Kiểm tra SEO là gì?
Kiểm tra SEO là quá trình xác định các vấn đề hoặc lỗi có thể ngăn trang web của bạn xếp hạng trên Google và các công cụ tìm kiếm khác. Nhiều phần tạo nên một cuộc kiểm tra SEO, bao gồm:
- Đảm bảo rằng trang web của bạn đang được Google thu thập thông tin, lập chỉ mục và hiển thị chính xác
- Kiểm tra trang web của bạn để tìm các vấn đề về SEO trên trang
- Kiểm tra SEO ngoài trang của bạn để tìm các vấn đề tiềm ẩn trên các trang web của người khác có liên quan / liên kết trở lại trang web của bạn
- Xác minh rằng trang web của bạn có trải nghiệm người dùng tốt (cho cả người dùng thiết bị di động và máy tính để bàn)
- Tối ưu hóa từ khóa nội dung của bạn
- Đánh dấu trang web của bạn để tìm nội dung trùng lặp hoặc mỏng
- Thiết lập và duy trì báo cáo toàn diện để theo dõi hiệu suất trang web của bạn
Tại sao kiểm toán SEO lại quan trọng?
Kiểm tra SEO là rất quan trọng để giúp trang web và doanh nghiệp của bạn tránh:
- Mất lưu lượng truy cập không phải trả tiền do các vấn đề về tình trạng trang web
- Mất cơ hội bán hàng hoặc mất lợi thế cạnh tranh với các thương hiệu khác
- Lập chỉ mục trang web của bạn không đúng cách (có nghĩa là người tìm kiếm sẽ không thể tìm thấy nó)
- Đối mặt với các hình phạt từ Google vì các liên kết ngược độc hại
Tóm lại, việc kiểm tra trang web của bạn có thể tiết lộ các vấn đề có thể khiến bạn tốn lưu lượng truy cập và doanh số bán hàng.
Thực hiện kiểm tra SEO: Các công cụ bạn cần
Tin tốt là bạn không cần nhiều công cụ SEO để thực hiện kiểm tra SEO thành công.
Trong suốt quá trình đánh giá, chúng tôi sẽ sử dụng năm công cụ chính:
- Công cụ kiểm tra trang web Semrush – Đây là một cái nhìn toàn diện, từ trên xuống về hiệu suất trang web của bạn. Chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết về công cụ Kiểm tra trang web tiếp theo
- Google Analytics – Google Analytics cung cấp các số liệu và dữ liệu về hiệu suất trang web của bạn trong công cụ tìm kiếm của họ
- Google Search Console – Google Search Console cho phép bạn xem liệu trang web của mình có được lập chỉ mục chính xác hay không và nó xuất hiện như thế nào trong SERP
- Google PageSpeed Insights – PageSpeed Insights đo lường hiệu suất trang trên trang web của bạn cho cả nền tảng di động và máy tính để bàn
- Công cụ kiểm tra đánh dấu lược đồ của Google – Nếu bạn đang xây dựng lược đồ cho trang web của mình (chúng ta sẽ đi sâu vào phần này), bạn sẽ muốn đảm bảo rằng mã được tạo đúng cách mà không có lỗi. Công cụ kiểm tra đánh dấu lược đồ của Google cho phép bạn kiểm tra và xác minh rằng lược đồ của bạn không có lỗi
Cách thực hiện kiểm tra SEO
Trước khi bạn bắt đầu thực hiện quy trình kiểm tra, hãy tiếp tục và chạy thu thập thông tin trang web bằng công cụ kiểm tra trang web. Chúng tôi có phiên bản miễn phí của công cụ Kiểm tra trang web của chúng tôi có thể giúp bạn bắt đầu, nhưng bất kỳ công cụ kiểm tra trang web nào bạn cảm thấy thoải mái khi sử dụng đều sẽ hoạt động.
Chúng tôi sẽ đề cập đến thông tin chi tiết từ báo cáo này khi chúng tôi thực hiện từng bước và tùy thuộc vào kích thước trang web của bạn, có thể mất một chút thời gian để hoàn thành.
- Đi tới công cụ Kiểm tra trang web
- Nhấp vào ‘Thiết lập’ bên cạnh dự án hiện có hoặc ‘Thêm dự án mới’ ở trên cùng bên phải màn hình của bạn
- Điền vào cài đặt kiểm tra trang web — cài đặt cơ bản bao gồm ‘Giới hạn số trang đã kiểm tra’ và ‘Nguồn thu thập thông tin’
- Bạn không cần phải chỉnh sửa bất kỳ cài đặt nào ngoại trừ giới hạn số trang đã chọn — điều này sẽ phụ thuộc vào kích thước trang web của bạn. Trong một số trường hợp, bạn có thể cần phải xóa các tham số URL, bỏ qua các hạn chế hoặc cho phép hoặc không cho phép một số
- Bắt đầu kiểm tra trang web của bạn và để trình thu thập thông tin chạy; chúng tôi sẽ quay lại vấn đề này trong thời gian ngắn. Nếu bạn chưa làm như vậy, hãy nhớ xác minh trang web của bạn trong Google Search Console. Khi quá trình thu thập thông tin trang web của bạn hoàn tất, bạn sẽ thấy một bảng điều khiển hiển thị các kết quả: Bây giờ chúng ta đã xem qua các khái niệm cơ bản, hãy trình bày cách thực hiện kiểm tra trang web.
