Tiêu đề giúp người dùng và công cụ tìm kiếm đọc và hiểu văn bản. Ví dụ: chúng hoạt động như các biển chỉ dẫn cho người đọc và giúp họ dễ dàng tìm ra nội dung của bài đăng hoặc trang. Các tiêu đề cũng xác định những phần nào trong nội dung của bạn là quan trọng và cho biết chúng được kết nối với nhau như thế nào. Tại đây, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn các gợi ý về cách suy nghĩ về tiêu đề và sử dụng chúng để cải thiện khả năng đọc nội dung của bạn.
Tại sao sử dụng các tiêu đề?
Sử dụng các tiêu đề để hiển thị cấu trúc văn bản
Tiêu đề là những chỉ dẫn hướng dẫn người đọc thông qua một bài báo. Do đó, họ nên chỉ ra nội dung của một phần hoặc một đoạn văn. Nếu không, mọi người sẽ không biết điều gì sẽ xảy ra.
Người đọc thích quét nội dung, để biết nội dung của văn bản và quyết định phần nào của văn bản mà họ sẽ đọc. Các tiêu đề giúp họ làm điều đó. Việc quét văn bản trở nên khó hơn đáng kể đối với độc giả của bạn khi nó không chứa bất kỳ tiêu đề nào. Nó thậm chí còn tồi tệ hơn khi bạn thêm các đoạn văn bản dài sau một tiêu đề. Bạn không muốn làm mọi người sợ hãi với bức tường văn bản khét tiếng.
Đối với bản sao trên web, bạn nên đảm bảo rằng các tiêu đề của bạn có đủ thông tin cho người đọc. Một số người thích trêu chọc khán giả của họ trong các tiêu đề, cố gắng lôi kéo họ đọc thêm. Mặc dù điều đó có thể hoạt động rất tốt, nhưng nó cũng rất dễ dẫn đến sai lầm. Hãy nhớ rằng trọng tâm chính của các tiêu đề phải tập trung vào nội dung – và mục đích chính là làm cho văn bản dễ đọc và dễ hiểu hơn.
Ngoài ra, hãy ghi nhớ hai điều sau:
Trước tiên, một đoạn văn nên bắt đầu bằng một câu cốt lõi mà bạn đã trình bày trong phần còn lại của đoạn văn. Khi cấu trúc lại văn bản của bạn để thêm tiêu đề, hãy đảm bảo rằng câu đầu tiên của đoạn văn của bạn chứa thông tin cần thiết của đoạn văn đó. Thứ hai, hãy xem xét thông tin được cấu trúc như thế nào trong các đoạn văn của bạn và mối quan hệ giữa các đoạn văn là gì và tiêu đề phụ có thể giúp làm cho thông tin đó dễ hiểu hơn như thế nào.
Sử dụng các tiêu đề để cải thiện khả năng tiếp cận
Cấu trúc tiêu đề cũng quan trọng đối với khả năng truy cập . Đặc biệt là đối với những người không thể dễ dàng đọc từ màn hình. Bởi vì các tiêu đề ở dạng HTML, trình đọc màn hình có thể hiểu cấu trúc bài viết và đọc chúng thành tiếng. Bằng cách đọc hoặc nghe các tiêu đề trong một bài báo, người khiếm thị có thể quyết định có đọc một bài báo hay không. Ngoài ra, trình đọc màn hình cung cấp các phím tắt để chuyển từ tiêu đề này sang tiêu đề tiếp theo, vì vậy chúng cũng được sử dụng để điều hướng.
Đừng quên rằng, trong nhiều trường hợp, những gì tốt cho khả năng truy cập cũng tốt cho SEO!
Sử dụng các tiêu đề để cải thiện SEO
Nhìn chung, người ta đồng ý rằng cách bạn sử dụng các tiêu đề không ảnh hưởng cụ thể đến SEO của bạn. Thực hiện các chỉnh sửa nhỏ đối với các tiêu đề riêng lẻ có thể sẽ không giúp ích gì cho hiệu suất của bạn. Tuy nhiên, có những lợi ích gián tiếp . Việc sử dụng các tiêu đề sẽ tạo ra các văn bản có chất lượng cao hơn và dễ đọc hơn. Văn bản tốt hơn sẽ tốt hơn cho người dùng, tốt hơn cho SEO của bạn .
Nếu khách truy cập không thể nhanh chóng tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm, họ có thể sẽ rời khỏi trang web của bạn và tìm kiếm câu trả lời khác cho câu hỏi của họ. Đây là lý do tại sao cấu trúc văn bản và việc sử dụng tiêu đề cũng ảnh hưởng đến SEO. Các công cụ tìm kiếm tiếp nhận những người thoát khỏi trang web của bạn. Khi bạn có tỷ lệ thoát cao, công cụ tìm kiếm có thể kết luận rằng trang của bạn không cung cấp cho người tìm kiếm những gì họ đang tìm kiếm. Do đó, bạn có thể nhận được xếp hạng thấp hơn.
