Công ty của bạn ngày càng phát triển và lớn mạnh, đến một lúc nào đó bạn quyết định vươn ra toàn cầu. Bạn đã xác định chiến lược kinh doanh tổng thể của mình, bạn biết bạn đang nhắm mục tiêu đến những quốc gia nào và bạn sẽ cạnh tranh với ai trong các thị trường mới. Bước hợp lý tiếp theo của bạn sẽ là đánh giá các cơ hội SEO của bạn ở các vị trí mục tiêu và suy nghĩ về cách tổ chức sự hiện diện kỹ thuật số của bạn.
Trong hướng dẫn này, chúng tôi sẽ chỉ cho bạn cách lập kế hoạch toàn cầu hóa kỹ thuật số của bạn với sự trợ giúp của SEMrush và các công cụ tiếp thị khác. Ví dụ, chúng ta sẽ xem xét trường hợp của một nhà bán lẻ Canada đang ấp ủ kế hoạch mở một chuỗi cửa hàng bách hóa ở Hà Lan.
Chiến lược có thể được chia thành 5 bước:
- Ước tính tiềm năng của bạn ở các quốc gia mục tiêu của bạn
- Phân tích bối cảnh cạnh tranh
- Tiến hành nghiên cứu từ khóa quốc tế
- Bản địa hóa thương hiệu của bạn
- Quyết định các khía cạnh kỹ thuật chính
Ước tính tiềm năng của bạn ở các quốc gia mục tiêu của bạn
Giải pháp: Google Analytics, Phân tích tên miền SEMrush
Bắt đầu với việc ước tính tiềm năng SEO quốc tế của bạn bằng cách tìm hiểu cách trang web của bạn được xếp hạng ở các quốc gia mục tiêu của bạn (ví dụ: Hà Lan). Trong tài khoản Google Analytics của bạn , chuyển đến Đối tượng → Địa lý → Ngôn ngữ hoặc Vị trí. Bạn sẽ thấy số lượng phiên từ quốc gia cụ thể đó.
Sau đó, hãy tìm hiểu sâu hơn một chút để xem chính xác những từ khóa mà trang web của bạn đang xếp hạng ở các quốc gia mục tiêu của bạn. Sử dụng Phân tích miền SEMrush để tạo báo cáo Tổng quan cho miền của bạn.
Nhập tên miền của bạn, chọn cơ sở dữ liệu mục tiêu và nhấp vào ‘Tìm kiếm’.
Hãy xem báo cáo tìm kiếm không phải trả tiền hiển thị số lượng từ khóa bạn đang xếp hạng trong 100 kết quả tìm kiếm không phải trả tiền hàng đầu, cũng như ước tính lưu lượng truy cập hàng tháng vào miền của bạn. Bạn có thể thấy rằng miền của bạn không được xếp hạng ở các quốc gia mục tiêu cho bất kỳ từ khóa nào. Trong trường hợp này, bạn có thể nhập tên miền của đối thủ cạnh tranh địa phương của mình và tiếp tục phân tích.
Phân tích bối cảnh cạnh tranh
Bất kể quy mô tiềm năng quốc tế của trang web của bạn là bao nhiêu, bạn phải biết mình đang chống lại ai trong thị trường kỹ thuật số mới. Bạn có thể đã biết những đối thủ cạnh tranh gay gắt nhất của bạn ở quốc gia đó. Tuy nhiên, điều này không nhất thiết có nghĩa là họ thành công về mặt kỹ thuật số.
Mặt khác, chúng tôi sẽ tập trung vào các đối thủ cạnh tranh hữu cơ của bạn.
Sử dụng báo cáo Đối thủ cạnh tranh không phải trả tiền của SEMrush để chạy phân tích nhanh về đối thủ cạnh tranh của bạn tại các vị trí bạn đang nhắm mục tiêu. Trong cùng một tab Phân tích tên miền, chuyển đến Nghiên cứu không phải trả tiền → Đối thủ cạnh tranh. Chọn cơ sở dữ liệu ngôn ngữ có liên quan.
Bạn nên đặc biệt chú ý đến các bong bóng nằm phía trên và bên phải của bạn. Họ đại diện cho những đối thủ cạnh tranh có tổng lưu lượng truy cập vượt quá của bạn và những người đang xếp hạng cho số lượng từ khóa nhiều hơn bạn.
Khi bạn đã tìm ra đối thủ cạnh tranh nào của mình để tìm kiếm thành tựu kỹ thuật số, hãy chuyển sang khám phá các từ khóa tốt nhất để vay mượn từ họ.