Kiến thức cơ bản về kiểm toán SEO — Những điều bạn 100% phải kiểm tra
Hãy bắt đầu cuộc kiểm toán với những thứ mà bạn nhất thiết phải kiểm tra.
Những vấn đề tiềm ẩn có thể khiến trang web của bạn không được thu thập thông tin và lập chỉ mục đúng cách hoặc những vấn đề nghiêm trọng có thể gây ra những vấn đề đáng lo ngại.
1. Chuẩn thứ hạng của bạn và hiểu đối thủ cạnh tranh của bạn
Trước khi đi sâu vào đánh giá kỹ thuật hoặc đánh giá trên trang, bạn cần hiểu rõ về sự cạnh tranh.
Cho dù bạn đang làm việc trên một trang web mới lần đầu tiên hay đang kiểm tra như một phần của chiến lược liên tục của mình, bạn càng biết nhiều về những gì những người chơi khác trong cùng không gian đang làm, thì cơ hội thành công của bạn càng cao.
Bạn cần đánh giá thứ hạng trang web của mình và xác định hiệu suất của bạn so với đối thủ cạnh tranh.
Và bạn có thể làm tất cả những điều này trong bộ công cụ Semrush.
Đánh giá điểm chuẩn Xếp hạng trang web của bạn
Nếu bạn chưa làm như vậy, bạn cần thiết lập theo dõi vị trí cho trang web của mình.
Chuyển đến công cụ Theo dõi vị trí và tạo một dự án mới.
Bây giờ, bạn cần xây dựng chiến dịch của mình bằng cách chọn vị trí, thiết bị, công cụ tìm kiếm và ngôn ngữ cũng như điền vào tên doanh nghiệp đầy đủ của bạn.
Sau đó, đã đến lúc thêm các từ khóa của bạn để theo dõi.
Có một số cách để thêm từ khóa, theo cách thủ công, từ chiến dịch, Semrush hoặc Google Analytics.
Khi bạn đã bắt đầu theo dõi, bạn có thể thấy cách bạn xếp hạng trên các từ khóa bạn đã nhập.
Để có ý tưởng về cách đối thủ cạnh tranh của bạn xếp chồng lên nhau cho các từ khóa giống nhau, hãy truy cập báo cáo Khám phá đối thủ cạnh tranh.
Hiểu đối thủ cạnh tranh của bạn
Điều hướng đến công cụ Nghiên cứu không phải trả tiền để có cái nhìn tổng quan hơn về các đối thủ cạnh tranh của bạn.
Nhập tên miền của bạn và nhấp vào tab ‘Đối thủ cạnh tranh’. Nó sẽ tự động điền vào bản đồ Định vị Cạnh tranh và hiển thị báo cáo về 100 đối thủ cạnh tranh hàng đầu của bạn dựa trên Cấp độ Cạnh tranh.
2. Kiểm tra các phiên bản trùng lặp của trang web của bạn trong chỉ mục của Google
Đây có lẽ là cách kiểm tra cơ bản nhất mà bạn có thể chạy trên trang web của mình, nhưng điều cần thiết là phải đảm bảo rằng Google chỉ lập chỉ mục một phiên bản trang web của bạn. Bối rối?
Trang web của bạn có thể nằm trên:
- http://www.domain.com
- http://domain.com
- https://www.domain.com
- https://domain.com
Đối với người dùng, có một chút khác biệt ở đây (ngoại trừ việc họ có thể thấy cảnh báo cho một trang web không an toàn trong trình duyệt của họ).
Đối với công cụ tìm kiếm, đây là các phiên bản khác nhau của trang web. Trang web của bạn chỉ nên có một phiên bản duy nhất được lập chỉ mục và bạn cần kiểm tra các bản sao. May mắn thay, bạn có thể kiểm tra điều này một cách dễ dàng.
Điều này trả về các URL được lập chỉ mục cho miền của bạn.
Nếu bạn thấy sự kết hợp của các phiên bản trang web, bạn có một vấn đề tiềm ẩn cần giải quyết.
Cách thay thế ở đây là nhập từng phiên bản URL vào trình duyệt của bạn. Bạn sẽ được chuyển hướng đến một phiên bản duy nhất, bất kỳ phiên bản nào bạn sử dụng. Nếu không, 301 chuyển hướng tất cả các phiên bản thành một phiên bản duy nhất.
Điều đó nói rằng, chạy một tìm kiếm trang web là một điều quan trọng cần làm. Bạn cũng sẽ nhanh chóng có được cái nhìn sâu sắc về bất kỳ tên miền phụ nào đang được sử dụng và không có gì lạ khi bạn cũng tìm thấy các phiên bản trang web trùng lặp trên các tên miền phụ được thiết lập cho các chi nhánh.
3. Kiểm tra các URL được lập chỉ mục của trang web của bạn
Đây là kiểm tra mà bạn có thể chạy cùng lúc với bước trên, nhưng nó đảm bảo phần riêng của nó.
Khi bạn đã chạy “site: search” trên Google, hãy xem số lượng URL được lập chỉ mục.
Đôi khi, bạn sẽ bị sốc khi nhìn thấy số lượng trang mà Google đã lập chỉ mục.
Nếu bạn điều hành một cửa hàng thương mại điện tử, bạn đã liệt kê bao nhiêu sản phẩm? Nếu bạn có một trang web tạo khách hàng tiềm năng đơn giản, bạn đã xuất bản bao nhiêu trang và bài đăng trong CMS của mình?
Tất cả những gì chúng tôi đang làm ở đây là kiểm tra nhanh — số lượng kết quả được lập chỉ mục có như bạn mong đợi không?
Nếu không, bạn có thể gặp phải sự cố với các trang trùng lặp hoặc có nội dung mỏng cần được giải quyết.
Chúng ta sẽ nói về vấn đề này sau trong quá trình kiểm tra, nhưng hiện tại, thật tốt khi biết rằng bạn có thể hủy lập chỉ mục hoặc chặn các trang nhất định xuất hiện trong kết quả tìm kiếm bằng cách sử dụng công cụ Xóa của Google Search Console . Lưu ý: đây phải là các URL mà bạn sở hữu và đã đăng ký với Google Search Console.
Mặt khác, nếu kết quả thấp hơn bạn mong đợi, bạn có thể thấy rằng trang web của mình không được thu thập thông tin hoặc lập chỉ mục như bình thường. Chúng tôi sẽ khám phá điều này chi tiết hơn dưới đây.
4. Kiểm tra các Thao tác Thủ công
Nếu trang web của bạn vi phạm Nguyên tắc về chất lượng quản trị trang web của Google , nó có thể nhận được hành động thủ công từ Google.
Đây từng được coi là hình phạt thủ công. Điều đó có nghĩa là thứ hạng trang web của bạn sẽ giảm xuống và bạn sẽ không thể xếp hạng cao như trước đây cho đến khi Google hủy bỏ hành động này. Hành động này có thể ở cấp độ trang hoặc toàn bộ trang web.
Trường hợp xấu nhất, toàn bộ trang web của bạn sẽ bị lập chỉ mục và thậm chí không được xếp hạng cho tên thương hiệu của bạn.
Bạn có thể kiểm tra xem mình đã nhận được thao tác thủ công trong Search Console hay chưa. Xuống menu bên trái, bạn sẽ thấy tab ‘Bảo mật và Thao tác thủ công’ và bên trong có liên kết thao tác thủ công.
Nhấp vào nó và bạn sẽ đến một trang nơi bạn sẽ thấy trạng thái.
Hy vọng rằng bạn có thể nhìn thấy dấu tích màu xanh lục cho thấy rằng không có vấn đề nào được phát hiện.
5. Phân tích tốc độ trang web của bạn
Tốc độ trang web đã quan trọng trong một thời gian dài.
Vào năm 2018, Google đã tung ra một Bản cập nhật tốc độ trang chuyên dụng , giới thiệu tốc độ như một yếu tố xếp hạng trên thiết bị di động.
Tua nhanh đến năm 2021 và Google đã tung ra Bản cập nhật trải nghiệm trang của họ . Ngày nay, như nhiều người vẫn nghi ngờ là trường hợp này, UX đã ăn sâu vào thành công SEO hơn bao giờ hết.
Và điều mà chúng ta không thể phủ nhận là tốc độ rất quan trọng.
Xem xét hành vi của người dùng, Google đã công bố dữ liệu cho thấy rằng cơ hội người dùng thoát sẽ tăng đáng kể khi trang tải chậm hơn.
Điều quan trọng hơn bao giờ hết là trang web của bạn phải nhanh, cả từ quan điểm SEO và UX.
Đi tới báo cáo Hiệu suất Trang web từ bảng điều khiển Kiểm tra Trang web của bạn.
Bạn cũng có thể điều hướng đến Báo cáo Core Web Vitals, báo cáo này sẽ nêu bật bất kỳ vấn đề nào liên quan đến Sơn có nội dung lớn nhất (LCP), Tổng thời gian chặn (TBT) và Dịch chuyển bố cục tích lũy (CLS).
Tiếp theo, chuyển sang Google PageSpeed Insights để nhận các đề xuất về các hành động cụ thể cần thực hiện để cải thiện.
Bạn cũng có thể tìm thấy các đề xuất khác trong hướng dẫn của chúng tôi về cách cải thiện điểm Tốc độ trang của bạn .
6. Xác nhận rằng trang web của bạn sử dụng HTTPS
Nếu trang web của bạn không được thiết lập bằng HTTPS, bạn nên thực hiện chuyển đổi. Chữ “S” đó từng là viết tắt của “Lớp bảo mật ổ cắm” nhưng bây giờ được gọi là “Bảo mật lớp truyền tải”.
Nói một cách đơn giản, chữ “S” là một phiên bản được mã hóa của giao thức HTTP. Nó bổ sung một lớp bảo mật mạng cho bất kỳ ai truy cập trang web của bạn.
Đi tới báo cáo HTTPS trong Kiểm tra trang web.
Tại đây, bạn sẽ thấy điểm cho trang web của mình và một số vấn đề tiềm ẩn. Hãy dành thời gian để giải quyết mọi vấn đề hoặc chuyển sang bước tiếp theo nếu trang này chỉ hiển thị các dấu kiểm màu xanh lá cây.
Hãy lưu ý rằng HTTPS đã là một tín hiệu xếp hạng kể từ năm 2014 và nếu trang web của bạn vẫn chạy trên HTTP, bạn cần triển khai chứng chỉ SSL.
Bạn có thể thực hiện việc này miễn phí với Let’s Encrypt .
7. Kiểm tra các vấn đề về tính thân thiện với thiết bị di động
Chúng ta đang sống trong thế giới ưu tiên thiết bị di động và nếu trang web của bạn không thân thiện với thiết bị di động, rất có thể bạn không đặt trải nghiệm người dùng của mình lên hàng đầu.
Tính thân thiện với thiết bị di động đã là một yếu tố xếp hạng kể từ năm 2015 . Thực tế là hầu hết các trang web hiện nay đều đáp ứng hoặc sử dụng các phiên bản chuyên dụng được tối ưu hóa cho thiết bị di động, nhưng điều này không có nghĩa là các vấn đề không tồn tại.
Và quan trọng hơn nữa, kể từ năm 2021, tính thân thiện với thiết bị di động là một phần của bản cập nhật Trải nghiệm trang .
Một công cụ tiện dụng của Google được gọi là Kiểm tra tính thân thiện với thiết bị di động cho phép bạn kiểm tra hiệu suất của các phiên bản trang web dành cho thiết bị di động.
Bạn cũng có thể kiểm tra bất kỳ vấn đề nào trong phần Khả năng sử dụng trên thiết bị di động của tab Tính năng nâng cao trên Search Console.
Bất kỳ vấn đề được đánh dấu ở đây. Nếu không, bạn có thể kiểm tra rằng không có vấn đề gì.
Tuy nhiên, bạn cũng có thể ở trong Kiểm tra trang web để kiểm tra một số vấn đề về tính thân thiện với thiết bị di động như AMP (Trang trên thiết bị di động được tăng tốc).
Các trang đã đơn giản hóa HTML để tăng tốc thời gian tải.
Điều hướng đến báo cáo Trang được thu thập thông tin và lọc cho ‘Liên kết AMP’. Bất kỳ vấn đề nào trên trang web của bạn sẽ bật lên.
Bạn cũng có thể chuyển đến báo cáo Thống kê để kiểm tra xem trang web của bạn có bất kỳ AMP nào không.
Điều quan trọng là phải biết liệu bạn có nhiều phiên bản của một trang hay không (như trong AMP và không phải AMP) vì bạn sẽ cần thiết lập thẻ chuẩn để trỏ đến trang ưu tiên.
8. Phân tích và giải quyết các vấn đề về lập chỉ mục khác
Ở trong Google Search Console và đi đến trang Phạm vi trong tab Chỉ mục.
Tại đây, bạn có thể hiểu rõ hơn về cả lỗi phạm vi và các trang bị loại trừ và xem các trang hợp lệ hoặc có cảnh báo.
Nếu bạn thấy lỗi ở đây, điều đó có nghĩa là có những vấn đề có thể ngăn trang web của bạn được thu thập thông tin và lập chỉ mục chính xác — bạn cần giải quyết những vấn đề này càng sớm càng tốt.
Các lỗi phổ biến bao gồm:
- Các trang có thuộc tính noindex và được gửi trong sơ đồ trang web
- Các trang bị chặn thu thập thông tin trong tệp robots.txt của bạn nhưng được đưa vào sơ đồ trang web
- 404 trang được gửi trong sơ đồ trang web
Nếu bạn thấy lỗi và đã xác định được nguyên nhân, bạn cần làm sạch những lỗi này.
URL bị loại trừ
Trong báo cáo này, bạn cũng sẽ thấy danh sách các URL bị loại trừ. Đây là những trang hiện không có trong chỉ mục của Google và có thể bao gồm:
- Các trang bị loại trừ bằng thuộc tính noindex
- Các trang chuyển hướng
- Thu thập thông tin dị thường
- Các vấn đề về hợp chuẩn hóa
- Các trang được thu thập thông tin nhưng không được lập chỉ mục
- Không tìm thấy (404) lỗi
- Các trang bị tệp robots.txt của bạn chặn
Những loại trừ này có thể xảy ra vì một số lý do và không phải lúc nào cũng cần sửa.
Ví dụ: gần đây bạn có thể đã di chuyển đến một trang web mới. Do quá trình di chuyển, các chuyển hướng sẽ được mong đợi. Bạn cũng có thể đang chặn điều hướng theo từng khía cạnh bằng cách sử dụng thẻ noindex.
9. Hiểu trải nghiệm trang trên trang web của bạn
Chúng tôi đã đề cập đến bản cập nhật Trải nghiệm trang của Google ở trên, đặc biệt là về tốc độ trang web và tính thân thiện với thiết bị di động.
Nói tóm lại, trải nghiệm người dùng (cuối cùng) được sử dụng như một yếu tố xếp hạng.
Chú ý đề cập đến Core Web Vitals?
Đã đến lúc đưa điều này vào các cuộc kiểm tra SEO của bạn. Đó là điều mà bạn sẽ muốn theo dõi thường xuyên và hành động khi có bất kỳ vấn đề nào phát sinh.
Nhưng Core Web Vitals là gì?
Web Vitals là một sáng kiến mà Google đưa ra vào tháng 5 năm 2020 nhằm cung cấp hướng dẫn thống nhất cho các tín hiệu chất lượng cần thiết để mang lại trải nghiệm người dùng tuyệt vời
Và tin tốt là bây giờ bạn sẽ tìm thấy một báo cáo trong Search Console sẽ giúp bạn kiểm tra những điều này.
Bạn có thể tìm thấy báo cáo này trong tab ‘cải tiến’.
Bạn sẽ thấy một báo cáo liên quan đến cả thiết bị di động và máy tính để bàn và việc mở một trong các báo cáo này sẽ cung cấp thông tin chi tiết về các vấn đề tồn tại liên quan đến URL kém và những URL cần cải thiện — hãy hành động theo cách này.
10. Kiểm tra SEO trên trang của bạn
SEO trên trang liên quan đến những thứ như:
- Tối ưu hóa thẻ tiêu đề, mô tả meta và thẻ tiêu đề
- Thêm thẻ alt hình ảnh hữu ích
- Tạo nội dung tối ưu hóa
- Xây dựng cấu trúc liên kết nội bộ
Điều quan trọng là phải kiểm tra các yếu tố SEO trên trang vì những cơ hội tối ưu hóa này nằm trong tầm kiểm soát của bạn.
Tin tốt là bạn có thể sử dụng Công cụ kiểm tra SEO trên trang để giúp bạn thực hiện việc này. Thiết lập nó cho trang web của bạn từ trang Dự án và nhận danh sách các ý tưởng tối ưu hóa:
Báo cáo ở dưới cùng hiển thị cho bạn các trang hàng đầu cần tối ưu hóa và bạn có thể nhấp vào nút màu xanh lục ở bên phải mỗi trang để có danh sách đầy đủ các ý tưởng.
Kiểm tra SEO thắng nhanh
Chạy một SEO Audit thành công là một cuộc chơi dài. Có thể rất khó để thực hiện quá nhiều công việc, chỉ để có kết quả nhỏ giọt trong vài tháng sau khi thực hiện.
Điều đó nói rằng, tin tốt là có những chiến thắng nhanh chóng có thể cải thiện trang web của bạn trong thời gian thực. Các bước này là một cách tuyệt vời để tăng cường sự tự tin của bạn và đảm bảo một số thành công nhanh chóng. Bắt đầu nào.
11. Sửa các liên kết nội bộ bị hỏng
Có liên kết nội bộ bị hỏng tạo ra trải nghiệm người dùng kém. Nếu người dùng nhấp vào liên kết trên trang web của bạn, họ sẽ được đưa đến trang đó, không gặp lỗi 404. Nhưng điều đó sang một bên, nó gửi tín hiệu chất lượng tiêu cực đến các công cụ tìm kiếm.
Bạn có thể tìm thấy các liên kết nội bộ bị hỏng được đánh dấu trong tab sự cố của báo cáo Kiểm tra trang web.
Để khắc phục những lỗi này, hãy cập nhật liên kết nội bộ thành URL chính xác hoặc xóa liên kết; Nó đơn giản như vậy.
Nếu bạn đi tới Báo cáo liên kết nội bộ, bạn cũng có thể tìm ra những trang nào có nhiều ‘Xếp hạng Liên kết nội bộ’ nhất — tức là những trang nào vượt qua nhiều liên kết nhất.
Nếu làm như vậy là hợp lý, bạn có thể liên kết đến các trang mồ côi từ các trang mạnh hơn với Internal LinkRank cao hơn.
12. Dọn dẹp Sơ đồ trang web của bạn
Sơ đồ trang XML của trang web của bạn hiển thị cho Google các trang chính trên trang web của bạn để lập chỉ mục.
Trong báo cáo Kiểm tra trang web của bạn, bạn sẽ thấy các vấn đề liên quan đến các URL không chính xác trong sơ đồ trang web của bạn được trình bày dưới dạng lỗi.
Những lỗi này được kích hoạt nếu tệp sơ đồ trang web của bạn chứa các URL dẫn đến các trang web có cùng nội dung, chuyển hướng đến một trang web khác hoặc trả về mã trạng thái không phải 200.
Ưu tiên xóa bất kỳ trang nào không chính xác khỏi sơ đồ trang web của bạn như một hành động sửa chữa nhanh chóng.
13. Kiểm tra chuyển hướng của bạn
Không có gì lạ khi tìm thấy các vấn đề tồn tại với chuyển hướng , tuy nhiên, việc tìm kiếm và khắc phục những vấn đề này thường là một giải pháp khắc phục khá nhanh chóng.
Báo cáo Kiểm tra trang web nêu bật các vấn đề chuyển hướng khác nhau.
Chuyển hướng chuỗi và vòng lặp
Sự cố thu thập thông tin có thể xảy ra nếu chuyển hướng không được thiết lập đúng cách. Các ví dụ phổ biến về việc sử dụng chuyển hướng không đúng là các chuỗi và vòng lặp chuyển hướng.
Bạn sẽ thấy những điều này được đánh dấu trong tab Sự cố.
Chuyển hướng tạm thời
Trong hầu hết các trường hợp, bạn nên sử dụng chuyển hướng 301 thay vì 302. 301s là một loại chuyển hướng vĩnh viễn so với 302s, báo hiệu một động thái tạm thời hơn. Nếu bạn có kế hoạch giữ mọi thứ ở vị trí của chúng trong thời gian dài, chuyển hướng 301 có lẽ là lựa chọn tốt nhất.
Kiểm tra báo cáo Kiểm tra trang web để tìm các chuyển hướng tạm thời và nếu chúng được cho là chuyển hướng vĩnh viễn, hãy cập nhật chúng thành 301 thay vì 302.
Kiểm tra nội dung trang web của bạn
Nội dung là vua trong SEO. Nội dung giữ cho khách truy cập vào trang web của bạn tham gia và học hỏi. Vì vậy, điều cần thiết là đảm bảo rằng nội dung của bạn đầy đủ, hữu ích và hoạt động tốt trong các công cụ tìm kiếm.
Tiếp theo, chúng tôi sẽ tìm hiểu các cách bạn có thể thực hiện công việc chẩn đoán đối với nội dung của mình và chúng tôi sẽ thảo luận về cách bạn có thể khắc phục các vấn đề phát sinh từ quá trình kiểm tra của mình.
14. Tìm và khắc phục các vấn đề về nội dung trùng lặp
Nội dung trùng lặp trên trang web của bạn có thể gây ra các vấn đề khiến bạn không thể xếp hạng cao nhất có thể. Nó có thể gửi các tín hiệu khó hiểu đến các công cụ tìm kiếm.
Rốt cuộc, trang nào nên xếp hạng khi tồn tại hai trang trùng lặp? Trong một số trường hợp, nội dung trùng lặp cũng có thể được coi là một nỗ lực nhằm thao túng thứ hạng. Tuy nhiên, đây ít vấn đề hơn trước đây.
Bạn có thể tìm thấy các vấn đề nội dung trùng lặp trong tab vấn đề của báo cáo Kiểm tra trang web.
Bạn cũng có thể giúp đảm bảo nội dung của mình luôn mới và nguyên bản bằng cách sử dụng Hỗ trợ viết bài SEO của chúng tôi để xác định nội dung trùng lặp từ khắp nơi trên web với tính năng Kiểm tra tính nguyên bản.
Nếu bạn cảm thấy cần phải viết lại bất kỳ phần nào của bài viết của mình, hãy thử tính năng Rephraser để giúp bạn viết lại các phần của bản sao.
15. Xác định các trang nội dung mỏng
Mặc dù đây không phải là yếu tố xếp hạng trực tiếp, nhưng điều quan trọng vẫn là đảm bảo nội dung của bạn cung cấp đủ ngữ cảnh và thông tin cho chủ đề bạn đang viết.
Nội dung mỏng đề cập đến các trang cung cấp ít hoặc không có giá trị cho người dùng và công cụ tìm kiếm. Nội dung này có thể sẽ không giúp bạn chuyển đổi người dùng và thậm chí có thể tắt họ khỏi trang web của bạn.
Tuy nhiên, nếu bạn đang tiếp thị một thương hiệu thức ăn cho chó và muốn làm nổi bật những lợi ích của việc cho chó ăn thức ăn khô, thì chủ đề đó có thể ngắn hơn và tẻ nhạt hơn. Đây có lẽ không phải là nội dung mỏng.
Bạn chỉ cung cấp cho người đọc những gì họ muốn bằng chính xác bao nhiêu từ mà bạn cần để hiểu rõ quan điểm của mình. Về cơ bản, đây là nội dung dạng ngắn so với dạng dài .
Điều đó nói rằng, điều quan trọng là bạn phải xác định các trang mỏng và giải quyết các vấn đề này. Có hai lựa chọn chắc chắn:
- Cải thiện các trang này bằng cách tạo nội dung hữu ích, độc đáo
- Thêm thuộc tính noindex để ngăn lập chỉ mục các trang
Điều này thường sẽ cải thiện các trang này bằng cách tạo nội dung độc đáo, tuyệt vời hoặc ngăn các trang được lập chỉ mục bằng cách thêm thuộc tính noindex.
Một lần nữa, bạn sẽ thấy những vấn đề này được gắn cờ trong tab lỗi của Kiểm tra trang web của bạn; chúng được báo cáo là các trang có số lượng từ thấp.
16. Khắc phục sự cố với Trang mồ côi
Trang mồ côi là các trang tồn tại trên trang web của bạn nhưng không được liên kết đến từ bất kỳ trang nào khác.
Về cơ bản, nếu một trang không được liên kết đến, nó sẽ không nhận được thẩm quyền chuyên đề được thông qua liên kết nội bộ và trong một số trường hợp hiếm hoi, có thể được coi là một trang cổng.
Bạn sẽ tìm thấy các trang tồn tại trong sơ đồ trang XML của mình nhưng không được liên kết đến từ bất kỳ trang nào khác.
Điều hướng đến Báo cáo liên kết nội bộ để tìm bất kỳ trang sơ đồ trang web nào bị tách rời và các trang chỉ có một liên kết nội bộ.
Cách khắc phục nhanh nhất ở đây là thêm các trang chính vào điều hướng trang web của bạn hoặc thêm ít nhất một liên kết nội bộ từ bên trong nội dung có liên quan.
17. So sánh nội dung của bạn với các trang xếp hạng hàng đầu và phân tích ý định của người tìm kiếm
Một trong những cân nhắc quan trọng nhất mà SEO tập trung vào trong những năm gần đây là ý định của người tìm kiếm.
Nghe có vẻ hiển nhiên, nhưng hãy dành thời gian phân tích các trang xếp hạng hàng đầu cho các cụm từ tìm kiếm mà bạn đang nhắm mục tiêu. Nếu bạn nhận thấy sự khác biệt rõ rệt giữa nội dung của mình và các trang xếp hạng trên cùng của Google, bạn sẽ cần xem xét kiểm tra nội dung để làm lại trang của mình với mục đích của người tìm kiếm.
Có lẽ bạn chưa đi sâu vào một chủ đề? Có thể người dùng mong đợi đọc một hướng dẫn, nhưng bạn đang cố gắng xếp hạng trong danh mục thương mại điện tử.
Nếu bạn đang đấu tranh để xác định mục đích của một từ khóa cụ thể, đừng sợ. Nhiều công cụ nghiên cứu từ khóa của chúng tôi hiện có Chỉ số Mục đích Tìm kiếm để giúp bạn xác định xem một từ khóa là Giao dịch (T), Thương mại (C), Điều hướng (N) hay Thông tin (I).
18. Chạy Kiểm tra Backlink
Các liên kết vẫn là một yếu tố xếp hạng chính. Ngoài việc lập kế hoạch chiến lược để xây dựng các liên kết tốt hơn so với đối thủ cạnh tranh, bạn cũng có thể kiểm tra các liên kết độc hại tiềm ẩn bằng cách chạy Kiểm tra liên kết ngược .
Không phải tất cả các liên kết đều giúp bạn xếp hạng. Nếu Google coi một liên kết là một nỗ lực nhằm thao túng thứ hạng tìm kiếm của bạn, thì liên kết đó vi phạm Nguyên tắc quản trị trang web của họ.
Điều quan trọng là bạn phải kiểm tra các liên kết độc hại như một phần của bất kỳ cuộc kiểm tra SEO nào, đặc biệt nếu bạn đang làm việc trên một trang web lần đầu tiên. Nếu bạn chưa quen với các liên kết ngược độc hại hoặc muốn được làm mới, chúng tôi có một hướng dẫn hữu ích để hướng dẫn bạn thực hiện chúng.
Bạn có thể sử dụng công cụ Kiểm tra liên kết ngược để xác định các liên kết độc hại để bạn có thể làm sạch những liên kết này nhằm ngăn chặn tác động tiêu cực đến hiệu suất trang web của bạn.
‘Liên kết ngược độc hại’ có thể được coi là độc hại. Vì một số lý do (bạn có thể lọc trong tab ‘Kiểm tra’ của công cụ). Một số yếu tố tiêu cực ảnh hưởng đến mức độ độc hại của một liên kết ngược trong công cụ của chúng tôi bao gồm:
- Các liên kết ngược đến từ các trang web không được lập chỉ mục
- Liên kết ngược từ các trang web có nhiều trang nhân bản
- Liên kết ngược đến từ các thư mục liên kết
Ngoài ra còn có các yếu tố ‘tiềm ẩn nguy hiểm’ khác mà công cụ này đưa ra. Điều này đặc biệt hữu ích nếu bạn đang cố gắng vượt qua mọi vấn đề liên quan đến backlink.
Mặc dù Google có xu hướng bỏ qua các liên kết ngược “xấu” miễn là bạn không mua các liên kết hoặc tham gia vào một dạng lược đồ liên kết ngược khác, nhưng có thể đáng để xem xét chúng nếu bạn nhận thấy một lượng lớn chúng.
Bây giờ chúng ta hãy đi sâu vào cách bắt đầu Kiểm tra liên kết ngược.
Ở đầu trang Kiểm tra liên kết ngược, bạn sẽ tìm thấy các mô tả ngắn gọn về ba thành phần chính của việc xây dựng một hồ sơ liên kết ngược tốt:
- Liên hệ với chủ sở hữu trang web để yêu cầu xóa các liên kết ngược độc hại: Đây là cách đơn giản nhất để giải quyết các liên kết ngược độc hại (cũng như khuyến nghị của Google )
- Từ chối các liên kết ngược độc hại nhất: Đối với những liên kết thực sự độc hại (có điểm độc hại rất cao), bạn có thể truy cập thẳng vào công cụ tìm kiếm để từ chối bất kỳ mối quan hệ nào với trang web tạo ra liên kết ngược
- Đưa vào danh sách trắng các liên kết ngược tốt: Cũng giống như bạn muốn tạo các liên kết ngược độc hại, bạn cũng sẽ muốn đánh dấu các liên kết ngược tốt để bạn không vô tình từ chối chúng hoặc liên hệ với chủ sở hữu trang web để yêu cầu xóa chúng
Bây giờ, rất có thể, nếu bạn có một trang web lớn hơn, bạn có thể có rất nhiều liên kết ngược để kiểm tra. May mắn thay, công cụ này giúp bạn dễ dàng lọc theo nhiều yếu tố để bạn có thể quản lý danh sách dễ dàng hơn.
Giả sử bạn quyết định xử lý các liên kết ngược có điểm độc tính cao nhất trước. Bạn sẽ muốn chuyển đến tab ‘Kiểm tra’ để xem kết quả. Sau đó, làm việc theo cách của bạn xuống các liên kết, nhấp để mở URL trong một tab mới.
Khi bạn đã xem lại URL cho chính mình, bạn có ba tùy chọn để chọn:
- Gửi nó đến Danh sách trắng: Điều này dành cho những liên kết ngược trở nên hợp pháp và không độc hại
- Di chuyển đến danh sách xóa: Gửi các liên kết ngược tại đây nếu bạn muốn yêu cầu nhà xuất bản xóa chúng khỏi trang web của họ. Chúng tôi sẽ tự động tạo thông tin liên hệ cho chủ sở hữu miền. Khi bạn di chuyển các liên kết đến đây, công cụ sẽ cung cấp một tin nhắn nháp để giúp bạn tiết kiệm thời gian viết email từ đầu.
- Gửi đến danh sách từ chối: Những liên kết ngược này là những liên kết mà bạn muốn tạo khoảng cách cho trang web của mình bằng cách từ chối chúng. Khi bạn đã có danh sách đầy đủ các liên kết ngược mà bạn muốn từ chối, bạn có thể chuẩn bị một tệp duy nhất để sau đó tải lên công cụ Từ chối của Google .
Lời kết
Tiến hành kiểm tra SEO có thể giúp bạn đưa ra một chiến lược vững chắc khi bắt đầu một dự án mới hoặc khởi chạy trang web và là một phần thiết yếu của thành công liên tục.
Bằng cách tìm ra các vấn đề càng nhanh càng tốt, bạn có thể khắc phục các sự cố khiến trang web của bạn không phát huy được hết tiềm năng của nó. Bạn có thể kiểm tra các khu vực khác, nhưng bạn sẽ có được cái nhìn sâu sắc về tình trạng tổng thể của trang web bằng cách thực hiện các bước đầu tiên này.
Nguồn: Dịch từ: https://www.semrush.com/blog/seo-audit/
Các bài viết khác:
1. Cách phát triển chiến lược SEO quốc tế của bạn
2. Cách xây dựng trang web miễn phí
3.12 cách để SEO thành công với Google vào năm 2022
Danh sách phần mềm của Soft Việt:
1. Phần mềm SEO TOP Google & Tool tăng Traffic, View
2. Phần mềm Auto SEO Shopee
3. Phần mềm Email Marketing – Gửi mail hàng loạt
Và nhiều phần mềm khác tại đây: Phần mềm Soft Việt