Với các tiêu đề, bạn phải luôn đặt người dùng lên hàng đầu. Sử dụng chúng để thêm cấu trúc và biển chỉ dẫn vào nội dung của bạn cũng như để mô tả nội dung của mỗi phần. Nếu các tiêu đề của bạn cho người dùng biết nội dung bài viết của bạn, chúng cũng sẽ giúp Google hiểu nội dung của bạn.
Cấu trúc các tiêu đề của bạn
Khi bạn đang chỉnh sửa một bài viết trong WordPress, bạn thường thấy các ‘cấp độ’ tiêu đề khác nhau trong trình soạn thảo văn bản – từ ‘ Tiêu đề 1 ‘ đến ‘ Tiêu đề 6 ‘. Chúng có nhiều kích cỡ khác nhau; chuyển từ lớn nhất đến nhỏ nhất. Đằng sau hậu trường, chúng được chuyển đổi thành các thẻ tiêu đề HTML ; từ <h1>
đến <h6>
. Chủ đề của bạn cũng có thể sử dụng các thẻ HTML này trong các mẫu của nó.
Đó là lý do tại sao, khi chúng ta nói về cách cấu trúc tốt các tiêu đề và nội dung, chúng ta lại nói về H1
các thẻ tag, H2
thẻ tag, v.v. Chúng tôi đang đề cập đến mã HTML cơ bản để phân biệt giữa các cấp độ của tiêu đề.
Cách cấu trúc các tiêu đề của bạn
Thứ nhất, bạn bị hạn chế sử dụng một tiêu đề H1 trên mỗi trang. Tiêu đề H1 phải là tên / tiêu đề của trang hoặc bài đăng. Trên trang này, đó là ” Cách sử dụng các tiêu đề trên trang web của bạn “. Bạn có thể nghĩ về H1 của mình giống như bạn nghĩ về tên của một cuốn sách. Ví dụ: trên một trang danh mục , H1 của bạn sẽ là tên của danh mục đó. Hoặc, trên một trang sản phẩm , nó phải là tên sản phẩm.
Sau đó, khi bạn viết nội dung của mình, bạn có thể sử dụng các tiêu đề phụ H2 và H3 để giới thiệu các phần khác nhau – như phần “ Cách cải thiện việc phân phối các tiêu đề của bạn ” mà bạn hiện đang đọc, nằm trong phần “ Cấu trúc các tiêu đề của bạn ” tiết diện. Hãy nghĩ về các tiêu đề phụ H2 giống như các chương của một cuốn sách. Các phần riêng lẻ đó cũng có thể sử dụng các tiêu đề cụ thể hơn (thẻ H3, sau đó là thẻ H4, v.v.) để giới thiệu các phần phụ. Rất hiếm khi hầu hết nội dung đủ ‘sâu’ để cần sử dụng thẻ H4 và hơn thế nữa trừ khi bạn đang viết nội dung thực sự dài hoặc thực sự kỹ thuật.
Một cấu trúc tiêu đề mẫu
Giả sử rằng chúng tôi có một bài đăng trên blog về giày múa ba lê . Chúng tôi đã chọn “giày ba lê” làm từ khóa trọng tâm và đã viết một bài báo về tất cả các lý do tại sao chúng tôi thích giày ba lê. Nếu không có tiêu đề, có nguy cơ chúng ta sẽ viết một đoạn thực sự dài , lan man khó hiểu. Nhưng nếu chúng ta cấu trúc mọi thứ một cách hợp lý bằng cách sử dụng các tiêu đề, chúng ta không chỉ làm cho nó dễ đọc hơn mà còn giúp tập trung vào bài viết của chính mình.
Đây là cấu trúc của bài đăng đó có thể trông như thế nào:
- H1: Đôi giày ba lê thật tuyệt vời
- H2: Tại sao chúng tôi nghĩ rằng đôi giày ba lê thật tuyệt vời
- H3: Chúng không chỉ có màu hồng!
- H3: Bạn có thể sử dụng chúng không chỉ để khiêu vũ
- H3: Chúng có thể rẻ hơn bạn nghĩ
- H2: Bạn nên mua giày múa ba lê ở đâu?
- H3: 10 trang web về thiết bị múa ba lê tốt nhất
- H3: Các cửa hàng khiêu vũ địa phương yêu thích của chúng tôi
- H2: Tại sao chúng tôi nghĩ rằng đôi giày ba lê thật tuyệt vời
Đây là một ví dụ điển hình về cách cấu trúc các tiêu đề của bạn trong một bài báo có độ dài trung bình. Đối với một bài viết ngắn hơn, bạn nên sử dụng ít tiêu đề hơn (hoặc tổng quát hơn, cấp cao hơn). Nếu bạn muốn đi vào chi tiết hơn, bạn sử dụng thẻ H4 để tạo các phần ‘cấp thấp hơn’.
Thêm tiêu đề
Nhưng khoan đã, thật tốt khi biết cách cấu trúc chúng, nhưng làm thế nào để bạn thực sự thêm các tiêu đề? Chúng tôi sẽ giải thích cách thực hiện điều này trong CMS phổ biến nhất: WordPress.
Qua trình chỉnh sửa
Đảm bảo rằng bạn đang ở trên tab trực quan của trình chỉnh sửa và chọn ‘Tiêu đề 2’ hoặc một tiêu đề khác từ trình đơn thả xuống.
Sử dụng HTML
Cũng có thể thêm các tiêu đề bằng HTML. Trong trình soạn thảo cổ điển, bạn sẽ cần đảm bảo rằng mình đang ở trên tab văn bản (hoặc trực tiếp trong mã) và sử dụng các thẻ tiêu đề <h1>, <h2>, <h3>, v.v. để chỉ định từng loại tiêu đề . Kết thúc mỗi tiêu đề bằng một thẻ đóng như </h1>. Như thế này:
Sử dụng cụm từ khóa của bạn trong các tiêu đề phụ
Tiêu đề cho bạn cơ hội tuyệt vời để sử dụng từ khóa trọng tâm (hoặc từ đồng nghĩa của nó) một cách nổi bật, để làm cho nó thực sự rõ ràng về nội dung của trang. Bằng cách thêm cụm từ khóa tiêu điểm vào các tiêu đề phụ, bạn nhấn mạnh tầm quan trọng của nó. Hơn nữa, nếu bạn đang cố gắng xếp hạng cho một cụm từ khóa, bạn sẽ phải viết về nó. Nếu không có đoạn văn nào của bạn đề cập đến chủ đề chính, bạn có thể sẽ gặp khó khăn trong việc xếp hạng.
Tuy nhiên, cũng giống như các cụm từ khóa nói chung, điều quan trọng là không nên lạm dụng nó. Thêm cụm từ khóa của bạn vào nơi nó có ý nghĩa, bỏ nó ra ở những nơi không.
Cách thêm cụm từ khóa vào tiêu đề phụ của bạn
Việc bạn thêm cụm từ khóa của mình vào tiêu đề phụ phụ thuộc vào (các) đoạn mà nó được kết nối. Mỗi đoạn trong văn bản của bạn nên cho người đọc biết điều gì đó về chủ đề hiện tại. Ngoài ra, các tiêu đề phụ của bạn không hơn gì một dàn ý rất ngắn gọn về những gì bạn sẽ nói trong một hoặc nhiều đoạn văn. Do đó, luôn có thể thêm cụm từ khóa của bạn vào một hoặc nhiều tiêu đề phụ.
Thông thường, bạn sẽ thấy rằng việc trả lời những câu hỏi này sẽ giúp bạn thêm cụm từ khóa vào một hoặc nhiều tiêu đề phụ của mình. Nếu bạn không thể, có lẽ bạn nên xem xét lại câu hỏi số một. Nếu điều đó không giải quyết được vấn đề của bạn, hãy cân nhắc việc tự học về copywriting và cấu trúc văn bản , để có cái nhìn rõ ràng hơn về cách cấu trúc một tác phẩm hay. Cụm từ khóa của bạn phải là trọng tâm của chủ đề. Do đó, bạn có thể thêm nó vào một vài tiêu đề phụ.
Tiêu đề trong chủ đề
Hầu hết các chủ đề sẽ sử dụng các tiêu đề như một phần của mã HTML của chúng, nhưng một số chủ đề không tuân theo các phương pháp hay nhất. Hầu như tất cả các chủ đề sẽ tự động sử dụng tên bài viết của bạn trong thẻ H1. Điều này rất hữu ích vì nó có nghĩa là bạn không cần phải lặp lại tên bài đăng bên trong nội dung của mình.
Thật không may, một số chủ đề sử dụng thẻ không chính xác – chúng sử dụng thẻ theo thứ tự không logic (ví dụ: H4 rồi đến H2) hoặc sử dụng các thẻ một cách lộn xộn trong thanh bên, đầu trang và chân trang. Điều này có thể gây ra các vấn đề về khả năng truy cập, vì thứ tự các tiêu đề của bạn có thể không hợp lý. Người dùng, công cụ tìm kiếm và công nghệ hỗ trợ thường xem toàn bộ trang , không chỉ khu vực nội dung của bạn.
Nếu bạn có một chủ đề tùy chỉnh, bạn có thể khắc phục điều này bằng cách điều chỉnh mã HTML của mình. Nếu đang sử dụng chủ đề không có sẵn, bạn có thể cần liên hệ với các nhà phát triển. Dù bằng cách nào, bạn cũng nên kiểm tra xem các tiêu đề của bạn có phù hợp với từng loại mẫu trên trang web của bạn hay không!
Kiểm tra các tiêu đề blog của bạn
Sử dụng tốt các tiêu đề sẽ hữu ích cho người dùng của bạn. Nó làm tăng cơ hội mọi người thực sự đọc bài viết của bạn, cải thiện khả năng tiếp cận và thậm chí có thể đóng góp vào SEO.
Dịch từ: https://yoast.com/how-to-use-headings-on-your-site/
Danh sách phần mềm của Soft Việt: