SEO doanh nghiệp nhỏ: Hướng dẫn cho người mới bắt đầu để bạn bắt đầu trong 10 bước nhanh

Số lượng các doanh nghiệp nhỏ đang gia tăng. Hiện có khoảng 30,2 triệu doanh nghiệp nhỏ chỉ tính riêng ở Mỹ, chiếm 99,9% tổng số doanh nghiệp ở nước này.

Là một chủ doanh nghiệp nhỏ, đôi khi có thể khó tìm hiểu lý do tại sao đối thủ cạnh tranh gần nhất của bạn lại xếp hạng cao hơn bạn trên Google. Bạn biết rằng bạn bán các sản phẩm (hoặc dịch vụ) cao cấp với giá tốt hơn, nhưng mỗi khi bạn chạy tìm kiếm, bạn lại thấy những người khác xếp thứ hạng cao hơn trang web của mình.

Và điều này gây khó chịu vì một lý do đơn giản: nó có nghĩa là họ đang tạo ra công việc kinh doanh mà bạn có thể đang thu lợi.

Làm sáng tỏ SEO cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ

Bạn có thể đã nghe nói rằng bạn sẽ cần đầu tư hàng nghìn đô la vào một chuyên gia hoặc đại lý hàng tháng để xem xếp hạng trang web của bạn khi bạn tìm kiếm tên doanh nghiệp của mình. Đây là một huyền thoại, và nó không thể xa hơn sự thật.

Trong khi SEO, đặc biệt là đối với các trang web lớn hơn, có thể trở nên rất phức tạp về mặt kỹ thuật, các doanh nghiệp nhỏ thường cạnh tranh ở cấp địa phương với các doanh nghiệp khác giống như của họ.

Trong nhiều trường hợp, mục tiêu của SEO doanh nghiệp nhỏ là tăng khả năng hiển thị và nhận thức trong một khu vực địa lý tương đối nhỏ. Điều này sẽ thúc đẩy lượt truy cập trang web, bán hàng hoặc yêu cầu, cũng như mức độ truy cập vào cửa hàng hoặc phòng trưng bày cao hơn. Nếu bạn chuẩn bị đầu tư một chút thời gian, bạn có thể tạo ra một số lợi ích thực sự trong khả năng hiển thị trực tuyến của doanh nghiệp mình.

Tầm quan trọng của SEO đối với một doanh nghiệp nhỏ

Đầu tiên, hãy xem tại sao SEO lại quan trọng đối với các doanh nghiệp nhỏ. Theo truyền thống, các doanh nghiệp nhỏ sẽ tự quảng cáo mình trên báo hoặc trên đài phát thanh hoặc TV khu vực.

Nhưng thời thế đã thay đổi.

Người tiêu dùng tìm kiếm các nhà cung cấp sản phẩm và dịch vụ khác với cách họ đã làm cách đây năm hoặc mười năm. Khi người tiêu dùng cần thứ gì đó, họ lấy điện thoại thông minh ra, mở Google và tìm kiếm. Từ nhà hàng đến thợ điện, kế toán, luật sư cho đến nhiều lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khác nhau. Trong vài giây, có thể tìm thấy các tùy chọn để ai đó cân nhắc mua hàng hoặc hỏi.

Và điều này có nghĩa là, là một doanh nghiệp nhỏ, bạn cần đảm bảo rằng trang web của bạn được hiển thị khi ai đó tìm kiếm trên Google. Và các tùy chọn của bạn ở đây là SEO hoặc PPC (quảng cáo trả phí).

Rất đơn giản, là một doanh nghiệp nhỏ, bạn không thể bỏ qua SEO vì đây là một cách đã được chứng minh để giành được công việc kinh doanh mới và kiếm tiền.

Nếu đó không phải là doanh nghiệp của bạn đang xếp hạng trên Google, thì đó là của đối thủ cạnh tranh của bạn.

Và điều đó thật đau đớn.

Các vấn đề về SEO mà các doanh nghiệp nhỏ phải đối mặt

Thật dễ dàng để ngồi đó và cảm thấy thất vọng khi một doanh nghiệp khác xếp hạng cao hơn doanh nghiệp của bạn. Có một số lý do tại sao nhiều doanh nghiệp nhỏ không xếp hạng cao trên Google.

Tài nguyên và Kiến thức của Chuyên gia

Lý do đầu tiên khiến các doanh nghiệp nhỏ gặp khó khăn trong việc hiển thị trong kết quả tìm kiếm là thiếu nguồn lực và kiến ​​thức chuyên môn.
Không có gì che giấu thực tế rằng những người sở hữu và làm việc cho các doanh nghiệp nhỏ phải đội nhiều mũ và thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau trong công việc hàng ngày của họ. Điều này có nghĩa là nhiều doanh nghiệp nhỏ thường thiếu các nguồn tiếp thị chuyên dụng hoặc những người đã xây dựng các kỹ năng cần thiết để xếp hạng thành công một trang web trên Google.

Ngân sách

Một vấn đề quan trọng khác mà các doanh nghiệp nhỏ phải đối mặt là ngân sách tiếp thị của họ thường nhỏ, ngay cả khi so với doanh thu của họ.

Nếu không có đủ nguồn tài chính để thuê một nhóm tiếp thị nội bộ toàn thời gian, một chuyên gia hoặc một đại lý để xử lý SEO của doanh nghiệp, thì bạn sẽ khó thực hiện tốt các thư mục địa phương và kết quả tìm kiếm.

Thời gian

Vấn đề chính khác mà các doanh nghiệp nhỏ phải đối mặt và lý do tại sao SEO của họ thường bị bỏ quên là thời gian. Ngay cả khi chủ doanh nghiệp biết rằng có những điều họ có thể tự làm để trang web của mình xếp hạng cao hơn trên Google, thì việc thiếu thời gian thường cản trở.

Nếu có thể dành thời gian cho một chiến lược SEO doanh nghiệp nhỏ tốt, thì có rất nhiều tài nguyên có sẵn để giúp bạn tăng khả năng hiển thị trang web của mình.

Mẹo SEO doanh nghiệp nhỏ để đạt thứ hạng trang web của bạn

Nếu bạn đang làm SEO cho doanh nghiệp của mình, có rất nhiều cách để giúp xếp hạng trang web của bạn. Dưới đây là 10 mẹo SEO doanh nghiệp nhỏ  chỉ tập trung vào những điều bạn có thể làm để bắt đầu.

1. Thiết lập Google Analytics và Search Console

Nếu không có các công cụ phù hợp, bạn sẽ phải vật lộn để có được thông tin chi tiết cần thiết để theo dõi tiến trình và đưa ra quyết định để tăng khả năng hiển thị trang web của mình. Hai công cụ chính cần thiết đều được cung cấp miễn phí:  Google Search Console và Google Analytics . Có khả năng cả hai cấu hình đều đã được thiết lập cho trang web của bạn, nhưng nếu chưa, bạn cần phải làm quen với các công cụ này.

Google Analytics giúp bạn theo dõi và báo cáo về lưu lượng truy cập và chuyển đổi của trang web, xem sự tăng trưởng và hiểu cách khán giả đang sử dụng trang web của bạn.

Google Search Console  cho bạn biết cách trang web của bạn được hiển thị trên kết quả của Google Tìm kiếm. Bạn cũng có thể sửa lỗi, gửi trang web của mình để lập chỉ mục và xem các dữ liệu khác.

2. Nắm bắt được thông tin với Nghiên cứu từ khóa

Điều quan trọng là phải biết khách hàng tiềm năng đang tìm kiếm các doanh nghiệp như doanh nghiệp của bạn như thế nào để bạn có thể tối ưu hóa trang web của mình đúng cách. Tìm các cụm từ tìm kiếm mà mọi người đang sử dụng được gọi là nghiên cứu từ khóa. Điều đầu tiên cần làm ở đây là mở một tập giấy ghi chú và viết ra danh sách các thuật ngữ mà bạn mong đợi mọi người sẽ tìm kiếm khi họ đang cố gắng tìm một doanh nghiệp bán hoặc cung cấp những gì bạn làm.

Không có điều khoản đúng hay sai để liệt kê ở đây. Tiếp tục cho đến khi bạn gặp khó khăn. Sau đó, bạn có thể sử dụng công cụ Tổng quan về Từ khóa để giúp bạn tìm từ khóa phù hợp để tối ưu hóa trang web của mình. Bắt đầu bằng cách nhập các từ và cụm từ mà bạn đã ghi ra ngay bây giờ vào công cụ và nhấn phân tích:
Sau khi bạn nhập từ khóa bạn nghĩ ra, bạn sẽ được cung cấp các thống kê bao gồm số lượng tìm kiếm hàng tháng (khối lượng) và độ khó của từ khóa (KD%).

Bạn có thể thêm từ khóa vào danh sách để bắt đầu xây dựng kế hoạch từ khóa. Mặc dù đây là một cách tuyệt vời để xem có bao nhiêu người đang tìm kiếm (và mức độ cạnh tranh) các cụm từ mà bạn đã ghi lại, nhưng bạn sẽ không phải nghĩ ra mọi thứ.

Và đó là nơi mà Keyword Magic Tool có thể trợ giúp. Nhập bất kỳ từ khóa chính nào mà bạn đã xác định và nhấn ‘tìm kiếm’.

3. Xem xét các đối thủ cạnh tranh SERP của bạn

Nghe có vẻ đơn giản, nhưng một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm khi làm SEO cho trang web của mình là dành một chút thời gian để phân tích các đối thủ cạnh tranh SERP của bạn sau khi tìm thấy các từ khóa mà bạn cần để tối ưu hóa trang web của mình. Hãy dành một chút thời gian để viết danh sách các doanh nghiệp mà bạn cho là đối thủ cạnh tranh của mình. Bây giờ mà không cần chuyển sang Google.

Nhưng sau đó chúng ta hãy dừng lại một chút và giải quyết một điều.

Đối thủ cạnh tranh SERP của bạn không nhất thiết phải là đối thủ cạnh tranh ngoại tuyến của bạn. Những thứ này có thể được bao gồm, nhưng cũng có thể có những thứ khác. Nói một cách đơn giản, bạn cần biết bạn đang cạnh tranh với ai (và cái gì) để có thể điều chỉnh cách tiếp cận của mình cho phù hợp.

Hiểu được những người bạn đang cạnh tranh có thể giúp bạn tìm ra nơi để nỗ lực của mình.
Điều quan trọng là phải phân tích SERP cho các từ khóa mục tiêu của bạn để hiểu những gì đã được xếp hạng và cách bạn cần cấu trúc trang web của mình và các trang của nó.

Khi thực hiện các tìm kiếm của riêng mình, bạn sẽ tìm cách xác định xem trang chủ của doanh nghiệp hoặc các trang nội bộ của doanh nghiệp có xếp hạng hay không. Từ SERP mà chúng tôi vừa xem xét, chúng tôi có thể thấy rằng phần lớn là trang chủ của chính các luật sư xếp hạng. Có một số kết quả cho thấy một trong các trang nội bộ của họ cũng được xếp hạng.

Bạn cũng nên dành thời gian xem qua các trang được xếp hạng từ các doanh nghiệp giống như của bạn và bắt đầu xây dựng một bức tranh về nội dung mà họ đề cập. Nếu bạn muốn được trợ giúp tìm ra những từ khóa mà đối thủ cạnh tranh của bạn đang xếp hạng trên SERP, hãy xem công cụ Nghiên cứu Không phải trả tiền của chúng tôi. Bạn sẽ có thể biết đối thủ cạnh tranh của mình đang đặt ở đâu và bạn có thể lập chiến lược như thế nào để bắt đầu chiếm vị trí hàng đầu cho các từ khóa có liên quan.

4. Lập kế hoạch cấu trúc trang web và các trang của bạn

Sau khi xác định các từ khóa mà bạn muốn xếp hạng, bạn cần phải lập kế hoạch cấu trúc phù hợp cho trang web của mình và cách bạn sẽ tối ưu hóa nó. Điều đó có nghĩa là phải cùng nhau lập một kế hoạch cho các trang mà bạn cần tạo (hoặc có sẵn) để xếp hạng cho các cụm từ mà bạn muốn xếp hạng. Quy tắc chung ở đây là được hướng dẫn phần nào bởi nghiên cứu từ khóa của bạn, nhưng cũng theo cách hiểu thông thường. Một cách đơn giản để xem xét điều này là bạn cần một trang dành riêng để nhắm mục tiêu các từ khóa chính mà bạn đang nhắm mục tiêu.

Bạn có nhiều địa điểm?

Bạn sẽ cần ít nhất một trang cho mỗi trang. Ví dụ:

  • domain.com/orlando/
  • domain.com/miami/
  • domain.com/tampa/

Hoặc nếu bạn đang hoạt động ở một địa điểm nhưng có nhiều mối quan hệ với doanh nghiệp của mình, bạn sẽ muốn thực hiện những điều như:

  • domain.com/service-1/
  • domain.com/service-2/
  • domain.com/service-3/

Dành thời gian để vạch ra các trang bạn cần dựa trên nghiên cứu từ khóa của bạn, cũng như xem xét cẩn thận cách khách hàng tương tác với doanh nghiệp của bạn.

5. Tìm và khắc phục các vấn đề cơ bản về SEO

Mặc dù bạn phải tìm các từ khóa phù hợp để tối ưu hóa trang web và cấu trúc trang web của mình theo cách giúp cả công cụ tìm kiếm và người dùng dễ dàng tìm kiếm, bạn cũng cần chú ý đến các vấn đề cơ bản về SEO có thể ngăn trang web của bạn xếp hạng.

Nhưng chúng tôi không định nói với bạn rằng hãy tiếp tục và tìm hiểu cách thực hiện kiểm tra SEO chi tiết . Điều đó nói lên rằng, bạn cần tìm và khắc phục các vấn đề cơ bản về kỹ thuật và SEO trên trang như:

  • Các trang đã bị chặn lập chỉ mục
  • Liên kết bị hỏng
  • Tốc độ trang web chậm
  • Lỗi sơ đồ trang web
  • Nội dung trùng lặp
  • Và nhiều hơn nữa

Nếu bạn đang tìm cách để dễ dàng xác định tất cả các vấn đề này, cũng như nhận được hướng dẫn về cách khắc phục chúng, bạn có thể sử dụng công cụ Kiểm tra trang web . Tạo một dự án mới, bắt đầu kiểm tra và để công cụ thu thập dữ liệu trang web của bạn. Nó sẽ tìm kiếm các vấn đề và thu thập dữ liệu. Khi quá trình thu thập thông tin này hoàn tất, bạn sẽ được hiển thị với một bảng tổng hợp các đề xuất.

Bắt đầu bằng cách xử lý các lỗi, cảnh báo và thông báo và bạn sẽ thấy các vấn đề được trình bày trong các nhóm mức độ nghiêm trọng khác nhau này.

6. Tạo nội dung tuyệt vời nói chuyện với khách hàng của bạn

Khi nói đến việc tạo nội dung, hãy suy nghĩ cẩn thận về những điều khách hàng cần biết về sản phẩm và dịch vụ của bạn. Bạn cần giáo dục người dùng về sản phẩm của mình, thông báo cho họ về cách doanh nghiệp của bạn có thể hỗ trợ họ và bán cho họ lý do tại sao họ nên chọn bạn.

Nhưng hãy nhớ rằng nội dung là một trong 3 yếu tố xếp hạng hàng đầu của Google và nó thường là sự khác biệt giữa khả năng hiển thị tốt và kém. Nội dung không chỉ giúp người dùng hiểu sản phẩm của bạn và xác định các đề xuất bán hàng (USP) độc đáo của bạn mà còn giúp các công cụ tìm kiếm hiểu nội dung của một trang và mức độ chuyên môn của bạn.

Và nội dung có ý nghĩa nhiều hơn là chỉ từ ngữ. Hãy nghĩ về cách bạn có thể sử dụng hình ảnh, video và các phương tiện khác để thu hút khách truy cập.

7. Tối ưu hóa tiêu đề trang, mô tả meta và thẻ tiêu đề

Có lẽ một trong những thay đổi lớn nhất mà bạn có thể thực hiện là tối ưu hóa đúng cách trang web của bạn:

  • Thẻ tiêu đề
  • Mô tả meta
  • Thẻ tiêu đề

Không quen thuộc với những gì đây là?

Thẻ tiêu đề,  còn được gọi là tiêu đề trang, là tiêu đề được hiển thị phía trên mỗi danh sách trên Google
Mô tả meta là các dòng văn bản hiển thị trên Google bên dưới tiêu đề để giúp thêm thông tin vào kết quả.
Và thẻ tiêu đề là tiêu đề trang hiển thị trên chính trang web (tiêu đề H1 đến H6):

Tối ưu hóa thẻ tiêu đề và thẻ tiêu đề bằng cách sử dụng các từ khóa mục tiêu chính của trang ảnh hưởng rất nhiều đến xếp hạng trang web của bạn. Mô tả meta không được sử dụng như một yếu tố xếp hạng trực tiếp, nhưng nó có thể giúp tăng tỷ lệ nhấp của bạn, một yếu tố xếp hạng.

Thẻ tiêu đề

Hướng dẫn cơ bản về SEO của chúng tôi đối với thẻ tiêu đề đề xuất các mẹo sau:

  1. Giữ tiêu đề dài khoảng 55-60 ký tự
  2. Sử dụng các từ khóa mục tiêu trong tiêu đề
  3. Mô tả nội dung trang của bạn theo cách tốt nhất có thể
  4. Sử dụng các từ như làm thế nào, tại sao, cái gì và ở đâu – giúp mọi người hiểu những gì họ sẽ tìm thấy trên trang
  5. Sử dụng các từ như tốt nhất, đánh giá và cuối cùng – thu hút người dùng nhấp vào
  6. Viết tiêu đề độc đáo, không trùng lặp
  7. Sử dụng tên công ty hoặc thương hiệu của bạn một cách khôn ngoan
  8. Giữ nó đơn giản

Mô tả meta

Hướng dẫn cơ bản về SEO của chúng tôi đối với mô tả meta đề xuất các mẹo sau:

  1. Giữ chúng dài khoảng 1-2 câu (140-160 ký tự)
  2. Đừng quên bao gồm từ khóa của bạn
  3. Thêm lời gọi hành động nếu nó có liên quan
  4. Tránh mô tả meta trùng lặp
  5. Làm cho chúng có ý nghĩa và mang tính mô tả, phù hợp với nội dung của bạn
  6. Nhắm mục tiêu một cảm xúc

Thẻ tiêu đề

Các mẹo hàng đầu của chúng tôi để viết thẻ tiêu đề là:

  1. Bạn nên sử dụng thẻ H1 cho tiêu đề chính trên mỗi trang
  2. Bao gồm các từ khóa một cách tự nhiên – không ép buộc chúng hoặc tối ưu hóa quá mức
  3. Sử dụng thẻ H2 – H6 để chia nhỏ nội dung trang của bạn
  4. Viết cho người dùng, không phải công cụ tìm kiếm
  5. Tóm tắt nội dung mà họ xem

Làm việc qua từng trang trên trang web của bạn, tối ưu hóa dựa trên các từ khóa chính mà bạn đã xác định.

8. Tạo danh sách trực tuyến có liên quan cho doanh nghiệp của bạn

Một trong những yếu tố xếp hạng cốt lõi của Google là liên kết. Một liên kết từ trang web này đến trang web khác là một bình chọn cho chất lượng của nó (bạn có thể đọc thêm về điều này trong hướng dẫn của chúng tôi về Xếp hạng Trang ).

Bắt các trang web khác liên kết đến trang web của bạn không dễ dàng. Cần có thời gian và đó là một kỹ năng, nhưng các doanh nghiệp nhỏ vẫn cần các liên kết để xếp hạng trên Google.

Vì vậy, lựa chọn của bạn là gì? Một phương pháp đã thử và đã thử nghiệm là liệt kê doanh nghiệp của bạn trên các thư mục có liên quan:

Đưa doanh nghiệp của bạn được liệt kê trên các thư mục như thế này, cũng như các danh sách địa phương, có thể giúp bạn xây dựng các liên kết có liên quan trong khi xuất hiện trên các trang xếp hạng trên Google.

Danh sách doanh nghiệp không phải là cách duy nhất để xây dựng liên kết với tư cách là một doanh nghiệp nhỏ. Một chiến lược xây dựng liên kết đã được kiểm chứng mà hầu như ai cũng có thể thực hiện là liên hệ với các nhà cung cấp và hiệp hội kinh doanh và yêu cầu họ liên kết với bạn.

Bán sản phẩm của người khác? Họ có thể có phần “mua ở đâu” hoặc “kho hàng” trên trang web của họ.

10. Tự thiết lập trên Google Doanh nghiệp của tôi

Là bước cuối cùng để thúc đẩy thành công SEO với tư cách là một doanh nghiệp nhỏ, hãy tiếp tục và tự thiết lập Google Doanh nghiệp của tôi.

Nếu bạn không quen với điều này, thì đó là nền tảng cung cấp sức mạnh cho danh sách bản đồ của Google. Và những thứ này được hiển thị cho hầu hết tất cả các tìm kiếm doanh nghiệp nhỏ:
Là một doanh nghiệp nhỏ, bạn không thể bỏ qua khả năng hiển thị có thể đến từ xếp hạng trên danh sách bản đồ. Hướng dẫn của chúng tôi về danh sách Google Doanh nghiệp của tôi  có thể giúp bạn thiết lập và tối ưu hóa trang của mình.

Nguồn: Dịch từ: https://www.semrush.com/blog/semrush-mobile-seo-tips/
1.SEO trên thiết bị di động là điều bắt buộc: Cách duy trì khả năng cạnh tranh trong thế giới thân thiện với thiết bị di động
2.Cách thực hiện kiểm tra SEO trong 18 bước
3.6 yếu tố của một mô tả sản phẩm SEO mạnh mẽ

Danh sách phần mềm của Soft Việt:

1. Phần mềm SEO TOP Google & Tool tăng Traffic, View
2. Phần mềm Auto SEO Shopee
3. Phần mềm Email Marketing – Gửi mail hàng loạt

Và nhiều phần mềm khác tại đây: Phần mềm Soft Việt

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *