Chiến lược phân trang thân thiện với SEO cho thương mại điện tử

Phân trang có thể là một vấn đề phức tạp trong SEO khi bạn làm sai. Điều này đặc biệt xảy ra đối với một trang web thương mại điện tử có số lượng lớn sản phẩm mà chắc chắn sẽ dựa nhiều vào phân trang để người dùng có thể tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm.

Bạn có thể đưa các khái niệm được giải thích trong bài viết này cho bất kỳ triển khai phân trang nào ở bất kỳ đâu, nhưng do các vấn đề phân trang có xu hướng phổ biến hơn trên các trang web thương mại điện tử và tôi đã có nhiều kinh nghiệm xử lý chúng – tôi sẽ tập trung vào lĩnh vực này.

Phân trang là gì?

Phân trang trong ngữ cảnh của một trang web là trình tự của các trang lưu trữ được sử dụng để liên kết đến các trang khác được tìm thấy bên dưới trong cấu trúc / phân cấp của trang web. Các ví dụ phổ biến nhất về các loại trang này được tìm thấy trong các trang danh mục thương mại điện tử hoặc các trang lưu trữ blog.

Phân trang trông như thế nào trên các trang web thương mại điện tử?

Nếu bạn không chắc việc phân trang trông như thế nào, bạn chắc chắn đã từng thấy nó trước đây!

Hai cách triển khai phổ biến nhất của phân trang dưới dạng tải nhiều nút hơn và một chuỗi được đánh số ở cuối trang.
Cả hai đều hoạt động, nhưng việc sử dụng nút tải nhiều hơn có một số cân nhắc bổ sung mà tôi sẽ đi sâu vào phần sau của bài viết này.

Tải thêm các ví dụ về nút phân trang:

Tại sao tôi nên tập trung vào phân trang?

Việc triển khai phân trang ít hơn tối ưu gây ra một số vấn đề nghiêm trọng, đặc biệt là với các trang web thương mại điện tử. Cá nhân tôi đã thấy các vấn đề với phân trang gây ra nhiều vấn đề, bao gồm:

  • Các trang sản phẩm bị tách rời (không được liên kết nội bộ với).
  • Cấu trúc trang web sâu không cần thiết .
  • Giảm thu thập thông tin của các chuỗi được phân trang.

Trong bài viết này, tôi sẽ giới thiệu cho các bạn một số điều chính bạn cần hiểu về phân trang để đảm bảo rằng trang web thương mại điện tử của bạn đang triển khai nó theo cách thân thiện với tìm kiếm.

1. Cẩn thận với JavaScript

Sử dụng JavaScript để tải trang tiếp theo ở phía máy khách trình tự được phân trang của bạn mà không cần làm mới toàn bộ trang là một cách tuyệt vời để cung cấp trải nghiệm tốt đẹp cho người dùng thương mại điện tử của bạn.

Tôi là người ủng hộ lớn việc sử dụng AJAX và tôi khuyên bạn nên cân nhắc sử dụng nó để phân trang trên trang web của mình. Tuy nhiên, bạn cần phải cực kỳ cẩn thận với cách bạn thực hiện điều này.

Việc phân trang dựa trên AJAX rất phổ biến trên các trang web thương mại điện tử và thật không may, nó cũng rất phổ biến nếu nó được triển khai theo cách không thân thiện với SEO. Khi nói đến việc triển khai phân trang thông qua AJAX, tiêu chí chính là đảm bảo rằng các  liên kết href đến trang tiếp theo trong chuỗi vẫn tồn tại .

Điều đó có nghĩa là trong kho lưu trữ sản phẩm của bạn, các liên kết đến các trang tiếp theo như example.co.uk/shop/shoes/?page=2 sẽ vẫn hiển thị trong nguồn HTML của trang hoặc ít nhất là trong DOM  do trình duyệt tạo .

Làm cách nào để tôi thấy có gì trong DOM?

