SEO blog là quá trình sử dụng các kỹ thuật SEO trên trang và kỹ thuật để tăng khả năng hiển thị blog của bạn trong tìm kiếm một cách tự nhiên. Khi sử dụng SEO blog, bạn có hai mục tiêu chính:
- Để đảm bảo các công cụ tìm kiếm có thể tìm và hiểu các bài đăng trên blog của bạn để chúng có thể cung cấp chúng cho những người tìm kiếm có liên quan
- Để đảm bảo bạn đang viết nội dung blog có liên quan phù hợp với nhu cầu và sở thích của khán giả
Các kỹ thuật được sử dụng để làm điều này hoàn toàn không khác với những kỹ thuật bạn sử dụng để tối ưu hóa nội dung trên các phần khác của trang web của mình. Do đó, nếu bạn đã là một người thực hành SEO, thì những chiến lược này có thể quen thuộc với bạn.
Sự khác biệt chính là khi bạn đang làm việc trên blog, bạn rõ ràng đang sử dụng SEO để hỗ trợ chiến lược nội dung dài liên tục. Điều đó có nghĩa là phát triển nội dung chuyên sâu, nhiều thông tin và phù hợp với nhu cầu và mục đích tìm kiếm của khán giả và sử dụng các chiến thuật SEO mà bạn có thể đã biết để giúp nội dung đó thành công.
Tại sao viết blog lại quan trọng đối với SEO?
Với mỗi bài đăng bạn tạo và tối ưu hóa, bạn có thể:
- Tăng khả năng hiển thị của bạn trong tìm kiếm không phải trả tiền
- Thiết lập uy tín của bạn như một nguồn đáng tin cậy
- Xây dựng thẩm quyền cho trang web của bạn theo thời gian
Hãy tưởng tượng bạn đang thành lập một công ty công nghệ B2C. Bạn muốn giúp người tiêu dùng hiểu công nghệ của họ, sử dụng nó hiệu quả hơn và giải quyết các vấn đề mà không cần phải chi trả cho các dịch vụ sửa chữa đắt tiền.
Nếu bạn muốn thành công, bạn phải làm nổi tên mình, để khách hàng biết đến bạn và chứng tỏ rằng bạn đáng tin cậy và am hiểu về lĩnh vực của mình. Viết blog có thể giúp bạn làm điều đó.
Một blog được duy trì tốt sẽ cung cấp cho trang web của bạn một lượng nội dung chất lượng, nguyên bản và hoàn toàn mới. Theo thời gian, khi người đọc và công cụ tìm kiếm khám phá ra nội dung đó, bạn sẽ bắt đầu được công nhận là một nguồn thông tin đáng tin cậy, giúp bạn xếp hạng cao hơn.
6 cách để tối ưu hóa nội dung blog cho các công cụ tìm kiếm
SEO là một trò chơi dài. Có thể mất thời gian để xem kết quả. Vì vậy, nếu bạn chỉ mới bắt đầu, bạn có thể chia nhỏ các nhiệm vụ của mình và giải quyết các mục dễ tiếp cận hơn trước trong khi bạn tìm ra các khía cạnh phức tạp hơn của chiến lược SEO mới của mình.
Để giúp bạn dễ dàng hơn một chút, chúng tôi đã chia nhỏ các mẹo SEO blog tốt nhất của mình để cải thiện nội dung của bạn và tăng thứ hạng trong tìm kiếm.
Xác định đối tượng mục tiêu của blog của bạn
Trước khi bạn bắt đầu viết, nếu bạn muốn blog của mình thành công, bạn phải biết ai có khả năng sẽ đọc nó. Đó là đối tượng mục tiêu của bạn, nhóm những người có nhiều khả năng:
- Tìm kiếm các cụm từ bạn đang nhắm mục tiêu
- Cần các sản phẩm hoặc dịch vụ do các công ty giống như công ty của bạn cung cấp
- Trở thành khách hàng của bạn (hy vọng)
Để xác định đối tượng mục tiêu của bạn, hãy xem xét nhân khẩu học khách hàng hiện tại của bạn. Tìm hiểu xem ai đã tương tác với thương hiệu của bạn. Bạn có thể đã có rất nhiều thông tin này trong tay.
Một số nguồn thông tin vô giá:
- Thông tin bạn đã thu thập trong quá trình tạo khách hàng tiềm năng và bán hàng
- Thông tin chi tiết từ nhóm bán hàng của bạn
- Dữ liệu Google Analytics của bạn
Tiếp theo, điều tra sự hiện diện trên mạng xã hội của bạn.
Tỷ lệ cược là, bạn đã xây dựng một sau đây. Nhưng họ là ai? May mắn thay, Facebook và Instagram cung cấp báo cáo Thông tin chi tiết về đối tượng để giúp bạn hiểu nhân khẩu học về khán giả của mình. Tại đây, bạn có thể tìm hiểu:
- Phân tích tuổi và giới tính của họ
- Họ đang ở đâu
- Thời điểm tốt nhất để đăng, dựa trên hoạt động của người theo dõi bạn
Cuối cùng, hãy tìm hiểu xem đối tượng của bạn so với đối thủ cạnh tranh như thế nào bằng cách sử dụng báo cáo Thông tin chi tiết về đối tượng phân tích lưu lượng truy cập. Nhập tên miền của bạn và tên miền của các đối thủ cạnh tranh chính để tìm hiểu:
- Quy mô tương đối của từng đối tượng của bạn
- Mức độ trùng lặp đối tượng của bạn
- Các trang web khác mà khán giả của bạn (hoặc đối thủ cạnh tranh của bạn) có khả năng truy cập
Tận dụng các Cụm chủ đề để Tối đa hóa Nghiên cứu Từ khóa
Nghiên cứu từ khóa toàn diện là rất quan trọng cho sự thành công của blog. Nếu bạn muốn tối đa hóa tác động từ khóa của mình, hãy thử tạo các cụm chủ đề .
Cụm chủ đề là một nhóm các bài đăng trên blog, gộp lại với nhau, đi sâu vào một chủ đề rộng hơn.
Chúng thường được tổ chức xung quanh một trang trung tâm liên kết đến nội dung khác.
Với các cụm chủ đề, bạn có thể nhắm mục tiêu các từ khóa có liên quan, ít cạnh tranh hơn để thử và xếp hạng cho một từ khóa ô rộng hơn và khó hơn. Chúng có thể có nhiều lợi ích cho SEO của bạn, bao gồm:
- Cải thiện khả năng hiển thị blog của bạn bằng cách giúp các công cụ tìm kiếm thu thập thông tin dễ dàng hơn
- Tăng thẩm quyền cho blog của bạn trong chủ đề đó theo thời gian
- Cho phép bạn xếp hạng cho các từ khóa rộng hơn và khó hơn
- Cho phép nhiều bài đăng thành công hơn để thúc đẩy những bài kém thành công hơn thông qua liên kết với nhau
Chúng cũng hấp dẫn thuật toán lập chỉ mục ngữ nghĩa (LSI) tiềm ẩn của Google .
Nhưng làm thế nào để bạn tạo một cụm chủ đề?
Đầu tiên, hãy chọn chủ đề trụ cột của bạn. Chọn thứ gì đó có liên quan đến doanh nghiệp của bạn mà bạn có nhiều kiến thức chuyên môn. Các chủ đề quan trọng phải là từ khóa chính cho các trang trung tâm của bạn. Sau đó, một số chủ đề phụ liên quan mà bạn muốn bao gồm để hỗ trợ nó.
Không biết chắc nên bắt đầu từ đâu? Cắm một chủ đề bạn muốn viết vào Công cụ Ma thuật Từ khóa . Sau đó, xem xét khối lượng tìm kiếm và Điểm Độ khó của Từ khóa để xác định những từ khóa hiệu quả nhất.
Sử dụng từ khóa rộng nhất cho trang trung tâm của cụm chủ đề của bạn. Sau đó, tập trung vào các từ khóa cụ thể hơn cho các phần nội dung riêng lẻ mà các trang trung tâm liên kết đến.
Khi bạn đã sẵn sàng, hãy nhập những từ khóa đó vào Công cụ Nghiên cứu Chủ đề để tạo ý tưởng cho các bài báo.
Công cụ Nghiên cứu Chủ đề có thể tạo ra vô số ý tưởng nội dung, xác định các chủ đề thịnh hành và sắp xếp chúng theo khối lượng, độ khó hoặc hiệu quả (số lượng lớn, ý tưởng có độ khó thấp).
Thêm ý tưởng chủ đề mới của bạn vào lịch nội dung để xây dựng cụm của bạn. Khi bạn đăng các bài viết mới, hãy đảm bảo rằng bạn thêm chúng vào trang trung tâm của mình để người đọc (và các công cụ tìm kiếm) có thể tìm thấy chúng sau này.
Thu hút người đọc của bạn bằng Đa phương tiện, Liên kết nội bộ và CTA mạnh mẽ
Nội dung dạng dài không phải là cách duy nhất để giao tiếp với khán giả của bạn. Nếu bạn muốn blog của mình nổi bật, hãy thu hút khán giả bằng các phương tiện đa phương tiện như ảnh, video, âm thanh hoặc đồ họa thông tin tùy chỉnh.
Đa phương tiện cũng có thể là một cách tuyệt vời để tiếp cận các phần nội dung cụm khác trong cùng một trụ cột.
Không biết chắc nên bắt đầu từ đâu? Google cung cấp một hướng dẫn hữu ích về cách kết hợp đa phương tiện vào nội dung của bạn.
Nội dung video đặc biệt đáng để nỗ lực cho một bài đăng blog mới. Video giữ chân người dùng trên một trang trong một khoảng thời gian nhất định, điều này có thể giúp tỷ lệ thoát của bạn thấp.
Video cũng là một hình thức truyền thông phổ biến, được hiển thị bởi các nền tảng như TikTok và YouTube.
Thậm chí tốt hơn, bạn thường có thể sử dụng lại nội dung blog cho video, hợp lý hóa quá trình tạo nội dung của bạn.
Nhưng thu hút độc giả của bạn bằng nội dung phong phú chỉ là một nửa trận chiến. Nếu bạn muốn thu hút họ trên trang web của mình sau khi họ đọc xong, bạn sẽ cần một chiến lược liên kết nội bộ vững chắc.
Bằng cách bao gồm các liên kết đến các trang khác trong mỗi bài đăng, bạn khuyến khích người đọc khám phá trang web của bạn sâu hơn, giữ họ trên nền tảng của bạn lâu hơn. Điều này cũng có thể giúp các công cụ tìm kiếm tìm thấy các trang thẩm quyền có liên quan khác mà bạn phải cung cấp.
Dưới đây là một số mẹo để có các liên kết nội bộ hiệu quả hơn:
- Không sử dụng nhiều hơn năm từ trong văn bản liên kết của bạn.
- Sử dụng văn bản liên kết của bạn để cung cấp ngữ cảnh cho người đọc về những gì họ sẽ tìm thấy.
- Đảm bảo rằng các liên kết của bạn không chỉ hỗ trợ bài viết của bạn mà còn có giá trị và phù hợp với người đọc.
Tạo ấn tượng mạnh trong SERPs (Tiêu đề, Mô tả meta và URL)
Thật dễ dàng để quên, nhưng phần giới thiệu bài đăng trên blog của bạn có thể không phải là ấn tượng đầu tiên của người đọc về nội dung đó. Thay vào đó, nếu họ đến từ tìm kiếm không phải trả tiền, thì ấn tượng đầu tiên của họ có thể đến từ sự xuất hiện của trang của bạn trong SERPs.
Sự thật là bạn không có toàn quyền kiểm soát cách trang của bạn xuất hiện khi nó xuất hiện trong kết quả tìm kiếm. Nhưng bạn vẫn có thể cải thiện nó bằng cách tối ưu hóa tiêu đề trang, mô tả meta và URL của mình.
Đầu tiên, hãy chọn một tiêu đề trang hấp dẫn. Bây giờ, về mặt kỹ thuật, bạn có hai cơ hội để đặt tiêu đề cho bài viết của mình. Tiêu đề trang là tiêu đề đầu tiên trong số này. Bạn có thể tìm thấy nó trong phần tử tiêu đề HTML của trang giữa các thẻ <title>. Khi bạn xuất bản bài viết của mình, nó sẽ xuất hiện ở đầu cửa sổ trình duyệt và SERPs.
Dưới đây là một số gợi ý để giúp bạn viết tiêu đề trang hiệu quả hơn:
- Giữ cho nó ngắn. Kết quả tìm kiếm sẽ hiển thị 50-60 ký tự đầu tiên trên thiết bị di động trước khi cắt bớt.
- Giữ cho nó chính xác. Tiêu đề của bạn phải phản ánh chính xác nội dung của trang. Sử dụng các từ như “như thế nào”, “cái gì” hoặc “tại sao” và bao gồm các bộ mô tả chắc chắn để truyền đạt loại thông tin mà người đọc sẽ tìm thấy.
- Giữ nó độc đáo. Bạn có thể muốn tái chế cùng một thẻ tiêu đề trên trang web của mình, nhưng nó không hữu ích cho SEO hoặc đối tượng của bạn. Thay vào đó, hãy viết một tiêu đề mới phù hợp với từng trang.
Tiếp theo, chuyển sự chú ý của bạn đến mô tả meta.
Mặc dù các mô tả meta có thể không ảnh hưởng trực tiếp đến SEO của bạn, nhưng một mô tả meta chắc chắn có thể có tác động đáng kể đến tỷ lệ nhấp (CTR) của bạn. Nói cách khác, đây là cơ hội để bạn thuyết phục những người tìm kiếm truy cập vào trang của bạn.
Điều quan trọng cần lưu ý ở đây là mô tả meta bạn viết có thể không phải là mô tả xuất hiện trong kết quả tìm kiếm mọi lúc. Google thường viết lại các mô tả meta để điều chỉnh chặt chẽ hơn với tìm kiếm của người dùng.
Với ý nghĩ đó, đây là một số mẹo để mô tả meta có tác động:
- Lưu ý đến số lượng nhân vật của bạn. Bạn có chỗ cho khoảng hai câu với tối đa 160 ký tự.
- Nhớ những câu đầu tiên của bạn. Nếu Google viết lại mô tả meta của bạn, họ thường lấy từ những câu đầu tiên của phần có liên quan cho tìm kiếm của người dùng đó.
- Để tâm đến sự cạnh tranh. Hãy thử tự tìm kiếm các cụm từ bạn đang nhắm mục tiêu và xem các trang hiện đang xếp hạng đã viết đoạn trích của chúng như thế nào. Họ có điểm chung nào không? Sử dụng những gì bạn học được để cải thiện mô tả của bạn.
Cuối cùng, hãy xem URL của bạn . Đặt bạn vào vị trí của khán giả của bạn. Nếu bạn không có bất kỳ ngữ cảnh nào khác để tiếp tục, liệu bạn có thể tìm ra ý nghĩa trang của mình chỉ trên URL không? Nếu không, bạn có thể muốn suy nghĩ lại.
URL của bạn có bốn phần: giao thức, tên miền, miền cấp cao nhất và đường dẫn. Ở đây, chúng tôi sẽ tập trung vào đường dẫn URL.
Đường dẫn URL hiệu quả phải:
- Cho người đọc biết trang đó nói về điều gì
- Cho người đọc biết họ đang ở đâu trên trang web của bạn (ví dụ: trên blog hoặc trong một thư mục con khác)
- Bao gồm từ khóa trọng tâm của bạn (nếu có thể)
Cùng với nhau, tiêu đề trang hấp dẫn, mô tả meta và URL thân thiện với SEO có thể cải thiện sự xuất hiện của bạn trong kết quả tìm kiếm và thậm chí giúp tăng CTR của bạn.
Tập trung vào khả năng phản hồi trên thiết bị di động
Mặc dù bạn không cần phải cung cấp một trang web thân thiện với thiết bị di động, nhưng đó là một yếu tố cần thiết nếu bạn muốn xếp hạng. Kể từ năm 2019, Google đã sử dụng tính năng ưu tiên lập chỉ mục trên thiết bị di động . Điều này có nghĩa là nó ưu tiên phiên bản nội dung di động hơn phiên bản máy tính để bàn khi lập chỉ mục và xếp hạng các trang web.
Bước đầu tiên bạn có thể thực hiện để kiểm tra xem trang web của mình có thân thiện với thiết bị di động hay không là chạy nó thông qua công cụ kiểm tra tính thân thiện với thiết bị di động của Google . Điều này sẽ gắn cờ một số vấn đề cơ bản và cách khắc phục chúng.
Để tối ưu hóa trang web của bạn cho thiết bị di động, hãy cân nhắc sử dụng thiết kế đáp ứng thay vì các URL riêng biệt cho thiết bị di động và máy tính để bàn. Bằng cách này, nội dung dễ tiếp cận hơn để chia sẻ trên các thiết bị và các liên kết ngược đến blog của bạn sẽ không bị chia thành hai URL, làm tăng sức mạnh của các liên kết đến này.
Dưới đây là một số bước phong cách đơn giản mà bạn có thể thực hiện để có trải nghiệm di động thân thiện hơn với người dùng:
- Tránh những đoạn văn bản lớn, khó đọc trên thiết bị di động
- Sử dụng tiêu đề để sắp xếp văn bản của bạn thành các phần nhỏ hơn
- Tránh hiển thị nội dung rộng hơn màn hình
- Khoảng trống các phần tử có thể nhấp của bạn để chúng dễ tương tác hơn trên màn hình nhỏ
- Sử dụng văn bản thân thiện với người đọc, tránh các phông chữ quá nhỏ hoặc khó đọc
Nguồn: Dịch từ: https://www.semrush.com/blog/blog-seo/
1. Cách phát triển chiến lược SEO quốc tế của bạn
2.Cách thực hiện kiểm tra SEO trong 18 bước
3.6 yếu tố của một mô tả sản phẩm SEO mạnh mẽ
Danh sách phần mềm của Soft Việt:
1. Phần mềm SEO TOP Google & Tool tăng Traffic, View
2. Phần mềm Auto SEO Shopee
3. Phần mềm Email Marketing – Gửi mail hàng loạt
Và nhiều phần mềm khác tại đây: Phần mềm Soft Việt