các trang web khác. Các trang có nhiều liên kết ngược có thể xếp hạng cao hơn trên SERPs (trang kết quả của công cụ tìm kiếm).

Các liên kết ngược có ảnh hưởng lớn đến SEO của bạn không?

Chắc chắn rồi.

Liên kết ngược là một thành phần quan trọng của SEO. Kiếm được các liên kết ngược có thẩm quyền là một trong những tín hiệu quan trọng nhất mà Google xem xét để xếp hạng nội dung.

Nhưng điều gì tạo nên một backlink chất lượng cao?

Niềm tin là một yếu tố rất lớn. Nếu một trang web chất lượng với danh tiếng xuất sắc liên kết đến trang web của bạn, đó là một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tuyệt vời.

Nếu bạn chỉ có các trang web mà Google coi là liên kết spam đến trang web của bạn, thì nó không có khả năng giúp bạn nhiều.

Mức độ phổ biến là một yếu tố khác cần xem xét. Bởi vì Google xem các liên kết bên ngoài là phiếu bầu về mức độ phổ biến cho một trang web hoặc trang web, có mối tương quan chặt chẽ giữa các trang web có nhiều liên kết ngược (chất lượng) và thứ hạng cao hơn.

Như đã đề cập, không phải tất cả các liên kết ngược đều giống nhau. Hãy cùng tìm hiểu về các loại liên kết ngược khác nhau mà trang web của bạn có thể có được:

Liên kết Nofollow

Chúng tôi đã chia sẻ rằng các liên kết giống như phiếu bầu cho các tài nguyên đáng tin cậy, nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không muốn xác nhận một trang web nhưng vẫn cần liên kết đến nó?

Các liên kết nofollow sử dụng thuộc tính rel = ”nofollow” để thông báo cho Google và các công cụ tìm kiếm khác rằng chúng không nên vượt qua độ tin cậy (PageRank).

Một backlink nofollow trông như thế này:

<a href="https://www.domain.com/" rel="nofollow">this is a nofollow link</a>
Cho rằng các liên kết nofollow không vượt qua Xếp hạng Trang, chúng sẽ không nhất thiết giúp bạn xếp hạng cao hơn trên SERPs. Tuy nhiên, vào tháng 9 năm 2019, Google đã thông báo rằng họ đang phát triển thuộc tính nofollow .Khi nofollow được giới thiệu, Google sẽ không tính bất kỳ liên kết nào được đánh dấu theo cách này là tín hiệu để sử dụng trong các thuật toán tìm kiếm của chúng tôi.Nhưng không còn nữa.Tất cả các thuộc tính liên kết được coi là gợi ý về những liên kết nào cần xem xét hoặc loại trừ trong tìm kiếm.Một số người tin rằng sự thay đổi này đối với các liên kết nofollow được coi là một gợi ý có nghĩa là Google sẽ chuyển sự tin tưởng thông qua các liên kết nofollow trong một số trường hợp, chẳng hạn như khi một nền tảng tin tức có thẩm quyền thêm thuộc tính trên toàn bộ trang web.

Theo dõi các liên kết

Một liên kết được theo dõi vượt qua độ tin cậy (PageRank) và không thêm thuộc tính nofollow.

Lưu ý : không có thuộc tính “theo dõi” vì bất kỳ liên kết nào được coi là “dofollow” trừ khi một thuộc tính được thêm vào.

Một liên kết ngược theo sau trông như thế này:

<a href="https://www.domain.com/">this is a follow link</a>

Liên kết được tài trợ hoặc trả tiền

Đôi khi, bạn có thể trả tiền cho một đơn vị liên kết hoặc một người có ảnh hưởng để quảng cáo một phần nội dung của bạn hoặc đăng bài đánh giá về một trong những sản phẩm của bạn.

Nếu tiền, hoặc sản phẩm hoặc dịch vụ, đổi lại là một liên kết, thì thuộc tính rel = ”sponsored”  sẽ được thêm vào để thông báo cho Google.

Thuộc tính rel = ”sponsored” giúp trang web của bạn không bị ảnh hưởng tiêu cực bởi các liên kết này. Vì vậy, nếu bạn đang làm việc với một đơn vị liên kết, bạn nên sử dụng thuộc tính được tài trợ cho liên kết ngược này.

Một liên kết ngược được tài trợ trông giống như sau:

<a href="https://www.example.com/" rel="sponsored">this is a sponsored link</a>

Liên kết UGC

Một trong những thuộc tính liên kết mới được triển khai vào năm 2019 là liên kết UGC (nội dung do người dùng tạo).

Các liên kết UGC đến từ lượt thích của các diễn đàn và các bình luận trên blog. Thuộc tính thông báo cho Google rằng liên kết đã được đặt bởi người dùng chứ không phải quản trị viên web.

Một liên kết ngược UGC trông như thế này: <a href=”https://www.example.com/” rel=”ugc”>this is a UGC link</a>

Liên kết có thẩm quyền cao

Bây giờ chúng ta đã thảo luận về các loại backlink khác nhau, hãy cùng tìm hiểu cách xác định chất lượng của backlink.

Sử dụng công cụ Kiểm tra liên kết ngược, bạn có thể xem trang web của mình có bao nhiêu liên kết ngược, tên miền giới thiệu của các liên kết ngược đó, tính độc hại của các trang web đó và hơn thế nữa.

Trang tổng quan cung cấp cho bạn bản tóm tắt các thông tin cần thiết.
Bạn có thể đi sâu hơn vào các báo cáo trong công cụ này để xem các tên miền giới thiệu hàng đầu của bạn và xem các số liệu liên quan đến các liên kết ngược của bạn, như Điểm Cơ quan và Điểm Độc tính.

Bạn cũng có thể tích hợp Google Search Console để đảm bảo bạn không bỏ lỡ bất kỳ liên kết ngược nào trỏ đến trang web của mình.

Mục đích là để có được các liên kết ngược từ các trang web có thẩm quyền cao có liên quan đến trang web của bạn. Dưới đây là một số yếu tố có thể giúp bạn xác định xem trang web của bạn có đang nhận được các liên kết ngược chất lượng hay không:

  • Số lượng tên miền giới thiệu cao
  • Vị trí của nó trên trang (càng lên cao trên trang càng tốt)
  • Nếu chúng là các liên kết ngược theo ngữ cảnh (các liên kết được bao quanh bởi nội dung liên quan trên trang)
  • Nếu nó chứa văn bản liên kết có liên quan

Như đã đề cập trước đây, Google đánh giá thẩm quyền thông qua thuật toán Xếp hạng trang của họ, nhưng đó không còn là số liệu công khai kể từ khi họ ngừng cập nhật và sau đó đã gỡ bỏ Thanh công cụ Xếp hạng trang vào năm 2016.
Khi đánh giá liệu một liên kết có chất lượng cao hay không, hãy xem xét các yếu tố như độ tin cậy và liệu trang web có chia sẻ nội dung chất lượng có giá trị thực cho người dùng hay không.

Liên kết độc hại (Liên kết không tự nhiên)

Các liên kết sai có thể gây hại cho khả năng xếp hạng trang web của bạn hoặc tác động tiêu cực đến bất kỳ thứ hạng nào bạn đã có. Các liên kết “xấu” thường được coi là các liên kết độc hại hoặc không tự nhiên.

Các liên kết ngược độc hại , thường đến từ các trang web chất lượng thấp hoặc đáng ngờ, trực tiếp vi phạm Nguyên tắc quản trị trang web của Google và chỉ tồn tại để thử và thao túng thứ hạng của công cụ tìm kiếm.

Điều này có thể có nghĩa là các liên kết trả tiền không được đánh dấu bằng thuộc tính nofollow hoặc được tài trợ, những liên kết từ các thư mục hoặc trang web đánh dấu chất lượng thấp hoặc một số lượng liên kết không tự nhiên sử dụng anchor text khớp chính xác.

Bạn cũng có thể sử dụng công cụ Kiểm tra liên kết ngược để xem xét các liên kết ngược của mình và xác định các liên kết độc hại hoặc không tự nhiên tiềm ẩn.

Khi quá trình phân tích hoàn tất, bạn có thể chọn từ một số hành động, bao gồm cả việc tạo danh sách từ chối và gửi danh sách đó đến Công cụ từ chối của Google.

Để lại các liên kết trong danh sách “xóa” của bạn nếu bạn muốn liên hệ với một trang web theo cách thủ công để yêu cầu xóa hoặc chấp thuận bất kỳ liên kết nào mà bạn biết là an toàn.

Bạn có thể thực hiện việc này trực tiếp thông qua công cụ Kiểm tra liên kết ngược nếu bạn cần dọn dẹp các liên kết độc hại và yêu cầu xóa.

Liên kết được đặt theo vị trí chỉnh sửa

Các liên kết được đặt chính xác về cơ bản là các liên kết mà bạn không yêu cầu. Thay vào đó, một trang web sẽ tự nhiên liên kết đến một trang web như một tài nguyên để sao lưu nội dung của chúng.

Google đánh giá cao các liên kết này. Điều này là do chúng nhằm mục đích nâng cao trải nghiệm của người dùng hơn là thao túng các thuật toán của công cụ tìm kiếm.

Khi nói đến tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, liên kết ngược được nói đến rất nhiều và là tâm điểm của chủ sở hữu trang web ở khắp mọi nơi. Nhưng tại sao các liên kết ngược lại quan trọng? Chúng tôi sẽ đi sâu vào một số lý do tại sao bạn nên quan tâm đến các liên kết đến trang web của bạn.

Liên kết ngược có thể cải thiện thứ hạng

Nếu không có các liên kết ngược tuyệt vời trỏ đến trang web của bạn, bạn sẽ bỏ lỡ một yếu tố giúp hiểu được một trang web – độ tin cậy. Liên kết ngược cho thấy rằng bạn là một cơ quan đáng tin cậy trong ngành của bạn và xứng đáng được xếp hạng ở đầu cho các cụm từ tìm kiếm chính.

Google Tìm các trang mới thông qua liên kết ngược

Trình thu thập thông tin của Google (Googlebot) sử dụng các liên kết để tìm các trang mới trên web – đây là một trong những cách chính nội dung được phát hiện, thu thập thông tin và lập chỉ mục.

Một cách để nghĩ về các liên kết là cách Google điều hướng web. Liên kết từ một nguồn đáng tin cậy sẽ giúp nội dung của bạn được Google lập chỉ mục nhanh hơn.

Liên kết ngược Tăng cường độ tin cậy và sự tín nhiệm của bạn

Các liên kết chất lượng từ các nguồn có thẩm quyền và đáng tin cậy giúp bạn xếp hạng cao hơn cũng như giúp nâng cao độ tin cậy và uy tín của bạn với tư cách là một doanh nghiệp.

Hãy nghĩ về nó theo cách này: giả sử bạn sở hữu một công ty khởi nghiệp công nghệ. Có một cơ hội tốt là chưa có quá nhiều người biết về doanh nghiệp của bạn.

Nếu bạn quản lý để có được một số thông tin báo chí và một liên kết từ TechCrunch, bạn sẽ nhận được sự gia tăng uy tín từ đó.

Sau đó, nếu bạn tiếp tục nhận được các liên kết từ BBC, TechRadar và Wired, đó là một số cơ quan quản lý ngành nghiêm túc (và các liên kết theo ngữ cảnh có liên quan) cho trang web của bạn.

Bên cạnh việc tốt cho SEO trang web của bạn, việc có các nhà báo và biên tập viên tại các ấn phẩm quan trọng trong ngành của bạn chọn liên kết với bạn sẽ giúp cho mọi người thấy mọi người đang nói về doanh nghiệp của bạn một cách lâu dài.

Liên kết ngược Gửi lưu lượng truy cập giới thiệu đến trang của bạn

Khi trang web lần đầu tiên ra mắt, các liên kết chỉ có tác dụng điều hướng. Ở dạng đơn giản nhất, mục đích của các liên kết là đưa các trình duyệt web từ Trang A đến Trang B, không chỉ trong một trang web mà còn giữa các trang khác nhau.

Mặc dù các liên kết hiện được sử dụng trong thuật toán của Google, nhưng nguyên tắc vẫn không thay đổi: các liên kết xuất sắc gửi lưu lượng truy cập có giá trị đến trang của bạn.

Nếu chúng ta quay lại ví dụ ở trên, báo chí đưa tin có liên quan có thể đưa những độc giả quan tâm đến trang web của bạn — giới thiệu thương hiệu của bạn với những khán giả mới, những người có thể chuyển thành khách hàng.

Kiểm tra các trang web để tìm liên kết ngược sẽ hữu ích cho dù bạn đang lập kế hoạch cho một chiến dịch xây dựng liên kết hay đánh giá trang web của bạn so với các trang web của đối thủ cạnh tranh.

Bạn có thể nhận thông tin chi tiết về hồ sơ liên kết ngược của trang web của mình từ các công cụ như Google Search Console, nhưng bạn sẽ cần thêm thông tin chi tiết về hồ sơ liên kết ngược của các trang web khác — và bạn có thể làm như vậy bằng cách sử dụng Semrush.

Sử dụng Google Search Console để hiểu cấu hình liên kết của bạn

Google Search Console sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc về hồ sơ liên kết của bạn trông như thế nào, nhưng nó sẽ không cung cấp bất kỳ thông tin nào về đối thủ cạnh tranh của bạn.

Để bắt đầu, hãy truy cập Google Search Console và đăng nhập. Sử dụng menu bên trái, điều hướng về phía cuối menu và bạn sẽ tìm thấy  Liên kết.

Sau đó, bạn sẽ thấy tổng quan về cấu hình liên kết ngược của trang web của bạn trong tiêu đề “Liên kết bên ngoài”.

Bạn sẽ có thể xem thông tin chi tiết về:

  • Liên kết bên ngoài : Có bao nhiêu liên kết bên ngoài trỏ đến trang web của bạn.
  • Các trang được liên kết hàng đầu : Các trang trên trang web của bạn có nhiều liên kết ngược nhất trỏ đến chúng.
  • Trang web liên kết hàng đầu : Trang web liên kết đến trang web của bạn nhiều lần nhất.
  • Văn bản liên kết hàng đầu : Văn bản liên kết liên kết phổ biến nhất được sử dụng cho các liên kết bên ngoài.

Bạn cũng có thể xuất các liên kết bên ngoài của trang web của mình dưới dạng tệp CSV ở góc trên cùng bên phải.

Cách phân tích các liên kết ngược

Bạn có thể bắt đầu bằng cách sử dụng một công cụ như Backlink Analytics  để hiểu rõ hơn về toàn bộ số liệu và điểm dữ liệu nhằm giúp bạn phát triển một chiến lược tốt hơn.

Backlink Analytics có thể đi sâu hơn một chút so với GSC bằng cách nhận thông tin chi tiết về hồ sơ backlink của đối thủ cạnh tranh có thể giúp bạn xây dựng chiến lược xây dựng liên kết của mình.

Các chỉ số chính mà Backlinks mà Analytics cung cấp là:

  • Điểm thẩm quyền
  • Nhắc Tên miền
  • Liên kết ngược
  • Các chuyến thăm hàng tháng
  • Từ khóa
  • Điểm độc tính tổng thể

Bạn có thể nhấp vào từng số để có báo cáo tương ứng chi tiết hơn.

Sử dụng Backlink Analytics, bạn có thể tìm thấy thông tin sau về các liên kết ngược của trang web:

  • Tổng số lượng liên kết ngược
  • Các trang có nhiều liên kết ngược nhất
  • Phân phối TLD (miền cấp cao nhất)
  • Các danh mục của tên miền giới thiệu của họ
  • Giới thiệu tên miền theo Điểm xác thực
  • Văn bản liên kết hàng đầu cho các liên kết ngược
  • Thuộc tính liên kết (tức là theo dõi, nofollow, được tài trợ hoặc UGC)
  • Hồ sơ tương tự (tên miền có hồ sơ liên kết tương tự có thể hữu ích cho các cơ hội xây dựng liên kết)

Cho dù bạn muốn phân tích các liên kết ngược của mình hay xem đối thủ cạnh tranh của bạn đang hoạt động như thế nào, thì công cụ này là một nơi tuyệt vời để bắt đầu.

Từ kỹ thuật xây dựng nhà chọc trời đến xây dựng chiến dịch PR kỹ thuật số  mạnh mẽ  , có nhiều cách để tối đa hóa nỗ lực xây dựng liên kết của bạn.

Để có cái nhìn tổng quan đầy đủ về cách xây dựng liên kết ngược, hãy đọc hướng dẫn xây dựng liên kết của chúng tôi . Hiện tại, chúng ta hãy xem xét một số chiến lược xây dựng liên kết có tác động:

Yêu cầu các nhà cung cấp hoặc đối tác của bạn liên kết với bạn

Mặc dù bạn nên tránh các kế hoạch xây dựng liên kết, nhưng bạn có thể liên hệ với đối tác mà bạn tích cực làm việc cùng mà không cần lo lắng.

Ví dụ: nếu họ đã đề cập đến bạn trên trang web của bạn, đó có thể là một chiến thắng dễ dàng.

Và bởi vì bạn đã có mối quan hệ với trang web, nó ít ngẫu nhiên hơn và có khả năng hiệu quả hơn việc tiếp cận với chủ sở hữu trang web mà bạn không biết.

Sử dụng HARO để phản hồi yêu cầu từ các nhà báo

Nhiều hãng truyền thông lớn sử dụng HARO để tìm báo giá và thông tin về các ngách khác nhau. Đây có thể là một cách tốn ít công sức để có được các liên kết ngược, vì các nguồn đang tích cực tìm kiếm ai đó để trích dẫn.

Viết bài đăng của khách (chiến lược)

Việc đăng bài của khách có thể mang lại lợi ích, nhưng hãy đảm bảo rằng mối quan hệ hợp tác có ý nghĩa và nội dung của bạn hữu ích. Nếu không, nó có thể bị coi là thư rác và không đáng tin cậy.

Một số ví dụ về các bài đăng tốt của khách có thể bao gồm nghiên cứu chung hoặc nghiên cứu điển hình.

Sử dụng Thư mục dành riêng cho Niche

Đưa doanh nghiệp của bạn vào các thư mục cụ thể – hoặc xây dựng trích dẫn – là một chiến lược SEO địa phương hữu ích cũng có thể xây dựng liên kết.

Bạn có thể sử dụng Công cụ quản lý danh sách để tự động hóa quá trình này.

Biến Đề cập Thương hiệu thành Liên kết

Nếu một trang web đã sẵn lòng đề cập đến trang web của bạn, họ cũng có thể sẵn sàng liên kết với bạn.

Bạn có thể sử dụng công cụ Giám sát thương hiệu  để tìm các đề cập thương hiệu không được liên kết và thậm chí nhận thông báo khi các trang web đề cập đến bạn trong tương lai.

Xuất bản nghiên cứu và giới thiệu nó cho báo chí

Bước này tương tự như ở trên, nhưng bạn sẽ muốn thực hiện bước tiếp theo và quảng cáo chiêu hàng cho các ấn phẩm cụ thể. Bạn có thể sử dụng một công cụ như HARO hoặc một phần mềm PR như Prowly .

Công cụ quảng cáo chiêu hàng của Prowly sẽ đề xuất các tùy chọn dựa trên thông cáo báo chí của bạn, cung cấp các địa chỉ liên hệ trong cơ sở dữ liệu của nó và cho phép bạn nhập danh sách liên hệ của riêng mình.

Phân tích hồ sơ liên kết ngược của đối thủ cạnh tranh của bạn

Một cách nhanh chóng để phân tích các cách tiềm năng để xây dựng liên kết là xem xét các liên kết ngược của đối thủ cạnh tranh của bạn. Bạn có thể xem đối thủ cạnh tranh của mình đang hoạt động như thế nào với công cụ Backlink Gap .

Nhập tên miền của bạn cùng với các đối thủ cạnh tranh chính của bạn để bắt đầu.

Tại đây, bạn có thể xác định các lỗ hổng trong chiến lược xây dựng liên kết của đối thủ cạnh tranh và ưu tiên các cơ hội.

Các cuộc thi của bạn đã kiếm được các liên kết ngược từ các miền mà trang web của bạn chưa? Đó là một nơi tuyệt vời để bạn bắt đầu.

Liên kết ngược là một khía cạnh chính trong thuật toán của Google khi xếp hạng nội dung. Bạn sẽ cần kiếm được các liên kết ngược từ các trang web có liên quan và có thẩm quyền để xây dựng hồ sơ trang web của bạn.

Bây giờ bạn đã biết thêm về các liên kết ngược, bạn đã sẵn sàng bắt tay vào việc xây dựng một danh mục liên kết ngược tuyệt vời cho trang web của mình. Đảm bảo theo dõi những gì đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm và chớp lấy những cơ hội mới càng nhanh càng tốt.

Dịch từ: https://www.semrush.com/blog/what-are-backlinks/?fbclid=IwAR3ejt19QBLXiOyiflY0_XvSFg3IMAfOZDB5n5RYrBRkuhW-hMorLmxbi9w

1.12 Mẹo SEO cần thiết cho người mới bắt đầu để tăng lưu lượng truy cập
2.9 phương pháp hay nhất về SEO
3.12 kỹ thuật SEO để tăng lưu lượng truy cập không phải trả tiền

Danh sách phần mềm của Soft Việt:

1. Phần mềm SEO TOP Google & Tool tăng Traffic, View
2. Phần mềm Auto SEO Shopee
3. Phần mềm Email Marketing – Gửi mail hàng loạt

Và nhiều phần mềm khác tại đây: Phần mềm Soft Việt

 

 

 

 

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *