Đây là sự thật phũ phàng: nếu bạn không xếp hạng trong 10 kết quả hàng đầu của Google cho các từ khóa mục tiêu của mình, thì trang web của bạn cũng có thể ẩn trên Google.
Có một số chiến lược và kỹ thuật bạn có thể làm theo để có thể tăng khả năng xếp hạng.
Tuy nhiên, nếu bạn không hiểu đúng những điều cơ bản, chẳng hạn như SEO trên trang của mình, thì cơ hội xếp hạng của bạn trên trang một của Google là rất ít.
Bằng cách làm theo các phương pháp hay nhất về SEO, bạn sẽ đặt nền tảng cho trang web của mình để tăng khả năng hiển thị trong tìm kiếm. Khi bạn đã đặt nền móng, bạn có thể chuyển sang các chiến lược xây dựng liên kết và nghiên cứu từ khóa nâng cao hơn .
Trong bài viết này, chúng tôi sẽ xem xét chín phương pháp hay nhất về SEO mà bạn nên làm theo để tăng cơ hội xếp hạng tốt cho các từ khóa được nhắm mục tiêu của mình.
Các phương pháp hay nhất về SEO là gì?
Theo HubSpot , 75% người tìm kiếm không bao giờ lướt qua trang đầu tiên của kết quả tìm kiếm – đây là lý do tại sao việc xếp hạng trên trang đầu tiên của Google là vô cùng cần thiết.
Bạn có thể phát huy hết khả năng của mình bằng cách làm theo các phương pháp hay nhất về SEO.
Theo Google , các phương pháp hay nhất về SEO là các nhiệm vụ “hy vọng sẽ giúp các công cụ tìm kiếm thu thập thông tin, lập chỉ mục và hiểu nội dung của bạn dễ dàng hơn”.
Hãy đi sâu vào một số điều quan trọng nhất để làm theo.
1. Điều chỉnh nội dung của bạn với mục đích tìm kiếm
Khi bạn đã có ý tưởng về SEO là gì và cách tìm từ khóa để nhắm mục tiêu, bạn nên suy nghĩ sâu hơn về mục đích tìm kiếm.
Mục đích tìm kiếm (còn được gọi là “mục đích của người dùng”) là mục đích đằng sau mọi truy vấn tìm kiếm. Hiểu và đáp ứng mục đích tìm kiếm là ưu tiên hàng đầu của Google. Các trang được xếp hạng trên trang đầu tiên của Google đều đã vượt qua bài kiểm tra giấy phép của Google về mục đích tìm kiếm.
Vì lý do đó, nếu bạn muốn xếp hạng các trang của mình trên trang 1 của Google vào năm 2021, bạn cần hiểu khái niệm về mục đích tìm kiếm và tạo nội dung phù hợp với mục đích của người dùng.
Có bốn loại mục đích tìm kiếm phổ biến :
- Thông tin: Tìm kiếm nằm trong mục đích cung cấp thông tin khi người dùng đang tìm kiếm thông tin cụ thể. Nó có thể là một tìm kiếm đơn giản như “thời tiết hôm nay thế nào?” cung cấp kết quả tức thì hoặc một cái gì đó phức tạp như “chiến lược SEO tốt nhất” yêu cầu giải thích sâu hơn.
- Điều hướng: Trong trường hợp này, người tìm kiếm đang tìm kiếm một trang web hoặc ứng dụng cụ thể. Các ví dụ phổ biến về tìm kiếm điều hướng bao gồm “đăng nhập Facebook”, “Semrush” và “Amazon”.
- Thương mại: Mục đích đằng sau một tìm kiếm là thương mại khi người dùng đang tìm kiếm một sản phẩm cụ thể nhưng vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng.
- Giao dịch: Ở đây, mục đích là mua. Người tìm kiếm đã đưa ra quyết định mua một sản phẩm hoặc công cụ cụ thể.
2. Viết Thẻ tiêu đề hấp dẫn và Mô tả meta
Tiêu đề trang và mô tả meta của bạn là hai trong số các thẻ meta quan trọng nhất trên trang của bạn. Trước tiên, hãy bao gồm thẻ tiêu đề.
Thẻ tiêu đề
Thẻ tiêu đề là các tiêu đề có thể nhấp được xuất hiện trong kết quả tìm kiếm và cực kỳ quan trọng từ góc độ SEO.
Các công cụ tìm kiếm như Google thường hiển thị 50-60 ký tự đầu tiên của tiêu đề. Google sẽ hiển thị tiêu đề đầy đủ cho trang của bạn miễn là bạn giữ thẻ tiêu đề của mình dưới 60 ký tự.
Dưới đây là một số phương pháp hay nhất khác cần ghi nhớ khi tạo thẻ tiêu đề:
- Bao gồm các từ khóa mục tiêu của bạn
- Viết tiêu đề phù hợp với mục đích tìm kiếm
- Tránh tạo các thẻ tiêu đề trùng lặp
- Tránh nhồi nhét từ khóa
- Giữ nó mang tính mô tả nhưng súc tích
Mô tả meta
Thẻ meta quan trọng thứ hai trên một trang là mô tả meta . Mô tả meta là bản tóm tắt ngắn gọn của một trang trong SERP (trang kết quả của công cụ tìm kiếm) được hiển thị bên dưới thẻ tiêu đề.
Mô tả meta không trực tiếp ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm, nhưng chúng có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ nhấp.
Google thường cắt ngắn các mô tả meta còn 155–160 ký tự. Vì vậy hãy đảm bảo bạn cung cấp bản tóm tắt chính xác về nội dung của mình trong khi vẫn giữ nội dung dưới 160 ký tự.
Dưới đây là một số phương pháp hay nhất để làm theo khi viết mô tả meta của bạn:
- Viết mô tả meta duy nhất cho mỗi trang
- Sử dụng bản sao hướng hành động
- Bao gồm các từ khóa mục tiêu của bạn
- Đối sánh mục đích tìm kiếm
- Cung cấp một bản tóm tắt chính xác
3. Tối ưu hóa hình ảnh của bạn
Hình ảnh đóng một vai trò quan trọng trong việc cải thiện trải nghiệm người dùng của khách truy cập trên trang web của bạn. Rất có thể bạn dành nhiều thời gian để lựa chọn những hình ảnh phù hợp để nâng cao các bài đăng trên blog, trang sản phẩm và các trang quan trọng khác trên trang web của bạn.
Nhưng bạn có dành một lượng thời gian tương đương để tối ưu hóa hình ảnh trên trang web của mình không? Khi được sử dụng đúng cách, hình ảnh có thể đóng góp vào SEO tổng thể của trang web của bạn và tăng lưu lượng truy cập không phải trả tiền. Dưới đây là bốn điều bạn có thể làm để tối ưu hóa hình ảnh của mình.
Chọn định dạng tệp tốt nhất
Tốc độ trang web là một tín hiệu xếp hạng quan trọng và hình ảnh thường là yếu tố đóng góp lớn nhất vào kích thước trang tổng thể. Do đó, bạn cần tối ưu hóa tốc độ hình ảnh để cải thiện hiệu suất tổng thể của trang web.
Bước đầu tiên liên quan đến việc tối ưu hóa hình ảnh là chọn định dạng tệp tốt nhất. Vì vậy hãy xem JPEG so với PNG. so với WebP.
Các định dạng hình ảnh được sử dụng phổ biến nhất trên web là JPEG và PNG. Cả hai định dạng này đều sử dụng các kỹ thuật nén khác nhau, đó là lý do tại sao kích thước tệp giữa hai định dạng này có thể khác nhau đáng kể.
Nén hình ảnh của bạn
Kích thước tệp hình ảnh của bạn càng lớn, thời gian tải trang web càng lâu, đó là lý do tại sao bạn bắt buộc phải nén hình ảnh của mình trước khi tải chúng lên trang web của bạn.
May mắn thay, có một số công cụ miễn phí có thể giúp bạn nén hình ảnh của mình.
- TinyPNG : TinyPNG sử dụng các kỹ thuật nén mất dữ liệu thông minh để giảm kích thước tệp của tệp PNG và JPEG của bạn.
- ImageOptim : Nếu bạn là người dùng Mac, bạn có thể tải xuống và sử dụng công cụ miễn phí này cho mọi nhu cầu nén hình ảnh của mình. ImageOption cũng là một công cụ được Google khuyên dùng. Cho đến nay, đây là công cụ tốt nhất để nén JPEG, nhưng không phải cho PNG. Để nén PNG, bạn nên sử dụng TinyPNG.
- ShortPixel : Nếu bạn chạy trang web của mình trên WordPress, bạn có thể cài đặt plugin này để nén hình ảnh của mình. Gói miễn phí của ShortPixel cho phép bạn nén 100 hình ảnh mỗi tháng.
Cung cấp văn bản thay thế cho hình ảnh
Bất chấp những tiến bộ trong khả năng hiểu hình ảnh của Google, việc thêm văn bản thay thế vào hình ảnh vẫn là một bước cần thiết. Thêm văn bản thay thế vào hình ảnh cải thiện khả năng truy cập web và giúp trình duyệt hiểu rõ hơn về hình ảnh trên trang web của bạn.
Khi viết văn bản thay thế cho hình ảnh, hãy súc tích trong mô tả của bạn và tránh nhồi nhét các từ khóa mục tiêu của bạn.
Tải hình ảnh chậm
Tải chậm là một kỹ thuật làm giảm việc tải các tài nguyên không quan trọng (hình ảnh, video, v.v.) tại thời gian tải trang. Thay vào đó, hình ảnh và video chỉ được tải khi người dùng cần.
4. Tối ưu hóa tốc độ trang của bạn
Nếu trang web của bạn mất nhiều thời gian để tải, bạn sẽ có rất nhiều người dùng thất vọng và thứ hạng của bạn có thể giảm xuống.
Có một số công cụ miễn phí có thể giúp bạn kiểm tra tốc độ trang của mình, bao gồm Thông tin chi tiết về tốc độ trang rất riêng của Google
Một chiến thắng nhanh chóng và dễ dàng trong việc cải thiện tốc độ trang của bạn là nén hình ảnh của bạn.
Ngoài việc nén hình ảnh, đây là một số điều bạn có thể làm để giúp các trang của mình tải nhanh hơn:
- Bật bộ nhớ đệm của trình duyệt
- Xóa các plugin không cần thiết
- Giảm thời gian phản hồi của máy chủ
- Giảm số lượng chuyển hướng
- Giảm thiểu các tệp CSS và JavaScript
5. Xây dựng cấu trúc liên kết nội bộ
Các liên kết nội bộ rất quan trọng vì chúng thiết lập hệ thống phân cấp thông tin cho trang web của bạn và cũng giúp Google hiểu sâu hơn về nội dung trên trang của bạn.
Khi được sử dụng đúng cách, các liên kết nội bộ có khả năng tăng thứ hạng của bạn .
Một phương pháp hay nhất về SEO là thêm các liên kết nội bộ từ các trang xếp hạng hàng đầu trên trang web của bạn đến các trang cần tăng cường.
6. Cải thiện trải nghiệm người dùng
Google theo dõi sát sao cách người dùng tương tác với các trang của bạn. Như vậy, trải nghiệm người dùng là một trong những yếu tố quan trọng trong việc cải thiện thứ hạng tìm kiếm của bạn.
Như đã lưu ý ở trên, tốc độ trang đóng một vai trò quan trọng trong việc cải thiện trải nghiệm người dùng của khách truy cập trên trang web của bạn.
Dưới đây là một số mẹo SEO khác để đảm bảo rằng người dùng có trải nghiệm tốt khi họ truy cập trang web của bạn:
- Sử dụng tiêu đề phụ: Việc sử dụng hợp lý các tiêu đề phụ (H1, H2, H3) giúp Google hiểu nội dung của bạn tốt hơn và làm cho văn bản của bạn dễ tiếp cận hơn với người đọc
- Làm cho nội dung của bạn hấp dẫn trực quan: Một số nghiên cứu chỉ ra rằng hình ảnh giúp mọi người hiểu nội dung của bạn tốt hơn. Sử dụng hình ảnh, video và ảnh chụp màn hình có liên quan để minh họa quan điểm của bạn.
i
- Tránh sử dụng các cửa sổ bật lên có thể xâm nhập: Các cửa sổ bật lên không chỉ xấu từ góc độ SEO mà còn gây khó chịu cho khách truy cập của bạn. Kể từ năm 2017 , Google đã phạt các trang web sử dụng cửa sổ bật lên xâm nhập, vì vậy tốt nhất là bạn nên sử dụng chúng một cách tiết kiệm.
- Sử dụng khoảng trắng: Khoảng trắng là một khía cạnh cơ bản của thiết kế tốt. Theo Quỹ thiết kế tương tác , khoảng trắng (hoặc khoảng trắng) cải thiện tính dễ đọc, thương hiệu và tiêu điểm. Vì vậy, hãy cân nhắc sử dụng khoảng trắng để làm cho nội dung của bạn dễ đọc hơn và thu hút sự chú ý của người dùng.
- Làm cho trang web của bạn thân thiện với thiết bị di động : Tính thân thiện với thiết bị di động là điều tối quan trọng khi nói đến trải nghiệm người dùng vì Google sử dụng tính năng ưu tiên lập chỉ mục cho thiết bị di động. Bạn có thể sử dụng thử nghiệm thân thiện với thiết bị di động của Google để xem trang web của bạn hoạt động như thế nào.
7. Tạo URL thân thiện với SEO
Cấu trúc URL là một khía cạnh thường bị bỏ qua của SEO. Một cấu trúc URL tốt cung cấp cho cả người dùng và công cụ tìm kiếm ý tưởng về trang đích.
- Sử dụng URL ngắn: Một nghiên cứu được thực hiện bởi Backlinko cho thấy URL ngắn có xu hướng hoạt động tốt hơn URL dài trong SERPs.
- Sử dụng URL giàu từ khóa: Luôn bao gồm các từ khóa mục tiêu của bạn trong URL để tăng cơ hội xếp hạng tốt hơn trong kết quả tìm kiếm.
- Bao gồm các danh mục hoặc thư mục con nếu cần: Nếu bạn đang bán hàng hóa, bạn có thể có một danh mục phụ “cửa hàng”, như trong hình bên dưới. Điều này giúp cả người dùng và công cụ tìm kiếm điều hướng trang web của bạn.
- Loại bỏ các từ dừng không cần thiết: Giữ cho URL của bạn sạch sẽ và dễ đọc bằng cách tránh các từ dừng.
8. Kiếm các liên kết ngược có thẩm quyền
Mặc dù có một số thay đổi đối với thuật toán tìm kiếm và hệ thống xếp hạng của Google, Google vẫn coi các liên kết ngược là một tín hiệu xếp hạng chính . Google công nhận các liên kết ngược là phiếu tín nhiệm.
Nếu các trang web của bạn có nhiều liên kết ngược có thẩm quyền, chúng có nhiều khả năng hoạt động tốt trên SERPs.
Điều đó nói rằng, không phải tất cả các liên kết ngược đều được tạo ra như nhau. Một số liên kết ngược có thể tăng xếp hạng của bạn cho các truy vấn tìm kiếm cụ thể theo cấp số nhân, trong khi những liên kết khác có thể bị coi là “độc hại”.
Google sẽ không nhất thiết phải phạt bạn vì các liên kết ngược từ các trang web chất lượng kém. Tuy nhiên, nếu bạn tham gia vào các kế hoạch liên kết hoặc mua các liên kết ngược, bạn có thể bị Google phạt .
Bạn nên tập trung tất cả nỗ lực của mình vào việc xây dựng các liên kết ngược chất lượng cao có thể cải thiện cơ hội xếp hạng cao hơn cho các từ khóa mục tiêu của bạn.
Một trong những cách hiệu quả nhất để có được các liên kết ngược có thẩm quyền là sao chép các chiến lược xây dựng liên kết của đối thủ cạnh tranh của bạn.
9. Tạo nội dung hữu ích
Thật không may, không có một lời khuyên nào có thể đưa nội dung của bạn lên đầu SERP.
Tuy nhiên, tốt nhất bạn nên tập trung vào chất lượng trên hết. Và, tất nhiên, ý định của người dùng.
Dưới đây là một số phương pháp hay nhất về nội dung cụ thể để làm theo:
- Tìm các từ khóa phù hợp để nhắm mục tiêu
- Xác định ý định của người dùng
- Xem lại nội dung cạnh tranh
- Hãy ghi nhớ cấu trúc liên kết
- Thu thập dữ liệu gốc
- Bao gồm hình ảnh
- Tối ưu hóa tiêu đề và thẻ meta
Lưu ý rằng không có đề cập đến độ dài nội dung. Những lời khuyên về SEO lỗi thời thường chỉ ra rằng nội dung dài hơn luôn tốt hơn; tuy nhiên, không phải lúc nào cũng vậy.
Trên hết, nội dung phải trả lời đầy đủ truy vấn tìm kiếm của người dùng. Đôi khi điều này có thể yêu cầu một trang dài hơn nhiều và đôi khi một trang ngắn hơn là đủ.
Vì vậy, miễn là nội dung của bạn được nghiên cứu kỹ lưỡng và phù hợp với ý định của người dùng, bạn sẽ ở một nơi tốt.
Chọn từ khóa phù hợp
Từ khóa đuôi dài có xu hướng có lượng tìm kiếm thấp, nhưng trong một số trường hợp, chúng có thể giúp tiếp cận khách hàng bạn cần. Nếu lượng tìm kiếm quá thấp, hãy nhắm đến các từ khóa đuôi trung bình có độ khó từ khóa thấp đến trung bình.
Lời kết
Các phương pháp hay nhất về SEO được nêu ở trên là một điểm khởi đầu tuyệt vời để đạt được thứ hạng tìm kiếm cao hơn. Điều đó nói lên rằng, sự cạnh tranh cho trang đầu tiên đáng thèm muốn trên Google là rất khốc liệt, bất kể bạn hoạt động trong lĩnh vực nào.
Khi các phương pháp hay nhất này được áp dụng, hãy đảm bảo rằng bạn bắt kịp với các xu hướng SEO mới nhất và thực hiện theo các kỹ thuật SEO khác theo thời gian để luôn dẫn đầu cuộc chơi.
Nguồn: Dịch từ:https://www.semrush.com/blog/seo-best-practices/?fbclid=IwAR2TItJvzkv1YuIrjbvO3l3e1-awzbRtlIw5acHPZNbfWvGeqnypg0CwkZ4
1.Cách cải thiện thứ hạng SEO trong 11 bước
2.Cách tạo một chiến lược SEO hiệu quả
3.12 kỹ thuật SEO để tăng lưu lượng truy cập không phải trả tiền
Danh sách phần mềm của Soft Việt:
1. Phần mềm SEO TOP Google & Tool tăng Traffic, View
2. Phần mềm Auto SEO Shopee
3. Phần mềm Email Marketing – Gửi mail hàng loạt
Và nhiều phần mềm khác tại đây: Phần mềm Soft Việt