Chiến lược phân trang thân thiện với SEO cho thương mại điện tử 13

Liên kết nội bộ: Hướng dẫn xây dựng chiến lược phù hợp

Liên kết nội bộ được cho là một trong những chiến thuật xây dựng liên kết bị bỏ quên nhất trong tiếp thị SEO.

Tất cả chúng ta đều nhanh chóng chuyển sang các chiến thuật sẽ giúp chúng ta xây dựng các liên kết bên ngoài ( backlinks ), nhưng chúng ta thường đánh giá thấp tác động của việc phát triển một chiến lược liên kết nội bộ được tối ưu hóa.

Liên kết nội bộ là gì?

Liên kết nội bộ là những liên kết trỏ từ trang này sang trang khác trên trang web của bạn. Ngược lại, các liên kết bên ngoài là những liên kết trỏ đến một trang trên một miền khác.
Chúng ta có thể trở nên quá tập trung vào việc xây dựng các liên kết tự nhiên từ các nguồn bên ngoài mà chúng ta bỏ qua các cải tiến nội bộ. Đây là một lĩnh vực SEO thường mắc phải những sai lầm , vì vậy hãy cùng xem cách bạn có thể tránh những cạm bẫy để xây dựng một chiến lược mạnh mẽ phù hợp với bạn.

Đây là những gì chúng tôi sẽ đề cập đến: 

  • Hiểu tầm quan trọng của liên kết nội bộ đối với SEO
  • Hiểu các loại liên kết nội bộ khác nhau
  • Cách kiểm tra các liên kết nội bộ hiện có trên trang web của bạn
  • Cách xây dựng chiến lược liên kết nội bộ của bạn

Liên kết nội bộ có giúp SEO không? Câu trả lời ngắn gọn là có.”

Tuy nhiên, nếu bạn muốn tận dụng liên kết nội bộ để có tác động thực sự đến SEO của mình, bạn cần phải tìm hiểu sâu hơn một chút để biết tại sao nó lại quan trọng.

Chúng ta có thể chia lợi ích của nó thành ba điểm chính:

Một cấu trúc liên kết nội bộ vững chắc, SEO khôn ngoan có thể giúp các công cụ tìm kiếm tìm và lập chỉ mục các trang trên trang web của bạn.

Sử dụng các liên kết nội bộ được tối ưu hóa là một cách chắc chắn cho phép Google thường xuyên khám phá nội dung có liên quan trên trang web của bạn. Một lợi ích bổ sung ở đây là các liên kết nội bộ có thể giúp chứng minh mối quan hệ theo ngữ cảnh giữa hai trang.

Khi bạn sử dụng liên kết nội bộ đúng cách, nó sẽ gửi tín hiệu rằng trang a có liên quan đến trang b . Đây có thể là một cách tuyệt vời để minh họa kiến ​​thức chuyên môn của bạn nếu bạn có nhiều nội dung có thẩm quyền để kết hợp với nhau.

Nếu bạn không cho Google biết cách kết nối nội dung của bạn, người dùng của bạn cũng sẽ không thực hiện kết nối. Sau đó, chúng tôi sẽ hướng dẫn cách tiếp cận điều này một cách chiến lược để mang lại hiệu quả hoạt động Không phải trả tiền của bạn.

Chiến lược liên kết nội bộ phù hợp giúp phân bổ quyền hạn giữa các trang trên trang web của bạn và cuối cùng là cải thiện thứ hạng.

Điều này được xác định bởi một thuật toán được gọi là Xếp hạng trang (PR), đánh giá chất lượng và tầm quan trọng (hoặc quyền hạn) của các trang riêng lẻ và áp dụng một giá trị cho nó. Tất nhiên, liên kết với nhau được tính đến.

Google đã chính thức khai tử Thanh công cụ Xếp hạng trang vào năm 2016 và ngừng cập nhật điểm số trực tiếp công khai nhiều năm trước đó.