Cách tốt nhất để xem những gì trình duyệt đã xây dựng trong DOM là mở các công cụ dành cho nhà phát triển (thường được thực hiện bằng cách nhấn F12) và sau đó đi đến phần ‘Phần tử’ trên Chrome.

Hãy lưu ý rằng Google có thể không phải lúc nào cũng nhìn thấy những liên kết này tùy thuộc vào tốc độ hiển thị của trang. Nếu bạn muốn kiểm tra điều đó, tôi khuyên bạn nên làm quen với công cụ kiểm tra URL của Google Search Console .

Nếu bạn không thể nhìn thấy các liên kết này bên trong, đó là vì bạn có nhiều khả năng đang tải trang thứ hai trở đi của kho lưu trữ bằng JavaScript mà không cung cấp giải pháp thay thế không phải JavaScript, tức là các liên kết href cổ điển.

Nếu phân trang của bạn hoạt động theo cách này,  Google sẽ không thể xem trang tiếp theo trong kho lưu trữ . Điều này xảy ra bởi vì Googlebot và các bot tìm kiếm khác sẽ không nhấp vào các phần tử thực thi JavaScript theo cách mà người dùng thực hiện.

Vì vậy, trong khi người dùng có thể nhận được điều hướng dựa trên AJAX tốt cho việc phân trang của bạn, Googlebot vẫn cần có thể điều hướng đến trang 2 trở đi với mỗi trang trong chuỗi  chứa danh sách sản phẩm duy nhất không bị trùng lặp

HÃY NHẬN THỨC

Lý tưởng nhất là những liên kết này cần phải có sẵn trong nguồn HTML, không chỉ hiển thị bằng cách kiểm tra phần tử. Nếu chúng chỉ hiển thị khi bạn kiểm tra phần tử và bạn không thể nhìn thấy chúng trong nguồn HTML, thì bạn sẽ chèn chúng bằng JavaScript, điều này có thể khiến Google ít có khả năng nhìn thấy các liên kết hơn.

Trên trang Argos, bạn có thể thấy rằng khi nhấp vào nút liên kết đến trang 2, một trang mới, quá trình tải không được kích hoạt; thay vào đó, bạn sẽ được đưa trở lại đầu trang và tất cả các sản phẩm trên trang 2 được tải. Đây là hành vi mà người dùng sẽ thấy, trong khi Google sẽ theo liên kết và được đưa đến trang này .

Bạn có thể nói rằng điều này được thực hiện thông qua AJAX bằng cách sử dụng một plugin theo dõi các yêu cầu tiêu đề HTTP tài liệu như thế này  hoặc chỉ cần mở tab mạng trong các công cụ chrome dev và kiểm tra các yêu cầu ‘tài liệu’ khi bạn điều hướng đến một trang khác sử dụng phân trang.

2. Suy nghĩ hai lần về việc tải thêm các nút

Nếu thay vì phân trang được đánh số hoặc cuộn vô hạn, bạn đang thực hiện phương pháp tải nhiều nút hơn, bạn cũng cần phải xem xét một số điều bổ sung.

Theo lời khuyên trước đó, ngay cả khi bạn đã thêm liên kết href khi tải nhiều hơn, bạn vẫn đang làm cho trang web của mình sâu một cách không cần thiết.

Điều này là do không giống như phân trang được đánh số cho phép bạn thêm các liên kết sâu từ trang 1 đến trang 6 (ví dụ), bạn sẽ chỉ liên kết từ trang 1 đến trang 2 rồi trang 2 đến trang 3, v.v.

Điều này sẽ góp phần giúp bạn có cấu trúc trang web sâu khi độ sâu nhấp chuột để tiếp cận các trang sản phẩm sâu hơn trong trang web tăng lên.

Điều này sẽ có  tác động tiêu cực đến  cách phân phối vốn liên kết đến các trang sản phẩm sâu hơn trong hệ thống phân cấp trang web.

Đến lượt nó, điều này sẽ tác động tiêu cực đến việc các trang sản phẩm của bạn có thể xếp hạng tốt như thế nào đối với  các truy vấn tìm kiếm dài hạn .

Để tránh điều này, những gì bạn có thể làm là triển khai cả tải nhiều hơn và phân trang được đánh số. Sau đó, bạn nhận được các lợi ích về trải nghiệm người dùng của một nút tải nhiều hơn nhưng cũng cho phép người dùng chuyển đến một trang cụ thể và để Google làm điều tương tự.

Một giải pháp thay thế khác là triển khai phân trang được đánh số nhưng bọc nó trong thẻ <noscript>.

Điều này có nghĩa là khi người dùng tắt JavaScript, họ sẽ thấy phân trang được đánh số và có thể điều hướng trang web bằng cách sử dụng điều đó. Nhược điểm của tùy chọn này là không chắc chắn 100% rằng Google sẽ thực sự xem xét nội dung trong thẻ noscript.

Bản cập nhật cuối cùng mà chúng tôi nghe thấy, Google có xu hướng bỏ qua nội dung trong một noscript , vì vậy hãy kiểm tra điều này một cách cẩn thận.

Nếu bạn không muốn hiển thị cả nút tải thêm và phân trang được đánh số, bạn cũng có thể triển khai phân trang được đánh số trên trang như trong mô hình ở trên nhưng thêm một display: none vào nó để ẩn nó qua CSS.

Bằng cách này, các liên kết nằm trong nguồn HTML nhưng bị ẩn trên giao diện người dùng, vì vậy Google  sẽ  vẫn nhìn thấy các liên kết và thu thập thông tin chúng như bình thường. Tuy nhiên, chúng tôi đã học được từ bằng sáng chế Người lướt web hợp lý  rằng Google dường như muốn phân phối Xếp hạng trang dựa trên khả năng một liên kết được nhấp vào.

3. Sử dụng Chế độ xem tất cả trang để làm phẳng cấu trúc thương mại điện tử của bạn

Một cách để tránh tất cả các phức tạp với phân trang là chỉ cần để các trang danh mục hiển thị tất cả các sản phẩm theo mặc định.

Nếu bạn cũng đã có các URL được phân trang từ trước, bạn có thể cập nhật các thẻ chuẩn trên những URL này để trỏ đến URL của chế độ xem tất cả các trang mới của bạn.

Điều này có lợi là  làm phẳng cấu trúc trang web của bạn  vì số lượng nhấp chuột để truy cập vào sản phẩm giảm xuống. Mặc dù cách tiếp cận này rất tốt cho UX và SEO, nhưng điều phức tạp duy nhất là  tốc độ trang web.

Nếu bạn có một số lượng lớn các sản phẩm trong danh mục đó. bạn có thể tăng ồ ạt:

  • HTML mà trình duyệt cần hiển thị.
  • Số lượng hình ảnh cần tải.
  • Kích thước của lệnh gọi cơ sở dữ liệu.

Mặc dù một số điều này có thể bị phá vỡ bằng cách tải hình ảnh chậm  và bộ nhớ đệm trang / phân phối trang web của bạn ở chế độ tĩnh và tải các phần tử động bằng JS. Bạn vẫn cần thực hiện một số thử nghiệm và theo dõi chặt chẽ để đảm bảo hiệu suất hoạt động tốt.

4. Sử dụng Canonicals tự tham chiếu

Tôi sẽ không đi vào quá nhiều chi tiết ở đây, nhưng một lỗi thường gặp khi thiết lập phân trang là:

  • Canonicalize tất cả các trang trong một chuỗi đến trang đầu tiên.
  • Noindex tất cả phân trang (thêm chi tiết về điều này sau).

5. Chỉ Noindex nếu bạn thực sự phải

Một vấn đề thường xuyên được tìm thấy trên các trang được phân trang là chúng chứa thẻ noindex một cách không cần thiết.

Mặc dù không phải lúc nào cũng có vấn đề với việc thêm thẻ noindex vào các trang phân trang, nhưng làm điều này có thể làm giảm tần suất thu thập thông tin.
Lý tưởng nhất là mỗi trang phải có giá trị trong trình tự và kết quả là bạn nên bao gồm các trang chuẩn tự tham chiếu trên mỗi trang trong kho lưu trữ.

Vì vậy, để tóm tắt:

  • Cố gắng làm cho các trang được phân trang có giá trị nhất có thể.
  • Nếu bạn cảm thấy chúng không có giá trị đối với người dùng, hãy ngăn lập chỉ mục chúng, nhưng lưu ý rằng điều này có thể làm giảm tần suất chúng được thu thập thông tin.
  • Nếu bạn quyết định không lập chỉ mục, hãy xem xét liệu có các đường dẫn thu thập thông tin thay thế để tìm các sản phẩm này được liệt kê trên trang không lập chỉ mục, ví dụ: thông qua các danh mục hoặc bộ lọc khác.
  • Trong phần lớn các trường hợp, bạn sẽ muốn sử dụng các trang chuẩn tự tham chiếu chứ không phải thẻ noindex.

Một lý do phổ biến khiến mọi người có xu hướng ngăn lập chỉ mục từ trang 2 trở đi của kho lưu trữ là họ thấy Google hiển thị trang không chính xác cho người dùng, như trang 4 thay vì trang đầu tiên. Điều này đưa chúng ta đến mẹo 5.

5. Khử tối ưu hóa các trang được phân trang nếu được yêu cầu

Nếu bạn không muốn Google hiển thị trang 2 trở đi của kho lưu trữ danh mục của mình nhưng lại muốn chúng được lập chỉ mục, một điều bạn có thể thử là tối ưu hóa chúng cho các truy vấn tìm kiếm.

6. Cung cấp cấu trúc URL rõ ràng

Bạn có thể thấy điều này trên thực tế trong đoạn mã SERP ở trên – example.com/furniture/scandi/page2 – nhưng một điều bạn có thể làm để giúp Google hiểu kho lưu trữ danh mục trên trang web của bạn dễ dàng hơn một chút là sử dụng sạch sẽ và dễ dàng. cấu trúc URL có thể đọc được trong một trình tự.

Trên thực tế, điều này có thể được thực hiện bằng cách chỉ cần thêm / page / 2 / vào cuối URL danh mục của bạn. Bạn cũng có thể sử dụng các tham số như? Page = 2 và sau đó chỉ định phân trang tham số trang trong công cụ tham số URL của Google Search Console .

Kể từ khi Google bỏ hỗ trợ trước / sau , việc làm cho dễ hiểu khi nào một URL được phân trang chắc chắn trở nên quan trọng hơn.

Tóm lại

Hy vọng rằng, bài viết này đã cung cấp cho bạn một số thông tin chi tiết về những điều bạn nên cân nhắc khi tối ưu hóa các kho lưu trữ được phân trang của mình để tối ưu hóa cho tìm kiếm và cung cấp trải nghiệm người dùng thương mại điện tử tốt hơn.

Nguồn: Dịch từ: https://www.semrush.com/blog/seo-friendly-pagination-ecommerce/

1.Tên miền của bạn có ảnh hưởng đến SEO của bạn không?
2.Các thuật ngữ SEO thông dụng và quan trọng nhất bạn cần biết
3.Hướng dẫn cho người mới bắt đầu về thẻ meta cho SEO

Danh sách phần mềm của Soft Việt:

1. Phần mềm SEO TOP Google & Tool tăng Traffic, View
2. Phần mềm Auto SEO Shopee
3. Phần mềm Email Marketing – Gửi mail hàng loạt

Và nhiều phần mềm khác tại đây: Phần mềm Soft Việt

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *