Có một phiên bản di động tốt cho trang web của bạn ngày hôm nay là hoàn toàn cần thiết.
Kể từ khi Google thông báo rằng họ đã bắt đầu thử nghiệm về việc chuyển tính năng lập chỉ mục trang sang ưu tiên thiết bị di động, đã có rất nhiều lời bàn tán và hàng tấn suy đoán. Sau một năm rưỡi thử nghiệm, cuối cùng và chính thức, lập chỉ mục ưu tiên thiết bị di động đã được triển khai .
Khách hàng của bạn có khả năng truy cập trang web của bạn từ các thiết bị khác nhau và để đáp ứng các mục tiêu của trang web, bạn có trách nhiệm cung cấp cho họ trải nghiệm tốt nhất có thể. Đây là tất cả những gì tối ưu hóa cho thiết bị di động: điều chỉnh trang web, thiết kế và nội dung của bạn cho các kích thước và nền tảng màn hình khác nhau.
Hơn một nửa số lượt tìm kiếm ngày nay được thực hiện qua thiết bị di động và những con số đó đang tăng lên.
Một phân tích đơn giản về lưu lượng truy cập sẽ giúp bạn hiểu sở thích thiết bị của khán giả. Google Analytics cho phép bạn truy cập một số dữ liệu này và nó sẽ giúp bạn biết liệu những gì bạn đang làm có hiệu quả với người dùng di động hay bạn nên điều chỉnh phương pháp của mình. Nhưng hãy nhớ rằng tâm lý “ưu tiên thiết bị di động” không bao giờ được lấn át phương pháp tiếp cận “khách hàng là trên hết”.
Chọn cấu hình thân thiện với thiết bị di động
Bước đầu tiên của tối ưu hóa thiết bị di động là quyết định cấu hình trang web sẽ sử dụng. Nếu trang web của bạn đã có phiên bản dành cho thiết bị di động với đánh dấu và nội dung giống như trên phiên bản dành cho máy tính để bàn thì bạn đã thiết lập xong. Bạn có thể tiếp tục và chuyển sang phần tiếp theo , nơi bạn sẽ tìm thấy các mẹo về đánh giá tính thân thiện với thiết bị di động, đánh giá nội dung và thiết kế, cách nghiên cứu từ khóa & đối thủ cạnh tranh và những công cụ nào có thể giúp bạn.
Nếu bạn chưa có phiên bản dành cho thiết bị di động, chúng tôi khuyên bạn nên bắt đầu với việc xác định mục tiêu cho trang web trên điện thoại di động của mình. Khách truy cập của bạn muốn làm gì? Bạn muốn họ có thể làm gì? Tìm ra những gì bạn muốn và cần phải xảy ra để đạt được mục tiêu của bạn. Sau đó, xác định xem bạn có thể dành bao nhiêu thời gian và nguồn lực cho nó. Mục tiêu là làm cho mọi thứ trở nên di động và thân thiện với người dùng. Vì vậy, hãy xem làm thế nào bạn có thể làm điều đó.
Thiết kế đáp ứng
Các trang web đáp ứng cung cấp cho người dùng trải nghiệm nhất quán trên tất cả các thiết bị bằng cách điều chỉnh bố cục cho phù hợp với kích thước cửa sổ trình duyệt. Nó chiếm đoạt tất cả nội dung cho màn hình, nhưng mọi thứ trên trang vẫn tương tự; nó có cùng mã HTML và cùng một URL.
Các trang web sử dụng thiết kế đáp ứng dễ bảo trì và cập nhật vì chúng yêu cầu ít hoặc không cần cấu hình bổ sung cho các công cụ tìm kiếm. Google ngang nhiên tuyên bố rằng cách tiếp cận này là thuận lợi. Đó là một lựa chọn tốt cho bất kỳ trang web nào, nhưng bạn không nên xem nó như một cách duy nhất.
Việc triển khai thiết kế đáp ứng sẽ yêu cầu bạn xây dựng lại trang web theo cách trông đẹp cả trên thiết bị di động và máy tính để bàn. Nếu bạn có một trang web lớn, việc này có thể tốn rất nhiều thời gian và tiền bạc. Để tiết kiệm tài nguyên, bạn có thể áp dụng thiết kế đáp ứng tăng dần, bắt đầu với các trang có tỷ lệ phần trăm lưu lượng truy cập trên thiết bị di động cao nhất. Để biết thông tin chuyên sâu về các bước phát triển, bạn có thể xem bài viết này về cách tạo trang web đa thiết bị đầu tiên của mình .
Thiết kế động
Tùy thuộc vào loại hình kinh doanh của bạn, bạn có thể muốn cung cấp trải nghiệm cụ thể được thiết kế cho phiên bản di động của trang web của bạn. Điều này có thể bao gồm hiển thị nội dung khác nhau hoặc tối ưu hóa cho các truy vấn tìm kiếm khác nhau. Bạn có thể làm những điều này với thiết kế năng động.
Thiết kế động cho phép bạn có nhiều phiên bản khác nhau của một trang trên một URL duy nhất, trong đó HTML phân biệt phụ thuộc vào thiết bị tác nhân người dùng . Điều này mang lại cho bạn cơ hội để phân biệt các phiên bản khác nhau của trang web, mang lại trải nghiệm tùy chỉnh hơn trong khi nhắm mục tiêu các đối tượng khác nhau. Phân phát động không yêu cầu thiết kế lại toàn bộ trang web nhưng làm tăng khối lượng công việc bảo trì và cập nhật.
Bạn sẽ cần sử dụng Vary HTTP Header để phát hiện chính xác thiết bị tác nhân người dùng và thông báo cho trình thu thập thông tin rằng bạn có một trang di động thay thế. Dưới đây là các nguyên tắc của Google để triển khai một trang web phân phát động .
URL riêng cho phiên bản di động
Điều này hoạt động chính xác như bạn nghĩ; bạn tạo một trang thân thiện với thiết bị di động mới tồn tại trên một URL khác. Thông thường, nó nằm trên một tên miền phụ, chẳng hạn như “m.website.com”. Nếu bạn đi theo con đường này, bạn nên giữ cấu trúc URL này song song với phiên bản máy tính để bàn của trang web.
Cũng như phân phối động, việc có hai địa điểm riêng biệt có nhược điểm là bảo trì phức tạp hơn. Nó cung cấp cho bạn cơ hội để tạo ra trải nghiệm di động rõ ràng hơn, nhưng nó để lại nhiều chỗ cho các vấn đề kỹ thuật hơn. Tính năng phát hiện tác nhân người dùng không phải lúc nào cũng hoàn hảo, vì vậy bạn nên cung cấp cho người dùng khả năng chuyển đổi phiên bản.
Google sẽ không tự động phân biệt trang dành cho thiết bị di động là phiên bản của trang dành cho máy tính để bàn, vì vậy bạn sẽ cần thêm các thẻ rel = ”alternate” và rel = ”canonical” cho phù hợp để chỉ ra các trang tương ứng và tránh trùng lặp nội dung. Điều này cũng cho phép bạn giữ trọng lượng liên kết ngược của một trang máy tính để bàn có liên quan. Đảm bảo rằng bạn có tất cả các chuyển hướng tại chỗ, nhưng giữ chúng ở mức tối thiểu để bạn không kéo tốc độ trang xuống. Để tránh những sai lầm phổ biến, hãy kiểm tra các đề xuất của Google về việc tạo trang web trên điện thoại di động trên một URL riêng biệt .
Đảm bảo rằng nỗ lực của bạn sẽ được đền đáp
Cho dù bạn chọn tùy chọn nào, bạn nên xem liệu trang web của mình có thể thu thập dữ liệu được không và mọi thứ có hoạt động bình thường hay không. Bạn có thể thiết lập Kiểm tra trang web SEMrush với trình thu thập thông tin di động làm tác nhân người dùng để xem liệu có vấn đề kỹ thuật nào bạn cần giải quyết, như liên kết và hình ảnh bị hỏng, nội dung trùng lặp và mô tả meta, chuỗi chuyển hướng, v.v. hay không.
Một cách tốt để tìm hiểu xem Google có coi trang của bạn phù hợp hay không là kiểm tra tính thân thiện với thiết bị di động này. Nó hiển thị danh sách các vấn đề về khả năng sử dụng trên thiết bị di động mà bạn có thể gặp phải và hình ảnh về giao diện của trang trên thiết bị di động.
Nghiên cứu từ khóa trên điện thoại di động
Bạn không thể đánh giá quá cao tầm quan trọng của việc nghiên cứu từ khóa đối với SEO. Có rất nhiều bài báo về lợi ích của nó và cách tiến hành nó, vì vậy tôi sẽ không thảo luận nhiều về nó ở đây. Nhưng bất kể chiến lược tìm kiếm từ khóa phù hợp hiện tại của bạn là gì, bạn cần nhớ rằng bạn đang cạnh tranh trên hai mặt trận — thiết bị di động và máy tính để bàn.
Ít nhất là bây giờ. Cuối cùng, bạn có thể cần phải chuyển hoàn toàn sang thiết bị di động. Cách bạn hiển thị cho từ khóa trên điện thoại di động so với từ khóa trên máy tính để bàn có thể khác nhau – và điều này cũng có thể khác nhau đối với từng vị trí bạn được tối ưu hóa. Vì vậy, nếu bạn chưa tập trung vào SEO di động, bạn nên bắt đầu xem xét nó ngay lập tức, đặc biệt là vì các đối thủ của bạn có thể đã làm điều đó.
SEMrush hiện cung cấp một tùy chọn để nghiên cứu các từ khóa trên thiết bị di động một cách riêng biệt và so sánh chúng với các từ khóa trên máy tính để bàn.
Bạn cũng có thể dễ dàng tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh của mình trong phân khúc điện thoại di động. Theo dõi những từ khóa nào họ đang theo đuổi và tìm ra những từ khóa nào bạn nên sử dụng cho trang web của mình bằng cách sử dụng Phân tích miền – nơi bây giờ bạn cũng có thể chọn dữ liệu theo thiết bị.
Tối ưu hóa Nội dung cho Thiết bị Di động
Lưu ý đến cách tiếp cận ưu tiên thiết bị di động có thể mang lại lợi ích cho phiên bản dành cho máy tính để bàn của trang web của bạn. Tưởng tượng một trang web trên màn hình nhỏ hơn là một cách tốt để loại bỏ tất cả những phần không quan trọng và xây dựng lại kiến trúc thông tin theo cách giúp dễ dàng truy cập vào câu trả lời và thông tin mà mọi người đang tìm kiếm. Nó cũng giúp bạn ưu tiên và tạo nội dung tốt hơn và mạnh mẽ hơn bao giờ hết.
Nội dung tốt là nội dung tốt và các nguyên tắc để tạo nó là phổ biến trên tất cả các nền tảng.
Nó phải có cấu trúc, nhiều thông tin, có thể quét dễ dàng và có các tiêu đề tuyệt vời, đáng nhấp chuột. Nội dung dạng dài thường được coi là có giá trị hơn từ góc độ SEO, nhưng hiện tại vẫn chưa có sự đồng thuận trên thiết bị di động.
—
Những gì bạn nên làm là nhằm mục đích ngắn gọn hơn. Điều đó bao gồm tiêu đề, URL và mô tả meta ngắn hơn. Chia nội dung thành các phần dễ hiểu bằng cách tạo các đoạn văn ngắn hơn có nhịp điệu nhất quán. Ưu tiên tài liệu hữu ích và hấp dẫn và đặt nó trong màn hình đầu tiên để nó sẽ tải trước.
Tạo nội dung cho đối tượng ít tập trung hơn
Điều quan trọng là phải học và hiểu hành vi của khán giả và quản lý nội dung cho phù hợp. Nhìn vào những gì họ đang làm và cần để xác định loại nội dung bạn cần tạo. Hãy nhớ rằng những người sử dụng phiên bản di động của trang web cũng tự di động. Họ dễ bị phân tâm hơn và thường dành ít thời gian nhìn vào màn hình hơn, vì vậy hãy cố gắng thu hút và giữ sự chú ý của họ nhiều hơn. Cung cấp cho họ thông tin họ cần một cách nhanh chóng.
Đi vào vấn đề nhanh hơn, cho phép người dùng của bạn dễ dàng điều hướng qua các phần nội dung và bỏ qua những phần không quan trọng đối với họ. Nội dung có thể mở rộng là một cách để làm điều này và đó là một cách tốt để cung cấp tất cả thông tin mà không làm quá tải trang. Theo Gary Illyes , loại nội dung này sẽ không bị mất giá trên di động.
Cải thiện nội dung
Rất tốt nếu có hướng dẫn để tạo nội dung mới, nhưng hầu hết mọi người đã có nội dung trên trang web của họ. Làm thế nào để làm cho nó tốt hơn thường là câu hỏi. Để tìm cách cải thiện nội dung hiện có của mình, bạn có thể thiết lập Trình kiểm tra SEO trên trang SEMrush với “điện thoại” làm thiết bị mục tiêu.
Công cụ này cung cấp cho bạn các ý tưởng để tối ưu hóa dựa trên 10 đối thủ hàng đầu của bạn từ trang kết quả tìm kiếm của Google. Nó cũng sẽ cung cấp cho bạn danh sách các đề xuất để sửa chữa nội dung, ngữ nghĩa, trải nghiệm người dùng và các vấn đề kỹ thuật của trang của bạn. Dữ liệu được cung cấp sẽ giúp bạn xác định xem bạn đã sử dụng đúng từ khóa để giúp xếp hạng tìm kiếm, nếu bạn cần thêm nhiều hơn, hay ngược lại là nhồi nhét quá nhiều và liệu có bất kỳ trường hợp nào ăn thịt người không. Để biết thêm thông tin về công cụ này, bạn có thể đọc bài viết này vềOn Page SEO Checker và SEO Content Template .
Các yếu tố chính bạn không thể quên
Đừng quên về việc thêm dữ liệu có cấu trúc vào trang web của bạn. Các đoạn mã chi tiết thậm chí còn tốt hơn trên thiết bị di động vì chúng chiếm nhiều không gian màn hình hơn (tất nhiên, Google có thể thay đổi điều này trong tương lai). Nhưng hiện tại, hãy chắc chắn tìm kiếm cơ hội để được nổi bật. Giữ cho vi dữ liệu của bạn phù hợp, nhưng đừng sử dụng nó quá mức. Bạn có thể kiểm tra trang của mình bằng công cụ kiểm tra dữ liệu có cấu trúc của Google .
Tối ưu hóa thời gian tải là rất quan trọng đối với SEO trên thiết bị di động. Hãy nhớ rằng, mọi người đều rất vội vàng. Bạn nên tránh sử dụng Flash và sử dụng JavaScript. Các cửa sổ bật lên xâm nhập, PDF và đồ họa thông tin cũng không được khuyến khích.
Tốc độ trang được ưu tiên cao hơn trên thiết bị di động vì khả năng kết nối và phần cứng khác nhau. Cố gắng giảm mã và chuyển hướng, đồng thời thêm bộ nhớ đệm của trình duyệt. Tối ưu hóa hình ảnh và video và xác định xem chúng có cần thiết để hiểu nội dung của bạn hay không; nếu không, bạn có thể muốn xóa chúng. PageSpeed Insights của Google có thể chỉ ra các cách tối ưu hóa cho cả máy tính để bàn và thiết bị di động.
Một điều khác mà bạn có thể muốn ghi nhớ là tối ưu hóa cho tìm kiếm cục bộ và tìm kiếm bằng giọng nói.
Rất nhiều người dùng di động đang tìm kiếm các doanh nghiệp địa phương khi di chuyển và bạn muốn họ dễ dàng tìm thấy bạn. Vì vậy, hãy chuẩn hóa tên, số điện thoại và địa chỉ của bạn và giữ cho nó nhất quán và cập nhật liên quan đến siêu dữ liệu và trên trang. Đừng quên thêm giờ làm việc, để khách truy cập trên thiết bị di động biết khi nào bạn mở cửa và luôn thú vị khi có tùy chọn nhấp để gọi trên số điện thoại.
Tìm kiếm bằng giọng nói đang ngày càng phổ biến, vì vậy, bạn nên nhắm đến các từ khóa dài giống như các câu hỏi hội thoại. Tạo trang Câu hỏi thường gặp hoặc tìm một cách khác để kết hợp các từ khóa xuất hiện giống như các truy vấn ngôn ngữ tự nhiên.
Cung cấp trải nghiệm người dùng tốt
Nếu bạn đã làm theo tất cả các mẹo được liệt kê ở trên, giải quyết các vấn đề kỹ thuật và nội dung được tối ưu hóa, thì bạn sẽ có một trang web thân thiện với thiết bị di động. Nhưng nó vẫn chưa hoàn toàn đủ; bạn cần cung cấp trải nghiệm người dùng tốt. Nhìn vào trang web của bạn qua con mắt của người dùng thiết bị di động và nghĩ về hành trình mà khách truy cập thực hiện.
Đảm bảo bạn có phông chữ đủ lớn và văn bản có thể đọc được mà không cần phóng to. Các nút và liên kết cần được đặt cách nhau sao cho không gây khó chịu cho người dùng. Các ngón tay che khuất tầm nhìn và không cung cấp độ chính xác của chuột. Tốt nhất là xác định các mục có thể nhấp và cung cấp cho người dùng phản hồi về hành động của họ.
Xin lưu ý rằng việc nhập liệu trên thiết bị di động chậm hơn và bàn phím trên màn hình cắt giảm một nửa diện tích hiển thị. Vì vậy, hãy đơn giản hóa cách giao tiếp, tạo danh sách kiểm tra và biểu mẫu điền sẵn nếu bạn có thể. Cố gắng giữ cho bố cục được sắp xếp hợp lý để không cần phải lướt qua nhiều trang để đến đích.
Phần kết luận
Việc tối ưu hóa trang web trên thiết bị di động có vẻ như là một công việc khó khăn và đúng như vậy, nhưng những lợi ích mà nó mang lại có khả năng thay đổi cuộc chơi. Nếu bạn đang nghĩ đến việc tối ưu hóa thiết bị di động hoặc đã có được trải nghiệm như vậy, vui lòng chia sẻ suy nghĩ của bạn về chủ đề này trong phần bình luận.
Nguồn: Dịch từ: https://www.semrush.com/blog/semrush-mobile-seo-tips/
1.SEO blog: Mẹo để tối ưu hóa bài đăng trên blog của bạn
2.Cách thực hiện kiểm tra SEO trong 18 bước
3.6 yếu tố của một mô tả sản phẩm SEO mạnh mẽ
Danh sách phần mềm của Soft Việt:
1. Phần mềm SEO TOP Google & Tool tăng Traffic, View
2. Phần mềm Auto SEO Shopee
3. Phần mềm Email Marketing – Gửi mail hàng loạt
Và nhiều phần mềm khác tại đây: Phần mềm Soft Việt