Tiến hành nghiên cứu từ khóa quốc tế
Bạn đã xác định được các đối thủ cạnh tranh chính của mình, vì vậy đã đến lúc xác định những từ khóa nào họ được lập chỉ mục ở các quốc gia mục tiêu của bạn và chọn những từ khóa tốt nhất để sử dụng cho SEO của bạn.
Bảng bên dưới biểu đồ bong bóng hiển thị các đối thủ cạnh tranh không phải trả tiền của bạn:
Bây giờ chúng tôi sẽ sử dụng công cụ Tên miền so với tên miền cho phép bạn so sánh mình với tên miền của đối thủ cạnh tranh về các từ khóa phổ biến và duy nhất. Để làm điều đó, hãy tìm các đối thủ cạnh tranh quan trọng nhất của bạn (như đã xác định ở bước trước) trong danh sách và nhấp vào số lượng từ khóa trong cột “Từ khóa phổ biến”. Bạn sẽ được chuyển hướng đến báo cáo ‘Tên miền so với Tên miền’:
Chuyển sang chế độ nâng cao’.
Tiếp theo, xác định các thông số so sánh của bạn là ‘Duy nhất cho các từ khóa của tên miền đầu tiên’, bởi vì ở giai đoạn này, chúng tôi chủ yếu quan tâm đến những từ khóa mà đối thủ cạnh tranh của bạn đang xếp hạng, nhưng bạn thì không. Đảm bảo tên miền của đối thủ cạnh tranh của bạn được nhập trước:
Bạn sẽ được cung cấp một danh sách các từ khóa mà đối thủ cạnh tranh của bạn đang nhận được lưu lượng truy cập, không giống như bạn. Trước khi bạn quyết định chọn một số từ khóa này, bạn nên xác định các cụm từ tìm kiếm có lượng tìm kiếm cao và độ khó thấp – nói cách khác, những cụm từ có nhiều khả năng mang lại lưu lượng truy cập hơn.
Để làm điều đó, hãy thiết lập bộ lọc nâng cao.
Một khởi đầu tốt sẽ bao gồm các từ khóa có lượng tìm kiếm lớn hơn 500 và loại trừ những từ khóa có độ khó từ khóa lớn hơn 60. Nhấp vào ‘Áp dụng’ (1).
Sau đó, bạn có thể chọn các từ khóa bạn muốn mượn (2) bằng cách đánh dấu vào hộp bên trái của mỗi từ khóa và xuất chúng sang tệp Excel hoặc CSV (3):
Khám phá một số đối thủ cạnh tranh theo cùng một cách để có được nhiều từ khóa nhằm làm phong phú nội dung của bạn. Sử dụng chúng trong mô tả sản phẩm, tin tức, bài viết blog và bất kỳ phần nội dung nào khác.
Có một số tùy chọn khác để tìm từ khóa để sử dụng trong nội dung của bạn. Ví dụ: hãy xem xét sử dụng Công cụ Ma thuật Từ khóa SEO để tìm các kết hợp dài và các từ khóa có liên quan trong ngôn ngữ mục tiêu của bạn. Công cụ này cũng sẽ rất tốt để theo dõi hiệu suất từ khóa của bạn sau khi trang web của bạn bắt đầu và chạy.
Bản địa hóa thương hiệu của bạn
Bạn đã thu thập được các từ khóa có giá trị và bây giờ là lúc bắt đầu tạo nội dung bằng ngôn ngữ địa phương. Tuy nhiên, sẽ không đủ nếu chỉ dịch các văn bản gốc và nhồi chúng bằng các từ khóa. Những gì hiệu quả với Thụy Điển có thể hoàn toàn không liên quan đến Nga. Mặt khác, có một số loại nội dung, chẳng hạn như mô tả kỹ thuật, mà bạn phải chính xác và rõ ràng.
Để nắm được những thông tin liên tục về dịch thuật, bản địa hóa các trang kỹ thuật, biểu ngữ, điều khoản sử dụng và các nội dung khác, hãy đọc bài viết đầy đủ này của Martin Kura ‘ Chiến lược bản địa hóa web: Cách bản địa hóa nội dung giống như một nhà tiếp thị ‘. Nó sẽ giúp bạn xác định quy trình làm việc phù hợp cho mọi loại nội dung trên trang web của bạn.
Xem xét các khía cạnh đặc biệt của địa phương.
Để giúp bạn hiểu rõ hơn về các sắc thái quan trọng mà chỉ người dân địa phương mới biết, chúng tôi đã yêu cầu 32 chuyên gia từ khắp nơi trên thế giới (nghĩa đen: từ Nhật Bản đến Brazil) chia sẻ các phương pháp hay nhất của họ trong bài viết ‘ Cách bản địa hóa thương hiệu toàn cầu của bạn ‘. Ở đó chắc chắn bạn sẽ tìm thấy nhiều mẹo hữu ích về cách xây dựng chiến lược SEO thành công ở các quốc gia khác nhau.
Quyết định các khía cạnh kỹ thuật chính
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, bạn cần xử lý khía cạnh kỹ thuật của SEO quốc tế của mình. Các khía cạnh chính bạn sẽ phải xem xét bao gồm:
- Chọn cấu trúc phù hợp cho trang web của bạn
- Quyết định vị trí của máy chủ
- Đảm bảo triển khai hreflang chính xác
Cấu trúc trang web
Trước khi bạn quyết định cấu trúc cho trang web của mình, hãy xác định mục tiêu của bạn: bạn đang nhắm mục tiêu một ngôn ngữ hay một quốc gia? Nếu bạn định nhắm mục tiêu đến các quốc gia có chung một ngôn ngữ, hãy sử dụng phương pháp nhắm mục tiêu theo ngôn ngữ. Nếu bạn đang nhắm mục tiêu đến một đối tượng / quốc gia cụ thể, thì nhắm mục tiêu theo quốc gia là lựa chọn tốt nhất của bạn. Ví dụ: nhà bán lẻ của chúng tôi đang nhắm mục tiêu đến Hà Lan, vì vậy trong trường hợp này, nhắm mục tiêu theo quốc gia sẽ là một chiến thuật lý tưởng.
Tiếp theo, chọn cấu trúc trang web quốc tế của bạn dựa trên việc nhắm mục tiêu của bạn. Có rất nhiều cuộc tranh luận xung quanh việc sử dụng những gì để có kết quả SEO tốt hơn: tên miền cấp cao nhất của mã quốc gia, tên miền phụ hoặc thư mục con
Máy chủ lưu trữ cục bộ
Vị trí của máy chủ có ảnh hưởng đáng kể đến thứ hạng của bạn. Máy chủ càng xa, tốc độ trang web càng chậm, trải nghiệm người dùng càng tệ. Tìm hiểu giải pháp lưu trữ web nào hoạt động tốt nhất cho trang web quốc tế của bạn trong bài viết này: Các vấn đề về lưu trữ web quốc tế: Vị trí máy chủ có thực sự quan trọng không? Martin Kura giải thích tại sao vị trí máy chủ lại quan trọng đối với các công cụ tìm kiếm và phân tích cách IKEA, Lush và Google đã đi về nó.
Triển khai Hreflang
SEO quốc tế được thực hiện đúng có nghĩa là người dùng của bạn ở mỗi quốc gia mục tiêu hoặc ngôn ngữ được nhắm mục tiêu đang đến đúng quốc gia hoặc phiên bản ngôn ngữ của trang web của bạn. Chú thích Hreflang đóng một vai trò quan trọng trong quá trình này vì chúng nhằm mục đích hướng đến các trang tham chiếu chéo có nội dung tương tự nhưng nhắm mục tiêu đến các đối tượng khác nhau. Việc triển khai hreflang không chính xác có thể gây hại nghiêm trọng đến thứ hạng của bạn và trải nghiệm người dùng nói chung.
Để tạo thẻ hreflang dễ dàng và nhanh chóng, bạn có thể sử dụng Công cụ tạo thẻ Hreflang của Aleyda Solis. Sau đó, bất cứ khi nào bạn muốn kiểm tra và khắc phục sự cố với thẻ hreflang mà bạn đã triển khai trên trang web của mình, hãy sử dụng báo cáo SEO quốc tế của SEMrush .
Phần kết luận
Bạn đã đánh giá tiềm năng SEO của mình ở các quốc gia mục tiêu, phân tích bối cảnh cạnh tranh của bạn, tập hợp danh sách các từ khóa có lợi nhất cho SEO quốc tế của bạn và thậm chí đã suy nghĩ thông qua các khía cạnh kỹ thuật của việc phát triển một trang web được nhắm mục tiêu quốc tế. Bây giờ hãy tự mình bước ra chiến trường SEO quốc tế và chúc may mắn!
Nguồn: Dịch từ: https://www.semrush.com/blog/how-to-develop-your-international-seo-strategy/
Các bài viết khác:
1. Nền tảng viết blog miễn phí tốt nhất
2. Cách xây dựng trang web miễn phí
3.12 cách để SEO thành công với Google vào năm 2022
Danh sách phần mềm của Soft Việt:
1. Phần mềm SEO TOP Google & Tool tăng Traffic, View
2. Phần mềm Auto SEO Shopee
3. Phần mềm Email Marketing – Gửi mail hàng loạt
Và nhiều phần mềm khác tại đây: Phần mềm Soft Việt