Tuy nhiên, nó vẫn là một phần của thuật toán xếp hạng, vì vậy hiểu cách thức hoạt động của nó sẽ giúp vạch ra một chiến lược liên kết nội bộ vững chắc. Ví dụ: nếu trang a có các liên kết bên ngoài có thẩm quyền trỏ đến nó, nó sẽ tích lũy điểm Xếp hạng Trang. Quyền hạn này sau đó có thể được chuyển đến trang b bằng các liên kết nội bộ.

Việc xác định các loại ‘trang nguồn’ này có thể giúp bạn tận dụng tối đa quyền truy cập vào trang web của mình để cải thiện thứ hạng – chúng tôi cũng sẽ xem xét vấn đề này sau.

Liên kết nội bộ cũng là một cách tuyệt vời để cải thiện trải nghiệm người dùng (UX) của bạn bằng cách giúp khách truy cập của bạn tìm thấy nội dung thú vị hơn.

Điều này có thể dẫn đến việc đưa người dùng đến trang sản phẩm nơi họ có thể mua thứ gì đó được đề cập trong hướng dẫn mua hàng hoặc đến một phần nội dung khác để mở rộng về một chủ đề nhất định.

Từ việc tăng thời gian trung bình trên trang web đến thúc đẩy người dùng đi theo đường dẫn để mua hàng, các liên kết nội bộ có thể được tận dụng để cải thiện trải nghiệm người dùng và đến lượt nó, hiệu suất tìm kiếm tổng thể của bạn.

Hiểu các loại liên kết nội bộ khác nhau

Có hai loại liên kết nội bộ chính: điều hướng và theo ngữ cảnh. Hãy xem xét cả hai.

Các liên kết điều hướng thường tạo nên cấu trúc điều hướng chính của trang web. Chúng thường được triển khai trên toàn bộ trang web và phục vụ mục đích chính là giúp người dùng tìm thấy những gì họ muốn.

Bạn sẽ tìm thấy chúng trong menu chính của một trang web:

Các liên kết nội bộ theo ngữ cảnh thường được đặt trong nội dung chính của trang.
Các liên kết trong văn bản trỏ đến các trang có liên quan khác được gọi là liên kết nội bộ theo ngữ cảnh.

Chú ý đến mức độ nổi bật và cuối cùng có thể nhấp của các liên kết theo ngữ cảnh cũng như các liên kết điều hướng trực quan như thế nào để mang lại giá trị cao nhất cho trang web của bạn.

Ví dụ: một liên kết nội bộ theo ngữ cảnh rõ ràng và rõ ràng với văn bản liên kết tự nhiên, có thể đồng thời hiển thị mức độ liên quan giữa các trang và vượt qua Xếp hạng trang nếu trang nguồn có thẩm quyền.

Hiểu biết về chức năng của các loại liên kết khác nhau này và cách chúng xuất hiện với người dùng có thể giúp bạn tận dụng tối đa chiến lược liên kết nội bộ của mình.

Có một cơ hội rất tốt trừ khi bạn đang làm việc trên một trang web hoàn toàn mới, rằng ít nhất một mức độ liên kết nội bộ đã có sẵn, ngay cả khi nó thiếu tư duy chiến lược.

Bạn cần biết vị trí của mình trước khi đưa ra các quyết định quan trọng về chiến lược liên kết nội bộ mới của mình.

Nó được phân loại thành năm phần chính:

  • Độ sâu thu thập thông tin của trang : Bạn có thể hiểu sâu hơn về độ sâu thu thập thông tin của trang web của mình tại đây (Lưu ý: các trang quan trọng nhất trên trang web của bạn phải có thể truy cập được trong vòng ba lần nhấp chuột vào trang chủ).
  • Liên kết nội bộ : Tại đây, bạn sẽ thấy có bao nhiêu trang đang nhận liên kết nội bộ, cũng như bao nhiêu trang đang liên kết nội bộ với những trang khác. Bạn cũng sẽ có thể xác định bất kỳ trang mồ côi nào.
  • Phân phối liên kết nội bộ : Bạn có thể xác định các trang có Xếp hạng liên kết nội bộ (ILR) yếu tại đây để có thể tìm hiểu lý do.
  • Sự cố liên kết nội bộ : Bạn sẽ thấy bất kỳ vấn đề nào (được chia nhỏ dưới dạng lỗi, cảnh báo hoặc thông báo) liên quan đến các liên kết nội bộ được báo cáo tại đây.
  • Các trang vượt qua Liên kết nội bộ nhiều nhất : Tại đây, bạn có thể nhanh chóng xem danh sách các trang có ảnh hưởng nhất đến các trang khác (ILR). Điều này có thể giúp bạn xác định các trang có thẩm quyền nhất trên trang web của bạn.

Báo cáo được thiết kế để cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về cấu trúc liên kết nội bộ hiện tại để bạn có thể lập kế hoạch chiến lược hiệu quả.

Một phần quan trọng của việc này là hiểu các vấn đề phổ biến là gì và cách bạn có thể khắc phục chúng. Dưới đây là một số vấn đề thường gặp nhất về vấn đề này:

  • Sự cố: Các liên kết nội bộ bị hỏng dẫn đến việc cả người dùng và trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm được gửi đến các trang web không tồn tại, thường dẫn đến lỗi 404, điều này không lý tưởng cho việc giao tiếp quyền.
  • Cách khắc phục : Xóa hoặc thay thế liên kết bằng liên kết trỏ đến trang đang hoạt động để giải quyết vấn đề đó.
  • Sự cố: Lỗi này xảy ra khi định dạng của một URL không chính xác. Ví dụ: nó có thể chứa các ký tự không cần thiết.
  • Cách khắc phục : Kiểm tra các liên kết được báo cáo là lỗi và khắc phục sự cố định dạng nếu cần.

Quá nhiều liên kết nội bộ trên trang

  • Vấn đề : Khi một trang chứa hơn 3.000 liên kết, nó sẽ được gắn cờ trong báo cáo Kiểm tra trang web. Không có quy tắc cụ thể nào về số lượng liên kết trên trang mà Google sẽ thu thập thông tin những ngày này, nhưng quản trị viên web cần lưu ý đến việc quá tải các trang từ góc độ khả năng sử dụng.
  • Cách khắc phục : Kiểm tra bất kỳ trang nào được phát hiện có chứa hơn 3.000 liên kết và xóa những liên kết vượt quá yêu cầu.
  • Vấn đề : Thuộc tính rel = “nofollow” trong các liên kết trên các trang nhất định đang hạn chế luồng của Googlebot qua trang web của bạn.
  • Cách khắc phục : Xóa thuộc tính rel = “nofollow” khỏi bất kỳ liên kết nội bộ nào được gắn cờ trong báo cáo. Điều này có thể được đặt trên toàn bộ trang web hoặc trên cơ sở từng liên kết – hãy kiểm tra với nhà phát triển của bạn nếu cần.

Các trang Sơ đồ trang dành cho Trẻ mồ côi

  • Vấn đề : Trang mồ côi là một trang hoàn toàn không được liên kết với bất kỳ trang nào khác trên trang web của bạn, có nghĩa là không thể truy cập trang này trong quá trình thu thập thông tin và không thể lập chỉ mục.
  • Cách khắc phục : Nếu một trang mồ côi có thể có giá trị, hãy đưa nó vào chiến lược liên kết nội bộ của bạn. Nếu nó không tồn tại hoặc không được xếp hạng bởi các công cụ tìm kiếm, hãy xem xét xóa nó hoặc thêm thẻ “noindex”.

Độ sâu thu thập thông tin trang của hơn ba lần nhấp

  • Vấn đề : Một số trang quan trọng có quá nhiều nhấp chuột để người dùng tiếp cận, điều này cho thấy với các công cụ tìm kiếm rằng chúng không quan trọng như vậy.
  • Cách khắc phục : Tìm ra nơi bạn có thể mất một số nhấp chuột nhất định để giúp người dùng truy cập nội dung họ muốn nhanh hơn.
  • Vấn đề : Các liên kết nội bộ đơn lẻ có thể đồng nghĩa với việc bỏ lỡ các cơ hội trong cả SEO và UX. Như chúng ta đã thảo luận ở trên, bạn nên liên kết nội bộ đến các trang chính từ nội dung có liên quan khác nhiều nhất có thể.
  • Cách khắc phục : Xác định các trang có liên quan khác để liên kết đến như một phần của chiến lược liên kết nội bộ của bạn.

Chuyển hướng vĩnh viễn

  • Vấn đề : Chuyển các liên kết nội bộ thông qua các chuyển hướng vĩnh viễn có thể làm giảm ngân sách thu thập thông tin của bạn , đặc biệt là đối với các trang web lớn hơn.
  • Cách khắc phục : Cập nhật liên kết nội bộ để đưa người dùng và công cụ tìm kiếm trực tiếp đến trang đích (tuy nhiên, không xóa chuyển hướng, nếu nó vẫn đang thu hút lưu lượng truy cập từ các nguồn khác).

Báo cáo Kiểm tra trang web chính cũng bao gồm thông tin chi tiết sẽ giúp bạn cải thiện cấu trúc liên kết nội bộ của trang web:

Chuyển hướng chuỗi và vòng lặp

  • Vấn đề : Các liên kết nội bộ kích hoạt các chuỗi và vòng chuyển hướng rất khó để các công cụ tìm kiếm thu thập thông tin. Chúng cũng tạo ra một trải nghiệm người dùng kém.
  • Cách khắc phục : Như trên, hãy cập nhật các liên kết nội bộ để chúng trỏ đến đúng trang trực tiếp. Ngoài ra, hãy xóa các chuyển hướng trung gian trong một chuỗi (cập nhật chuyển hướng để đi từ trang gốc đến cuối đường dẫn chuyển hướng) hoặc tìm nguyên nhân của các vòng lặp.
  • Vấn đề : Các URL trỏ nhầm đến các trang HTTP trên các trang web an toàn có thể gây ra các chuyển hướng không cần thiết.
  • Cách khắc phục : Cập nhật thủ công bất kỳ liên kết HTTP nào để trỏ đến các trang HTTPS nếu nó ở quy mô nhỏ; yêu cầu nhà phát triển của bạn trợ giúp nếu nó là toàn bộ trang web.

Cách xây dựng chiến lược liên kết nội bộ của bạn

Kiểm tra của bạn sẽ cho bạn thấy nơi bạn có thể giải quyết các vấn đề hiện có với liên kết nội bộ. Chiến lược của bạn sẽ giúp bạn xây dựng dựa trên đó để mang lại kết quả thay đổi kinh doanh với trang web của bạn.

Hãy cùng xem làm thế nào bạn có thể đạt được điều này.

Bước 1: Xác định các trang trung tâm của trang web của bạn

Chiến lược liên kết nội bộ của bạn bắt đầu bằng việc tạo danh sách các trang trung tâm sẽ giúp bạn xây dựng những gì được gọi là cụm chủ đề để hiểu rõ hơn về kiến ​​trúc trang web của bạn.

Các trang trung tâm thường nhắm mục tiêu các từ khóa rộng với khối lượng tìm kiếm cao , thay vì các từ khóa đuôi dài cụ thể hơn nhận được ít tìm kiếm hàng tháng hơn.

Họ cũng thường là những người mang lại lưu lượng truy cập có giá trị nhất cho bạn với tư cách là một doanh nghiệp, có nghĩa là họ thường sẽ nhắm mục tiêu các từ khóa chính của bạn với nội dung tốt nhất.

Đừng rơi vào bẫy của việc xác định quá nhiều trang trung tâm vì những trang này sẽ trở nên quá thích hợp.

Lập kế hoạch các trung tâm và cụm chủ đề của bạn một cách cẩn thận nếu không bạn sẽ gặp khó khăn trong việc xác định nội dung hỗ trợ.

Một dự án liên kết nội bộ vạch ra các cụm chủ đề của các trang có liên quan (và không chỉ các từ khóa được liên kết) là một cách tuyệt vời để tạo ra kết quả tích cực.

Các cụm chủ đề nên bắt đầu bằng trang trung tâm chính của silo, như bạn vừa xác định.

Đây thường là trang chính cho một chủ đề cụ thể. Bất kỳ trang nào liên quan sẽ đóng vai trò là nội dung hỗ trợ để thêm chiều sâu cho chủ đề.
Các trang này cần liên kết nội bộ trở lại trang trung tâm để thể hiện mức độ liên quan theo chủ đề và chỉ ra rằng trang chính là nguồn có thẩm quyền nhất.

Bước 3: Chọn văn bản neo phù hợp

Phần tiếp theo của chiến lược liên quan đến việc chọn anchor text phù hợp cho các liên kết nội bộ của bạn.

Một câu hỏi phổ biến ở đây là liệu bạn có nên luôn sử dụng từ khóa mục tiêu chính của mình làm anchor text liên kết nội bộ hay không.

Không có khả năng bạn sẽ bị phạt vì sử dụng anchor text đối sánh chính xác cho các liên kết nội bộ miễn là anchor text có liên quan đến trang được liên kết và bạn không cố gắng tối ưu hóa quá mức bằng cách nhồi nhét từ khóa.

Tất nhiên, khi nói đến các liên kết bên ngoài, việc sử dụng anchor text theo cách này là vi phạm nguyên tắc quản trị trang web của Google , nhưng điều này không áp dụng cho chiến lược liên kết nội bộ của bạn.

Có một số điều cần xem xét ở đây để có kết quả tốt nhất:

  • Sự đa dạng : Nghe sẽ không tự nhiên nếu bạn chỉ sử dụng một loại anchor text và nó thậm chí có thể gây nhầm lẫn cho người dùng của bạn nếu tất cả các liên kết có cùng một văn bản. Cố gắng đa dạng hóa các văn bản neo của bạn nếu có thể, nhưng không quá nhiều để nó làm mất đi nỗ lực của bạn để tối ưu hóa cho các từ khóa nhất định.
  • Độ dài : Sử dụng các biến thể đuôi dài hơn của từ khóa có thể giúp tăng thứ hạng cho cụm từ cụ thể đó cho trang mục tiêu của bạn, miễn là nó được viết theo cách mà mọi người thực sự tìm kiếm.
  • Mức độ liên quan : Không bao giờ buộc liên kết nội bộ anchor text khớp chính xác vào một phần nội dung nếu nó không có ý nghĩa. Tìm kiếm các cơ hội tự nhiên để đặt nó mà không làm mất đi sự phù hợp.

Hãy dành thời gian để lập kế hoạch cẩn thận về cách bạn sẽ sử dụng anchor text của các liên kết nội bộ để có lợi cho bạn. Đó là một cách hiệu quả để chỉ ra mức độ liên quan theo chủ đề và mối liên hệ theo ngữ cảnh giữa hai trang.

Một chút suy nghĩ ở giai đoạn này sẽ giúp bạn có được tác động tích cực đến hành trình của khách hàng.

Bạn có toàn quyền kiểm soát văn bản liên kết được sử dụng trên mọi liên kết nội bộ trên trang web của mình, vì vậy hãy đảm bảo sử dụng nó theo cách chỉ ra đúng chủ đề của các trang mục tiêu.

Mẹo của chuyên gia :
Sử dụng báo cáo hiệu suất của Google Search Console để tìm các từ khóa đuôi dài mà các trang của bạn đang nhận được hiển thị, mặc dù không xếp hạng ở các vị trí hàng đầu. Cập nhật văn bản liên kết của các liên kết nội bộ thích hợp để phản ánh các cụm từ tìm kiếm và bạn có thể thấy một số lợi ích nhỏ.

Bước 4: Xác định các trang quyền của trang web của bạn

Bây giờ chúng tôi đã thiết lập một quy trình cho các cụm chủ đề, đã đến lúc chuyển sang cách bạn có thể tận dụng bất kỳ quyền hạn hiện có nào trong trang web của mình.

Một số trang cuối cùng có nhiều quyền hơn những trang khác và bạn có thể sử dụng chúng để làm lợi thế cho mình.

Các trang có thẩm quyền nhất của bạn sẽ có các liên kết trỏ đến chúng từ các nguồn bên ngoài (tất nhiên hãy nhớ rằng không phải về số lượng liên kết mà là chất lượng).

Có thể chuyển vốn chủ sở hữu liên kết này đến các trang khác một cách chiến lược thông qua các liên kết nội bộ.

Khi bạn đã xác định được những điều này, bạn có thể sử dụng các trang thẩm quyền của trang web của mình để cải thiện thứ hạng của những người khác.

Phần này của chiến lược có thể đơn giản như làm việc thông qua các trang có thẩm quyền nhất của bạn và xác định các cơ hội để chuyển quyền liên kết cho những người khác khi thích hợp.

Nếu bạn đang làm việc với một trang web đã kiếm được nhiều liên kết chất lượng tốt, điều này có thể khá đơn giản.

Tất cả những gì bạn cần làm là duyệt qua các trang có các liên kết có giá trị nhất và xác định các cơ hội liên quan để liên kết đến các trang quan trọng nhất của bạn hoặc những trang cần tăng thứ hạng.

Mẹo của chuyên gia: Nếu bất kỳ trang thẩm quyền nào bạn đã xác định không chứa nội dung liên quan, đừng liên kết đến chúng. Thay vào đó, hãy tạo nội dung đó từ đầu, nếu bạn nên làm như vậy như một phần của chiến lược nội dung rộng lớn hơn của bạn.

Nếu bạn đang làm việc với một trang web không kiếm được nhiều liên kết, bạn có thể tiếp cận điều này ban đầu từ quan điểm tối ưu hóa nội dung mới.

Điều này có nghĩa là tham khảo danh sách các trang có thẩm quyền để xác định các cơ hội liên kết với nhau có liên quan để mang lại lợi ích cho hiệu suất tìm kiếm của bạn.

Một cách để làm điều này là thực hiện một vài tìm kiếm trên Google với các từ khóa được sử dụng trong phần nội dung mới của bạn để tìm các trang liên quan khác để liên kết đến trên trang web của bạn.

Những cách tiếp cận này có thể giúp tăng cường liên kết nội bộ của bạn bằng cách đảm bảo nhiều trang hơn được hưởng lợi từ quyền được chia sẻ.

Mẹo của chuyên gia : Hãy nhắm đến ít nhất hai hoặc ba liên kết nội bộ đến mọi phần nội dung mới. Chúng phải đến từ một trang thẩm quyền cũng như từ những trang trong cụm chủ đề có liên quan.

Nếu việc tạo nội dung hấp dẫn để kiếm được các liên kết bên ngoài là một phần trong tổng thể tiếp thị của bạn, thì bạn cũng có thể sử dụng chúng để cải thiện liên kết nội bộ của mình.

Xem xét cách bạn có thể sử dụng các trang đích của chiến dịch để chuyển quyền cho các trang có liên quan khác trên trang web của bạn.

Điều này có thể đòi hỏi các liên kết điều hướng cơ bản hoặc nhiều liên kết theo ngữ cảnh hơn trong nội dung bản sao để cải thiện SEO và UX.

Tạo một chiến lược đơn giản mà hiệu quả

Một chiến lược liên kết nội bộ vững chắc có thể giúp nội dung của bạn xếp hạng cao hơn trên Google, cho dù đó là nội dung mới hay cũ.

Nó cũng không cần phải là một cách tiếp cận quá phức tạp vì không giống như kiếm các liên kết bên ngoài, bạn có toàn quyền kiểm soát mọi bước của quy trình.

Với dữ liệu, công cụ và kế hoạch phù hợp, bạn có thể trực quan đưa ra chiến lược nhanh chóng có thể mang lại kết quả lớn

Dịch từ bài viết: https://www.semrush.com/blog/internal-links-guide-to-building-strategy-that-works
Danh sách phần mềm của Soft Việt:

1. Phần mềm SEO TOP Google & Tool tăng Traffic, View
2. Phần mềm Auto SEO Shopee
3. Phần mềm Email Marketing
4. Thiết kế Website theo yêu cầu
5. Thiết kế Landing Page theo yêu cầu
Và nhiều phần mềm khác tại đây: Phần mềm Soft Việt

 

 

 

 

 

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *