Cách tạo chiến lược SEO cho năm 2022

Đây là một câu nói sáo rỗng giữa các nhà tiếp thị kỹ thuật số: tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) không như trước đây.

Đây là một tuyên bố thực sự mà bạn không thường xuyên nghe thấy: chiến lược SEO của bạn cho năm 2022 không nên tập trung vào từ khóa.

Ngày nay, hầu hết các doanh nghiệp đều hiểu các khái niệm cơ bản về SEO và tại sao nó lại quan trọng.

Tuy nhiên, khi nói đến việc phát triển và thực hiện một chiến lược SEO hợp lý cho doanh nghiệp của bạn, việc chỉ tạo nội dung cho các từ khóa mà khách hàng của bạn đang tìm kiếm là cả hai khó khăn và sai lầm .

Trong bài đăng này, chúng tôi sẽ giải thích chiến lược SEO là gì và cách bạn tạo chiến lược của riêng mình để giúp bạn đạt được các mục tiêu tiếp thị nội dung của mình.

Biết chính xác những gì bạn cần? Chuyển đến một trong các phần sau:

  • Chiến lược SEO là gì?
  • Chiến lược nội dung SEO
  • Các ví dụ về SEO tốt nhất
  • Quy trình SEO
  • Kế hoạch SEO hàng tháng

Chiến lược SEO là gì?

Có một chiến lược SEO rất quan trọng vì nó giúp bạn đi đúng hướng khi tạo nội dung. Thay vì chỉ tạo ra những gì bạn nghĩ mọi người đang tìm kiếm, chiến lược của bạn sẽ đảm bảo rằng bạn đang tạo ra nội dung mà mọi người đang tìm kiếm.

Đối với tiếp thị nội dung, chiến lược SEO là một phần quan trọng của câu đố vì đó là cách nội dung của bạn sẽ được nhìn thấy ở vị trí đầu tiên, đặc biệt là trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs). Nếu nội dung của bạn bị phân tán và không có tổ chức, các bot của công cụ tìm kiếm sẽ gặp khó khăn hơn trong việc lập chỉ mục trang web của bạn, xác định khu vực quyền hạn của bạn và xếp hạng các trang trên trang web của bạn.

Chiến lược SEO trên thiết bị di động

SEO trên thiết bị di động là một yếu tố quan trọng cần ghi nhớ khi tạo chiến lược tổng thể của bạn. Tối ưu hóa thiết bị di động liên quan đến việc đảm bảo trang web và nội dung trang web của bạn có sẵn và có thể truy cập được đối với khách truy cập trên thiết bị di động, để họ có thể có trải nghiệm tương tự và nhận được giá trị tương tự như trình duyệt trên máy tính để bàn.

Tối ưu hóa thiết bị di động là cực kỳ quan trọng, vì Google thực hiện lập chỉ mục ưu tiên thiết bị di động . Điều này có nghĩa là thay vì thu thập dữ liệu trang web trên máy tính để bàn, thuật toán sẽ sử dụng phiên bản di động của trang web của bạn khi lập chỉ mục và xếp hạng các trang cho SERP. Ngoài ra, 61% các truy vấn tìm kiếm của Google ở ​​Hoa Kỳ xảy ra trên thiết bị di động. Vì vậy, tất cả những điều được xem xét, chiến lược SEO của bạn sẽ không hiệu quả nếu không ưu tiên tối ưu hóa thiết bị di động.

Mặc dù đây không phải là một quá trình hoàn toàn riêng biệt, nhưng có những cân nhắc khác biệt đối với SEO trên thiết bị di động như giám sát tốc độ trang, thiết kế trang web đáp ứng, SEO cục bộ và tạo nội dung chất lượng cao , bất kể nó được xem trên thiết bị nào.

SEO là gì?

Trình tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là những người tối ưu hóa các trang web để giúp chúng xếp hạng cao hơn trên SERP và thu được nhiều lưu lượng truy cập không phải trả tiền . Về bản chất, SEO là một nhà chiến lược nội dung có chuyên môn cao giúp doanh nghiệp khám phá ra các cơ hội để trả lời các câu hỏi của mọi người về các ngành tương ứng của họ.

Có ba loại SEO mà một nhà chiến lược SEO có thể tập trung vào:

  • SEO trên trang : SEO này tập trung vào nội dung thực sự trên các trang của trang web và cách tối ưu hóa nội dung đó để tăng thứ hạng của trang web cho các từ khóa cụ thể.
  • SEO Off-page: SEO này tập trung vào các liên kết dẫn đến trang web từ những nơi khác trên internet. Số lượng liên kết ngược mà một trang web có được từ các nguồn uy tín giúp bạn xây dựng lòng tin với các thuật toán tìm kiếm.
  • SEO kỹ thuật : SEO này tập trung vào kiến ​​trúc phụ trợ của trang web, như mã trang web. Google quan tâm nhiều đến thiết lập kỹ thuật cũng như nội dung, vì vậy vị trí này rất quan trọng đối với thứ hạng.

Hãy nhớ rằng mỗi doanh nghiệp có các mục tiêu khác nhau, vì vậy công việc của SEO là kiểm tra ngành của họ, xác định những gì khán giả của họ quan tâm và phát triển một chiến lược mang lại cho họ những gì họ đang tìm kiếm.

Dưới đây, chúng tôi sẽ trình bày một số bước bạn có thể thực hiện để đảm bảo chiến lược SEO của bạn giúp bạn thành công.

Chiến lược nội dung SEO

1. Lập danh sách các chủ đề.

Từ khóa là trọng tâm của SEO, nhưng chúng không còn là bước đầu tiên để đạt được sự tăng trưởng không phải trả tiền. Thay vào đó, bước đầu tiên là lập danh sách các chủ đề bạn muốn nội dung của mình giải quyết.

Để bắt đầu, hãy soạn một danh sách khoảng 10 từ và thuật ngữ liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Sử dụng công cụ SEO ( Công cụ từ khóa của Google , Ahrefs , SEMRush hoặc GrowthBar chỉ để nêu tên một số từ) để nghiên cứu những từ này, xác định lượng tìm kiếm của chúng và đưa ra các biến thể phù hợp với doanh nghiệp của bạn.

Sử dụng khối lượng tìm kiếm và độ cạnh tranh làm thước đo, bạn có thể tạo danh sách 10-15 từ khóa đuôi ngắn có liên quan đến doanh nghiệp của bạn và đang được các đối tượng mục tiêu của bạn tìm kiếm. Sau đó, xếp hạng danh sách này dựa trên lượng tìm kiếm hàng tháng.

Mỗi từ khóa mà bạn đã xác định được gọi là trụ cột và chúng đóng vai trò là hỗ trợ chính cho một cụm từ khóa đuôi dài lớn hơn, mà chúng ta sẽ thảo luận bên dưới.

2. Lập danh sách các từ khóa đuôi dài dựa trên các chủ đề này.

Trong bước này, bạn sẽ bắt đầu tối ưu hóa các trang của mình cho các từ khóa cụ thể. Đối với mỗi trụ cột bạn đã xác định, hãy sử dụng công cụ từ khóa của bạn để xác định 5 đến 10 từ khóa đuôi dài giúp đào sâu hơn từ khóa chủ đề ban đầu.

Điều này giúp các doanh nghiệp thu hút những người có sở thích và mối quan tâm khác nhau – và cuối cùng tạo ra nhiều điểm gia nhập hơn cho những người quan tâm đến những gì bạn cung cấp.

Sử dụng các từ khóa đuôi dài của bạn để tạo các bài đăng trên blog hoặc các trang web giải thích các chủ đề cụ thể trong các trụ cột bạn đã chọn. Cùng với nhau, tất cả các từ khóa đuôi dài của bạn sẽ tạo ra một cụm xoay quanh một chủ đề quan trọng. Các thuật toán của công cụ tìm kiếm phụ thuộc vào mối quan hệ giữa các cụm để kết nối người dùng với thông tin họ đang tìm kiếm.

3. Xây dựng các trang cho từng chủ đề.

Khi nói đến các trang web và xếp hạng trong các công cụ tìm kiếm, việc cố gắng có được một trang để xếp hạng cho một số từ khóa có thể là điều không thể. Nhưng, đây là nơi cao su gặp mặt đường.

Sử dụng các chủ đề cơ bản mà bạn nghĩ ra để tạo một trang hoặc bài đăng cung cấp tổng quan cấp cao về chủ đề bằng cách sử dụng các từ khóa đuôi dài mà bạn đã nghĩ ra cho mỗi cụm trong bước hai. Các trang trụ cột này về cơ bản có thể là một mục lục, nơi bạn đưa ra mô tả về chủ đề chính và giới thiệu tóm tắt cho người đọc về các chủ đề phụ mà bạn sẽ giải thích trong các bài đăng khác.

Cuối cùng, số lượng chủ đề mà bạn tạo các trang trụ cột phải trùng khớp với nhu cầu kinh doanh của bạn, chẳng hạn như số lượng sản phẩm và dịch vụ bạn có. Điều này sẽ giúp khách hàng tiềm năng và khách hàng tìm thấy bạn dễ dàng hơn trong các công cụ tìm kiếm cho dù họ sử dụng từ khóa nào.

4. Thiết lập một blog.

Viết blog có thể là một cách đáng kinh ngạc để xếp hạng cho các từ khóa và thu hút người dùng trang web của bạn. Rốt cuộc, mỗi bài đăng trên blog là một trang web mới và một cơ hội bổ sung để xếp hạng trong SERPs. Nếu doanh nghiệp của bạn chưa có blog, hãy cân nhắc tạo một blog.
Khi bạn viết từng bài đăng trên blog và mở rộng trên các cụm của mình, bạn nên làm ba điều:

  1. Không bao gồm từ khóa đuôi dài của bạn nhiều hơn ba hoặc bốn lần trong toàn bộ trang vì Google không xem xét các đối sánh từ khóa chính xác thường xuyên như trước đây. Trên thực tế, quá nhiều trường hợp từ khóa của bạn có thể là dấu hiệu đỏ cho các công cụ tìm kiếm rằng bạn đang nhồi nhét từ khóa để đạt được thứ hạng và họ sẽ phạt bạn vì điều này.
  2. Thứ hai, luôn liên kết đến trang trụ cột mà bạn đã tạo cho các chủ đề của mình. Bạn có thể thực hiện việc này dưới dạng thẻ trong hệ thống quản lý nội dung (CMS) của mình hoặc dưới dạng văn bản liên kết cơ bản trong phần nội dung bài viết.
  3. Sau khi bạn xuất bản mỗi bài đăng trên blog, hãy liên kết đến bài đăng đó trong trang trụ cột chính hỗ trợ chủ đề phụ. Bằng cách kết nối cả trụ cột và cụm theo cách này, bạn đang nói với Google rằng có mối quan hệ giữa từ khóa đuôi dài và chủ đề bao quát mà bạn đang cố gắng xếp hạng.

5. Tạo một lịch trình viết blog nhất quán.

Mỗi bài đăng blog hoặc trang web bạn tạo không nhất thiết phải thuộc về một cụm chủ đề. Cũng có giá trị khi viết về các chủ đề tiếp theo mà khách hàng của bạn quan tâm để xây dựng uy tín với các thuật toán của Google.

Với suy nghĩ đó, hãy viết blog ít nhất một lần một tuần. Hãy nhớ rằng bạn đang viết blog chủ yếu cho khán giả của mình, không phải công cụ tìm kiếm, vì vậy hãy nghiên cứu thị trường mục tiêu của bạn và viết về những thứ mà họ quan tâm.

Có thể hữu ích khi tạo một chiến lược nội dung để duy trì sự nhất quán và tập trung vào các mục tiêu của bạn.

6. Lập một kế hoạch xây dựng liên kết.

Mô hình cụm chủ đề là con đường tiếp tục của bạn trong SEO, nhưng nó không phải là cách duy nhất để khiến nội dung trang web của bạn xếp hạng cao hơn sau khi nó được tạo.

Mặc dù năm bước đầu tiên của chúng tôi dành riêng cho SEO trên trang, nhưng xây dựng liên kết là mục tiêu chính của SEO ngoài trang. Xây dựng liên kết là quá trình thu hút các liên kết đến (còn gọi là liên kết ngược) đến trang web của bạn từ các nguồn khác trên internet. Theo nguyên tắc chung, các trang web có nhiều quyền liên kết trở lại nội dung của bạn có tác động đáng kể hơn đến thứ hạng của bạn.

Dành một chút thời gian để suy nghĩ về tất cả các cách khác nhau mà bạn có thể thu hút các liên kết đến . Có thể bạn sẽ bắt đầu bằng cách chia sẻ liên kết với các doanh nghiệp địa phương để đổi lấy liên kết đến các trang web của chính họ hoặc bạn sẽ viết một vài bài đăng trên blog và chia sẻ chúng trên các nền tảng truyền thông xã hội khác nhau. Bạn cũng có thể tiếp cận các blog khác để có cơ hội viết blog của khách mà qua đó bạn có thể liên kết trở lại trang web của mình.

7. Nén các tệp phương tiện trước khi tải chúng lên trang web của bạn.

Đây là một bước nhỏ nhưng quan trọng trong quá trình SEO, đặc biệt là để tối ưu hóa thiết bị di động.

Khi blog hoặc trang web của bạn phát triển, chắc chắn bạn sẽ có nhiều hình ảnh, video và phương tiện liên quan hơn để hỗ trợ nội dung của mình. Những nội dung trực quan này giúp thu hút sự chú ý của khách truy cập, nhưng bạn rất dễ quên rằng những tệp này có thể rất lớn. Vì tốc độ trang là một yếu tố xếp hạng quan trọng, điều quan trọng là phải theo dõi kích thước của các tệp phương tiện mà bạn tải lên trang web của mình.

Kích thước tệp càng lớn, trình duyệt Internet càng khó hiển thị trang web của bạn. Các trình duyệt di động cũng khó tải những hình ảnh này hơn vì băng thông trên thiết bị của họ nhỏ hơn đáng kể. Vì vậy, kích thước tệp càng nhỏ, trang web của bạn sẽ tải càng nhanh. Nhưng, làm thế nào để bạn nén hình ảnh mà vẫn giữ được chất lượng?

8. Luôn cập nhật tin tức và các phương pháp hay nhất về SEO.

Cũng giống như tiếp thị, bối cảnh công cụ tìm kiếm luôn phát triển. Luôn cập nhật các xu hướng hiện tại và các phương pháp hay nhất là một chiến lược quan trọng và có nhiều tài nguyên trực tuyến có thể giúp bạn làm như vậy. Dưới đây là một số tài nguyên để kiểm tra.

9. Đo lường và theo dõi sự thành công của nội dung của bạn.

SEO có thể tốn rất nhiều thời gian và công sức, và vì điều này, bạn sẽ muốn biết liệu chiến lược của mình có hoạt động hay không. Điều quan trọng là theo dõi các chỉ số của bạn để hiểu sự thành công của quy trình tổng thể và xác định các lĩnh vực có thể cải thiện.

Bạn có thể theo dõi lưu lượng không phải trả tiền bằng cách sử dụng công cụ phân tích trang web ưa thích của mình hoặc tạo trang tổng quan của riêng bạn bằng Excel hoặc Google Trang tính . Ngoài ra, theo dõi các trang được lập chỉ mục, chuyển đổi , ROI và xếp hạng của bạn trên SERPs có thể giúp bạn nhận ra thành công của mình cũng như xác định các lĩnh vực cơ hội.

Báo cáo SEO

Báo cáo SEO là tổng quan về những nỗ lực SEO mà bạn đã thực hiện trong một khoảng thời gian cụ thể. Về cơ bản, nó cho thấy bạn đã thành công như thế nào, cũng như bất kỳ lĩnh vực nào cần cải thiện. Việc có một báo cáo tổng hợp cũng giúp bạn trình bày dữ liệu cho các bên liên quan phù hợp để hiển thị lý do tại sao các hoạt động SEO của bạn lại quan trọng và cách chúng thúc đẩy sự phát triển cho doanh nghiệp của bạn.

Báo cáo SEO của bạn có thể chứa các số liệu như kết quả lưu lượng truy cập không phải trả tiền, tình trạng SEO của trang web của bạn, tạo liên kết đến và cũng đề cập đến bất kỳ khu vực nào mà tốc độ tăng trưởng đã giảm cần được giải quyết để cải thiện trong tương lai.

Để thúc đẩy báo cáo SEO của bạn, bạn thực sự cần phải hoàn thành một số hoạt động SEO và dưới đây chúng tôi sẽ đưa ra một số ví dụ chất lượng cao về SEO thành công.

Các ví dụ về SEO tốt nhất

Như đã đề cập ở trên, có rất nhiều việc khác nhau mà bạn có thể làm cho doanh nghiệp của mình để thực hiện chiến lược SEO của mình. Dưới đây, chúng tôi sẽ xem xét một số ví dụ về điều này trông như thế nào trong thực tế mà bạn có thể sử dụng làm nguồn cảm hứng cho các quy trình của riêng mình.

Có rất nhiều thứ khác nhau mà bạn có thể đưa vào chiến lược SEO của mình, chẳng hạn như:

1. Viết mô tả meta hấp dẫn.

Mô tả meta là đoạn văn bản bên dưới tiêu đề và liên kết trong kết quả tìm kiếm. Mô tả, tốt, mô tả nội dung của trang cho người thực hiện truy vấn để họ biết điều gì sẽ xảy ra.

2. Nhận nội dung liên kết ngược và liên kết trong nước.

Liên kết ngược , còn được gọi là liên kết đến, là khi một trang web khác liên kết trở lại trang web hoặc nội dung blog của bạn. Nó thường được đặt dưới dạng siêu liên kết trên một chuỗi văn bản liên quan đến nội dung của bạn và khi được nhấp vào, chúng sẽ được đưa đến trang web của bạn.

Liên kết ngược là một công cụ SEO hiệu quả vì chúng cho các công cụ tìm kiếm thấy rằng nội dung của bạn là có thẩm quyền và có liên quan, giúp bạn xếp hạng cao hơn trong SERPs.

3. Tối ưu hóa các trang trên trang web của bạn về tốc độ trang.

Tốc độ trang là tốc độ tải nội dung trên trang web của bạn khi ai đó truy cập một trang cụ thể trên trang web của bạn. Google đã bắt đầu tính đến tốc độ trang cho thứ hạng SERP vào năm 2018, khiến nó trở thành một lĩnh vực trọng tâm quan trọng khi bạn ban hành chiến lược của mình.

4. SEO địa phương

SEO địa phương đang cải thiện khả năng hiển thị của công cụ tìm kiếm cho vị trí doanh nghiệp của bạn. Chiến lược SEO địa phương hiệu quả sẽ hiển thị nội dung của bạn trong các truy vấn tìm kiếm từ khách hàng trong khu vực địa phương của bạn, cho họ biết doanh nghiệp của bạn ở đó để đáp ứng nhu cầu của họ.

Quy trình SEO

Khi bạn đã tạo chiến lược SEO của mình, bạn cũng nên xây dựng một quy trình để tiếp tục tối ưu hóa cho các từ khóa mới và phát triển mục đích tìm kiếm. Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện.

1. Lịch sử tối ưu hóa nội dung của bạn.

Dành một chút thời gian mỗi tháng để cập nhật các bài đăng trên blog cũ với thông tin mới và cập nhật để tiếp tục xếp hạng trong SERPs. Bạn cũng có thể sử dụng thời gian này để thêm bất kỳ phương pháp hay nhất nào về SEO mà ban đầu chưa được giải quyết, chẳng hạn như thiếu văn bản thay thế hình ảnh.

2. Chú ý đến việc thay đổi từ khóa và mục đích tìm kiếm mới.

Sau một vài tháng, hãy theo dõi các bài đăng trên blog của bạn được xếp hạng như thế nào và chúng được xếp hạng từ khóa nào. Điều này có thể giúp bạn điều chỉnh các tiêu đề phụ và sao chép để tận dụng mục đích tìm kiếm mới mà đối tượng của bạn có thể quan tâm.

3. Thêm nhiều giá trị biên tập hơn vào nội dung cũ của bạn.

Đôi khi, bạn sẽ thấy rằng một bài đăng đã hoàn toàn lỗi thời. Trong trường hợp này, bạn nên vượt ra ngoài bản cập nhật SEO lịch sử trung bình và làm mới toàn bộ. Bạn có thể làm điều này bằng cách cập nhật thông tin và thống kê đã lỗi thời, kết hợp các phần mới để tăng thêm chiều sâu và thêm trích dẫn hoặc dữ liệu gốc để cung cấp cho bài đăng nhiều lưu lượng giới thiệu hơn.

4. Tạo kế hoạch nội dung hàng tháng.

Để theo kịp chiến lược SEO của bạn, có thể hữu ích khi tạo và tinh chỉnh kế hoạch nội dung hàng tháng. Bạn có thể đặt nó vào một bảng tính và các nhóm của bạn có thể theo dõi tương ứng. Danh sách dưới đây là một ví dụ về kế hoạch nội dung hàng tháng có tính đến các bước trên.

Với kế hoạch SEO hàng tháng như kế hoạch ở trên, cộng với tài liệu theo dõi như báo cáo thông tin chi tiết về tìm kiếm , bạn có thể xây dựng và thực hiện chiến lược SEO hiệu quả. Bạn cũng có thể xác định và tận dụng các chủ đề khó khăn để thảo luận liên quan đến ngành của bạn.

Tạo một chiến lược hỗ trợ các mục tiêu kinh doanh của bạn

Xếp hạng trong các trang tìm kiếm có thể khó khăn. Mặc dù có vẻ hấp dẫn khi tạo nội dung tập trung vào các từ khóa có lưu lượng truy cập cao, nhưng chiến lược đó có thể không giúp bạn đạt được các mục tiêu kinh doanh của mình.

Thay vào đó, hãy chọn tạo một chiến lược SEO giúp bạn giải quyết các nhu cầu kinh doanh cá nhân của mình, như tăng khả năng thu hút khách hàng, để đạt được thành công lớn hơn về tiếp thị.

Dịch từ bài viết: https://blog.hubspot.com/marketing/seo-strategy
Danh sách phần mềm của Soft Việt:

1. Phần mềm SEO TOP Google & Tool tăng Traffic, View
2. Phần mềm Auto SEO Shopee
3. Phần mềm Email Marketing
4. Thiết kế Website theo yêu cầu
5. Thiết kế Landing Page theo yêu cầu
Và nhiều phần mềm khác tại đây: Phần mềm Soft Việt

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *